จม.เวียนหนุนโรงไฟฟ้าพ่นพิษ ปลัดอำเภอคลองท่อมโดนเด้งช่วยราชการจ.กระบี่

ภาพจากเพจ "หยุดถ่านหินกระบี่"

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์  จากกรณีมีการแชร์ภาพและข้อความออนไลน์เป็นภาพหนังสือราชการ เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีจากการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2559 มีนโยบายก่อสร้างรถก่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อเป็นแก้ปัญหาการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า โดยให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนโดยเฉพาะพื้นที่ จ.กระบี่ เพื่อให้การดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ขอให้นำมวลชนหมู่บ้านละ 20 คนไปสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ ซึ่งเพจ หยุดถ่านหินกระบี่ ได้นำมาแชร์ต่อเนื่องกัน เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน แกนนำกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าหนังสือฉบับดังกล่าว เป็นของทางราชการจริง มีการสั่งการมาเป็นทอดๆตามลำดับ จากส่วนกลางมายังจังหวัด และส่งต่อยังอำเภอต่างๆเพื่อแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้นำลูกบ้านหมู่บ้านละ 20 คน มาชุมนุมสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่

“ทราบว่านายอำเภอ ทั้ง 8 อำเภอ ในจังหวัดกระบี่ ได้สั่งการให้ผู้นำชุมชน นำมวลชนหมู่บ้านละ 20 คน ร่วมสนับสนุนโรงไฟฟ้ากระบี่ ซึ่งสร้างความอึดอัดแก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นอย่างมาก ขณะที่ชาวชุมชนบ้านแหลมหิน บ้านครองรั้ว ต.ตลิ่งชัน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ กว่า 100 คน ที่ได้รับผลกระทบหากสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน เตรียมเดินทางไปกรุงเทพมหานคร ร่วมชุมนุมกับเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินเพื่อคัดค้านโครงการ” นายกิตติชัย กล่าว

ต่อมา ที่กระทรวงมหาดไทย ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวชี้แจงกรณีปลัดอำเภอคลองท่อม รักษาราชการแทนนายอำเภอคลองท่อม จ.กระบี่ มีหนังสือถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้นำมวลชนหมู่บ้านละ 20 คน รวมตัวสนับสนุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจ.กระบี่ ที่ศาลากลางจ.กระบี่ ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และสั่งการให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น พร้อมให้ผู้ออกหนังสือทำเรื่องชี้แจงเข้ามา คาดว่าคงใช้เวลาตรวจสอบไม่นานก็จะรู้ผล ทั้งนี้ยืนยันว่ากรมการปกครองไม่มีนโยบายมอบหมายให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านไปจัดตั้งประชาชนมาสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้

Advertisement

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีที่มาอย่างไร เกิดขึ้นได้อย่างไร และให้รีบรายงานโดยเร็วที่สุด ยืนยันว่าทางกระทรวงมหาดไทยไม่เคยมีนโยบาย และไม่เคยสั่งการให้กระทำการในลักษณะดังกล่าว เรื่องที่เกิดขึ้นถือว่าผิดระเบียบหรือไม่นั้น คงต้องดูข้อเท็จจริง ขณะนี้คงไม่สามารถไปกล่าวหาว่า ใครผิดในข้อหาอะไรได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดจ.กระบี่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่านายเศวตฉัตร สุวรรณรัตน์ ปลัดอำเภอคลองท่อม เมื่อได้รับหนังสือสั่งการดังกล่าว เกิดการเข้าใจผิดในเนื้อหากรณีการให้ประชาชนมีส่วนร่วมและสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว ทางจังหวัดขอโทษความผิดพลาดที่่เกิดขึ้น และมีคำสั่งย้ายนนายเศวตฉัตรมาช่วยราชการที่ทำการปกครองจ.กระบี่แล้ว

นายชายหมิด ชายเต็ม แกนนำเครือข่ายประชาชนคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน กล่าวว่า หากสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่อ.เทพา จ.สงขลา จะสร้างความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ วิถีชีวิตของชาวบ้านอย่างมาก ชาวบ้านอยู่ระหว่างการตัดสินใจในการเดินทางไปร่วมแสดงพลังคัดค้านและไม่ต้องการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ร่วมกับตัวแทนเครือข่ายจากจังหวัดกระบี่ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ คาดว่ามีตัวแทนจำนวนหนึ่งเข้าร่วมแสดงพลังด้วย

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image