กทม.ล้อมต้นมะขามสนามหลวง เตรียมขนย้ายเปิดพื้นที่สร้างพระเมรุมาศ

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่บริเวณสนามหลวงและรอบพระบรมมหาราชวัง ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา อากาศยังคงเย็นสบายทำให้ประชาชนที่เดินทางมารอคิวเพื่อกราบถวายบังคมพระบรมศพไม่รู้สึกร้อนมาก ขณะที่ประชาชนจากทุกสารทิศยังคงทยอยเดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ขณะนี้มีประชาชนภายในเต็นท์พักคอยไม่หนาแน่นมากและทยอยเข้าไปสักการะพระบรมศพในพระบรมมหาราชวังได้อย่างต่อเนื่อง

IMG_5664

ขณะที่ในช่วงเช้าวันนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านต้นไม้จากสวนนงนุช จังหวัดชลบุรี และสวนมงคล จังหวัดสระบุรี ได้นำเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ทำการขุดล้อมต้นมะขาม บริเวณพื้นที่ท้องสนามหลวง รวม 44 ต้น ทั้งฝั่งทิศเหนือ 30 ต้น และฝั่งทิศใต้ 14 ต้น ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายไปพักไว้ที่จุดอื่น เพื่อเปิดพื้นที่ในการก่อสร้างพระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

IMG_5669

Advertisement

โดยเจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์ อาทิ จอบ เลื่อย เชือก ขุยมะพร้าวและไม้ค้ำยัน เพื่อทำการขุดรากบริเวณรอบต้นมะขาม จากนั้นจะทำการห่อหุ้มด้วยขุยมะพร้าวและแผ่นตาข่าย โดยจะทำการราดน้ำยาเพื่อเร่งให้รากแตกออกมาใหม่ และจะนำไม้ค้ำยันบริเวณรอบลำต้นเอาไว้เพื่อไม่ให้ล้ม จากนั้นจะทำการพักต้นมะขามที่ได้ทำการขุดล้อมเอาไว้ประมาณ 2 เดือน ก่อนที่จะมีการเคลื่อนย้ายต้นมะขามไปพักไว้ที่สวนมงคล จังหวัดสระบุรี และสวนนงนุช จังหวัดชลบุรี โดยในวันนี้จะสามารถดำเนินการขุดล้อมต้นมะขามด้านฝั่งทิศเหนือ 15 ต้น ฝั่งทิศใต้ 14 ต้น และคาดว่าภายใน 3 วัน ก็จะแล้วเสร็จทั้งหมด

IMG_5660

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ดำเนินการปลูกต้นมะขามบริเวณรอบท้องสนามหลวงเพิ่มเติมขึ้นใหม่แทนต้นที่ตายไปแล้วอีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image