สะพัด! ใช้ม.44 บุกค้น “วัดธรรมกาย” จัด 5 ชุดปฏิบัติการ 3,600 นาย เข้าเช้ามืด 16 ก.พ.นี้

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีกระแสข่าวการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายตลอดทั้งวัน

ทั้งนี้มีรายงานว่า มีกระแสข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. จะประกาศใช้อำนาจ ตาม มาตรา44 กำหนดให้เขตวัดพระธรรมกาย เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติการตรวจค้น ภายในวัดธรรมกาย

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า เจ้าหน้าที่มีการประกอบกำลังกองร้อยควบคุมฝูง(คฝ.) จากบช.ภ.1,7 บช.น. รวม 5 ชุดปฏิบัติการ 24 กองร้อย จำนวน 3,600 นาย ประกอบด้วย 1.ชุดปฏิบัติการที่ 1จำนวน 5กองร้อย(กองร้อยละ150นาย) มาจาก คฝ.ภ.จว.นนทบุรี 2 กองร้อย คฝ.ภ.จว.สมุทรปราการ 2 กองร้อย คฝ.ภ.จว.สมุทรสาคร 1 กองร้อย 2.ชุดปฏิบัติการที่ 2 จำนวน 3 กองร้อย มาจาก คฝ.ภ.จว.อ่างทอง 1 กองร้อย คฝ.ภ.จว.นครปฐม 2 กองร้อย 3.ชุดปฏิบัติการที่ 3 จำนวน 3 กองร้อย มาจาก คฝ.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา 1 กองร้อย คฝ.ภ.จว.ราชบุรี 2 กองร้อย 4.ชุดปฏิบัติการที่ 4 จำนวน 4 กองร้อย มาจาก คฝ.บช.น.จำนวน 1 กองร้อย คฝ.หญิง บช.น. 1 หมวด คฝ.ภ.จว.เพชรบุรี จำนวน 2 กองร้อย คฝ.ภ.จว.สมุทรสงคราม 1กองร้อย และ5.ชุดปฏิบัติการที่ 5 จำนวน 4 กองร้อย ประกอบด้วย คฝ.ภ.จว.ชัยนาท 1 กองร้อย คฝ.ภ.จว.สิงห์บุรี 1 กองร้อย และคฝ.ภ.จว.สุพรรณบุรี 2 กองร้อย

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในส่วนของบช.ภ.7 ให้ กองร้อยควบคุมฝูงชน(คฝ.)บก.ภ.จว.นครปฐม เตรียมพร้อมที่ บก.ภ.จว.นครปฐม เวลา 01.00 น. วันที่ 16 กุมภาพันธ์ โดยแต่งกายเครื่องแบบคฝ. ให้จัดเตรียมสิ่งของที่จำเป็นสามารถปฏิบัติภารกิจได้ 3 วัน โดยนายตำรวจผู้ควบคุมกำลังในแต่ละ สภ.ช่วยตรวจสอบความพร้อมและควบคุมการเคลื่อนกำลังตามแผน ขณะเดียวกันในส่วนของบก.ภ.จว.ราชบุรี ให้คฝ.ภ.จว.ราชบุรี จำนวน2กองร้อย พร้อมอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนและสิ่งของประจำกาย ห้ามพกพาอาวุธปืนให้มาพร้อมกันที่บก.ภ.จว.ราชบุรี ในวันนี้เวลา 23.00 น. เพื่อตรวจความพร้อมของกำลังพล และออกเดินทางเวลา 00.01 น. วันที่ 16 กุมภาพันธ์ โดยให้นำกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนไปรวมพล ณ ตชด.ภาค1 ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ก่อนเวลา 03.00 น. และให้ผู้ควบคุมกำลังพร้อมกำลัง คฝ. เดินทางไปรายงานตัวต่อ พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รองผบช.ภ.1

Advertisement

รายงานข่าวแจ้งว่า ในส่วนการเตรียมพร้อมของเจ้าหน้าที่ทหาร จะตั้งด่านสกัดมวลชน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่16กุมภาพันธ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ประเมินว่าภายในวัดมีมวลชนประมาณ1,000คน สำหรับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ นัดรวมพลในเวลา03.30 น. ที่หน้าดีเอสไอ ก่อนจะเข้าประจำจุดที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนหนึ่งจะประจำที่ศูนย์ควบคุมปฏิบัติการอยู่ที่ตชด.ภาค1

อย่างไรก็ดี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. กล่าวว่า ล่าสุดคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)รับมอบหมายให้ตนเป็นผู้ดูแลคดีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เกี่ยวกับเรื่องของการประสานกำลังบุกค้นวัดพระธรรมกายแต่อย่างใด ในเรื่องดังกล่าวต้องสอบถามไปยังผบ.ตร.โดยตรง พร้อมกันนี้ยอมรับว่า คดีที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกายล่าสุดมีกว่า 300 คดี พนักงานสอบสวนเตรียมออกหมายเรียก บุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นครั้งที่ 2 โดยระยะเวลาการจับกุม จะอยู่ในกรอบเวลา 20 วันก่อนจะสรุปสำนวนมีความเห็นส่งให้พนักงานอัยการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image