‘สุวิทย์’จ่อชง’39 ผู้ทรงคุณวุฒิป.ย.ป.’ เร็ววันนี้ ‘บิ๊กเนม’เพียบ

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบปฏิรูปยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะผู้ทรงคุณวุฒิใน ป.ย.ป.ว่า ทั้งหมดมี 39 คน กำลังอยู่ระหว่างร่างคำสั่งเพื่อเสนอนายกฯลงนามแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะเสนอนายกฯแต่งตั้งได้ภายใน 1-2 วันนี้ ทั้งนี้ ใน 4 คณะกรรมการย่อย ป.ย.ป.จะมีผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูป ที่รับผิดชอบโดยรองนายกฯ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร และ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ซึ่งมีกว่า 10 คน รองลงมาเป็นคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์

นายสุวิทย์ กล่าวว่า สำหรับตัวอย่างรายชื่อผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ มีนายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกสิกรไทยจำกัด (มหาชน) นายกานต์ ตระกูลฮุน อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ส่วนคณะกรรมการเตรียมการปฏิรูปประเทศ มีนายเทียนฉาย กีระนันทน์ อดีตประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ มีนายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอาจารย์และอธิการบดีมหาวิทยาลัย ขระที่คณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง นอกจากนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางสร้างความปรองดอง สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี นายสุจิต บุญบงการ รองประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ แล้ว ยังมี พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า นายอัชพร จารุจินดา อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

เลขานุการป.ย.ป.กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม นายกฯต้องการให้ผู้ทรงคุณวุฒิได้มาร่วมพบปะหารือ โดยขณะนี้กำลังพิจารณาวันและเวลาที่เหมาะสมในการจัดประชุม คาดว่าจะมีขึ้นในต้นเดือนมีนาคมนี้ โดยนายกฯต้องการขอบคุณผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมหารือถึงแนวทางการทำงาน และต้องการใช้ประสบการณ์ของผู้ทรงคุณวุฒิให้เกิดประโยชน์ โดยอาจถือโอกาสประชุม ป.ย.ป.ชุดใหญ่ครั้งแรกด้วย ส่วนการทำงานของ ป.ย.ป. ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์หรือมินิคาบิเนต ครั้งที่ 3

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image