‘อำนวย’ แจงอาหารจัดเลี้ยงประชาชนมากราบพระบรมศพ ไม่ใช้งบฯแผ่นดิน ลั่นเอาผิดพวก ‘มุสา’

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์(กลาง), พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน (ขวา)

เมื่อเวลา 12.45 น. วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) บริเวณท้องสนามหลวง พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะรองผู้อำนวยการ กอร.รส. เปิดเผยถึงผลการประชุม กอร.รส. ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการจัดพื้นที่สนามหลวง เนื่องจากต้องทยอยคืนพื้นที่ให้กรมศิลปากร เพื่อดำเนินการจัดสร้างพระเมรุมาศ โดยสัปดาห์หน้าจะเริ่มมีการปิดกั้นถนนสายกลาง เว้นระยะห่างระหว่างอาคารนิทรรศการ “เย็นศิระเพราะพระบริบาล” กับเขตก่อสร้างประมาณ 24 เมตร เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินเข้าอาคารได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำดอกไม้มาตกแต่งด้านหน้าอาคาร เพื่อความสวยงาม ทั้งนี้ หลังเทศกาลสงกรานต์ จะเริ่มส่งคืนพื้นที่สนามหลวงฝั่งทิศเหนือให้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการจัดเตรียมพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์กล่าวว่า สำหรับการเปิดอาคารนิทรรศการฯ ช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนเข้าชมเป็นจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 3,000-4,000 คน ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดโซนให้ประชาชนรอคิวเข้าชมนิทรรศการฯอย่างเป็นสัดส่วน บริเวณเต็นท์พักคอย ซ. สำหรับผู้ที่มากันเป็นหมู่คณะก็จะให้เข้าชมในช่วงเวลา 11.00-14.00 น. สามารถติดต่อประสานงานได้ที่หมายเลข 1899 และ 1555 ซึ่ง กอร.รส. มีแผนจะมีการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริ (กปร.) ในการขยายเวลาเพิ่มเติมในช่วงเช้า เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางมากับกระทรวงมหาดไทยได้เข้าชมนิทรรศการฯ ก่อนเดินทางกลับ เพราะที่ผ่านมาหลังจากประชาชนเข้ากราบสักการะพระบรมศพแล้วจะเดินทางกลับทันที จึงอยากให้คนกลุ่มนี้ได้มีโอกาสเข้าชมพระบารมีในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ทั้งนี้ อาคารนิทรรศการฯจะเปิดให้ชมไปจนถึงกลางปีนี้ ก่อนเคลื่อนย้ายไปยังจุดใหม่ เพื่อคืนพื้นที่ให้กับกรมศิลปากรในการก่อสร้างพระเมรุมาศได้อย่างเต็มรูปแบบ

พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการรณรงค์ลดปริมาณขยะในพื้นที่สนามหลวง ว่า มีจำนวนขยะลดลงมาก จากเดิมแจกน้ำดื่มจำนวน 300,000 ขวดต่อวัน ปัจจุบันลดเหลือ 30,000 ขวด ก็เพียงพอสำหรับประชาชน จึงขอความร่วมมือประชาชนให้นำภาชนะใส่น้ำดื่มมาด้วย เพื่อช่วยลดปริมาณขยะในพื้นที่ นอกจากนี้ ระยะต่อไปได้มีการวางแนวทางในการบริหารจัดการครัวจิตอาสาใหม่ โดยจะมีการปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบโรงทาน เพื่อเปิดกว้างให้กับประชาชนทุกคน ส่วนการแจกอาหารในเต็นท์พักคอยจะแจกเป็นมื้อ ถ้าประชาชนเดินทางมานอกเวลาแจกอาหาร ก็จะให้ไปรับประทานอาหารที่โรงทานแทน

ด้าน พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หลังจากครบรอบสวรรคต 100 วัน กอร.รส.ให้เต็นท์ประกอบอาหารต้องย้ายออกนอกพื้นที่สนามหลวง และให้หน่วยงานราชการเข้ามาแจกอาหารให้กับประชาชนที่มารอคิวเข้ากราบสักการะพระบรมศพ พบว่า ยังคงมีจิตอาสาที่ยังคอยสนับสนุนทำอาหารประกอบเลี้ยง โดยมีส่วนราชการสลับหมุนเวียนทำหน้าที่อำนวยความสะดวกทั้งสนับสนุนวัตถุดิบ การจัดกำลังคนเข้าแจกอาหารให้ประชาชนแต่ละวัน ยืนยันว่าการบริหารจัดการ ณ ขณะนี้ ยังไม่ใช้งบประมาณแผ่นดินแต่อย่างใด ตามที่มีกระแสข่าวออกไปในโลกออนไลน์ว่า การประกอบอาหารแต่ละวันใช้งบประมาณจำนวนมาก ซึ่งคนที่กล่าวหา ถือว่าเป็นคนพูดโกหก ถ้าเป็นภาษาพระก็เรียกว่า “มุสา” เป็นการทำผิดศีล ตนจึงขออธิบายเพื่อให้ทุกคนเกิดความเข้าใจ หากยังมีการกล่าวหาอยู่ จะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมาย

Advertisement

พล.ต.ท.อำนวยกล่าวด้วยว่า การอำนวยความสะดวกประชาชนที่ผ่านมา ถือว่าเป็นระบบ รวดเร็ว ทำให้ประชาชนไม่ต้องรอคิวภายในเต็นท์พักคอยนาน ขณะที่ยอดประชาชนเฉลี่ยต่อวันมีประมาณ 30,000 คน ไม่ได้ลดน้อยลงไปกว่าช่วงแรกๆ ซึ่งการบริหารจัดการทาง กอร.รส.จะใช้การบริหารพื้นที่แบบประชารัฐตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมบริหารจัดการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image