แฉ! “คนใกล้ชิด” ทรัมป์ โทรคุยรัสเซียถี่ ก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

นิวยอร์กไทม์สรายงานเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ว่า บันทึกเสียงการสนทนาทางโทรศัพท์และการดักฟังแสดงให้เห็นว่า สมาชิกทีมงานหาเสียงรวมถึงคนใกล้ชิดของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ หลายราย มีการติดต่อกับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านข่าวกรองของรัสเซียอย่างต่อเนื่องในปีก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยในรายงานข่าวมีการกล่าวอ้างถึงเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลสหรัฐ 4 ราย และอดีตเจ้าหน้าที่ 1 ราย

นิวยอร์กไทม์สอ้างเจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยชื่อ 3 ราย เนื่องจากกระบวนการสืบสวนยังอยู่ในชั้นความลับ ว่าฝ่ายบังคับใช้กฎหมายและฝ่ายข่าวกรองของสหรัฐดักฟังการสื่อสารในช่วงเวลาหลังจากที่พบหลักฐานว่า รัสเซียพยายามที่จะแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐด้วยการเจาะระบบคอมพิวเตอร์ของคณะกรรมการระดับชาติพรรคเดโมแครต

หลังจากนั้น หน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐได้พยายามที่จะค้นหาว่าทีมหาเสียงของนายทรัมป์ สมรู้ร่วมคิดกับรัสเซียในเรื่องการเจาะระบบหรือมีความพยายามอื่นๆ ที่จะสร้างอิทธิพลต่อการหาเสียงด้วยหรือไม่ แต่ไม่พบหลักฐานความร่วมมือในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากการดักฟังโทรศัพท์สร้างความกังวลให้หน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายและฝ่ายข่าวกรองสหรัฐโดยเฉพาะอย่างยิ่งความถี่ในการติดต่อที่เกิดขึ้นในระหว่างที่นายทรัมป์ พูดจาไปในทางชื่นชมประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image