“ดีเอสไอ”ยุติค้น”วัดพระธรรมกาย”วันแรก ไร้เงา”พระธัมมชโย” ลุยส่วนมูลนิธิ17 ก.พ.พรุ่งนี้

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ และรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ร่วมกันแถลงผลการลงพื้นที่ปฏิบัติการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ในคดีพิเศษที่ 27/2559 เพื่อจับกุมพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับ ในข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร ในคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เป็นการตรวจค้นครั้งแรกหลังมีประกาศจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 5/2560 เรื่องมาตรการการใช้อำนาจกำหนดพื้นที่ควบคุมเพื่อประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายโดยให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติเป็นพนักงานตามกฎหมาย

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวว่า การปฏิบัติการตรวจค้นวัดพระธรรมกายในวันนี้มีการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่จากดีเอสไอ ตำรวจ และทหาร รวม 4,240 นาย ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก เริ่มปฏิบัติการตรวจค้นตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยพระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต ในฐานะเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วยพล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ.1 และพ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ เข้าเจรจากับตัวแทนทางวัดพระธรรมกาย และเริ่มเข้าตรวจค้น โดยแบ่งพื้นที่เป็น 3 จุด คือ โซนเอ บี และซี โดยโซนเอ เป็นพื้นที่วัด จำนวน 196 ไร่ เป็นพื้นที่สำคัญที่เชื่อว่าพระธัมมชโยพักอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว โซนนี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นทั้งหมดแล้ว ไม่พบตัวพระธัมมชโย ส่วนพื้นที่โซนบี เป็นพื้นที่ของมูลนิธิต่างๆของวัดพระธรรมกาย เช่น อาคาร 100 ปี อาคารอุบาสก และอาคารสงฆ์ เป็นต้น ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ดำเนินการเข้าตรวจค้น จะมีการตรวจค้นทั้งหมดในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. รวมถึงเข้าตรวจค้นพื้นที่โซนซีที่เหลืออีกด้วย เป็นอาคารมหาธรรมกายเจดีย์ และอาคารรัตนวิหารคต

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวต่อว่า โดยการตรวจค้นในวันนี้ เป็นการตรวจค้น 15-20 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมด ส่วนที่เหลืออีก 80 เปอร์เซ็นต์ จะต้องเข้าตรวจค้นให้ครบถ้วนทั้งหมด โดยยังไม่มีการระบุเวลาว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จเมื่อใด เพราะหมายค้นยังมีระยะเวลาอีกหลายวัน การตรวจค้นในวันนี้ยังไม่พบการกระทบกระทั่ง หรือยุยงปลุกปั่น หรือขัดขวางเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน หากมีการกระทำผิดตามข้อห้ามในประกาศ คสช.ที่ 5/2560 จะต้องดำเนินการลงโทษตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่พระธัมมชโยจะยังอยู่ในวัดหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ จะต้องตรวจค้นให้แล้วเสร็จก่อนจึงจะสามารถตอบได้ แต่จากการข่าวในขณะนี้ยังเชื่อว่าพระธัมมชโยยังอยู่ในวัด อย่างไรก็ตามหลังการตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกายแล้ว ยังมีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่บางส่วนไว้รอบวัดพระธรรมกาย ส่วนจำนวนลูกศิษย์ที่อยู่ภายในวัดคาดว่ามีอยู่หลักพันคน

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวอีกว่า อำนาจในการเข้าตรวจค้นเจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการได้ ตลอด 24 ชั่วโมง แต่มีการกำชับสั่งการว่าในเวลากลางคืนให้เจ้าหน้าที่ทำการตั้งที่พักในพื้นที่วัด โดยจะให้มีการสับเปลี่ยนกำลังตลอด ให้หลีกเลี่ยงการเข้าตรวจค้นในพื้นที่ในช่วงเวลากลางคืน เพราะจะมีความเสี่ยงหากเกิดมือที่สามเข้ามาแทรกแซง อย่างไรก็ตาม การเข้าตรวจค้นถือว่าไม่เป็นการเสียหน้า เพราะเป็นการดำเนินคดีตามกฎหมาย อีกทั้งเราไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับวัด ผลตรวจค้นในวันนี้ถือเป็นที่น่าพอใจ

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้เข้าทำการตรวจค้นบริเวณกุฏิดาวดึงส์ พบลักษณะการเคลื่อนย้ายผูป้ป่วยออกบ้างหรือไม่ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นและเก็บร่องรอยหลักฐาน เป็นภาพถ่ายทั้งหมดไว้แล้ว ผลการตรวจค้นเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง ทั้งนี้ ไม่อยากให้คาดเดาผลการตรวจค้นไปก่อน เพราะยังเหลือเวลาอีกหลายวันในการดำเนินการ ส่วนแนวทางในการปฏิบัติในวันนี้เราพยายามกันคนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากวัดและไม่ให้เข้าไปภายในวัดด้วย ส่วนในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ นี้ จะดำเนินการเข้าตรวจค้นพื้นที่ใด และมีการเพิ่มระดับความเข้มในการตรวจค้นหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ แต่จากการตรวจค้นในวันนี้ยังไม่พบความรุนแรงในพื้นที่ถึงขั้นที่จะต้องยกระดับความเข้ม แต่หากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

ดีเอสไอ2

พระ2

Advertisement

พระ

พระ5

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image