มาดามตวง FOOD CELEB…สืบสานตำนานอาหารไทยโบราณที่…บ้านยี่สาร

ตุ๊กตา-สุพัตรา สารสิทธิ์-มาดามตวง

มาดามตวง

 

 

 

Advertisement

 

 

 

Advertisement

 

 

 

คนเมืองโหยหาอาหารไทยโบราณมานาน จนได้มารู้จักร้านนี้ ของคุณตุ๊กตา-สุพัตรา สารสิทธิ์ เล่าว่าเดิมบรรพบุรุษเป็นคน ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ร้านนี้เดินทางค่อนข้างซับซ้อนสักหน่อยเนื่องจากไม่คุ้นเคยแถบชานเมืองพุทธมณฑลสาย 3 แต่เมื่อไปถึงจุดหมายแล้วบอกได้เลยว่าคุ้มค่า บ้านทรงไทยเก่าๆ 2 หลัง อยู่ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่น้อยที่ให้ความร่มรื่น มีบ่อบัวงามชูช่อดอกสีสันสวยงาม บ้านทรงไทยหลังนี้อายุเกือบ 200 ปี ปัจจุบันหาดูได้ยาก ไม้กระดานปูพื้นแผ่นใหญ่และยาว เสาไม้ต้นยาวเกือบ 10 เมตร เมื่อเข้าไปในบริเวณบ้าน มีเรือ 2 ลำใหญ่บรรจุพืชผักผลไม้พื้นบ้านตามฤดูกาล บางชนิดที่คนเมืองหรือเด็กยุคใหม่ไม่เคยเห็นมาก่อน หรือหาดูยาก เช่น มะนาวยักษ์ ฝักลิ้นเทวดา ผักขี้หูด และอื่นๆ

คุณตุ๊กตา เจ้าของร้านเล่าว่า คุณแม่เป็นประธานชมรมอาหารไทยพื้นบ้านจังหวัดสมุทรสงครามที่เก่งทั้งอาหารไทยคาว-หวาน ดังนั้น เมนูของร้านนี้จึงเป็นเมนูอาหารไทยแบบพื้นบ้านแถบอัมพวา วัตถุดิบบางอย่างต้องไปซื้อกันที่บ้านยี่สาร ถึงแม้ว่าจะย้ายรกรากมาอยู่ที่นครปฐม เมนูร้านนี้น่ากินไปแทบทุกจาน เช่น น้ำพริกกะปิ-ใบชะครามลวกม้วนเป็นคำเล็กๆ ราดหัวกะทิ (80.-) ใบชะครามนี้เป็นผักพื้นบ้านของแหล่งที่ทำนากุ้งขึ้นอยู่ตามคันนากุ้งที่มีน้ำกร่อย มีรสชาติเค็ม ฤดูหนาวเป็นช่วงที่ใบชะครามอร่อย เพราะหน้าร้อนก็จะแห้ง ส่วนหน้าฝนรสชาติจะจืดลง กรรมวิธีที่เอาใบชะครามไปลวกก่อนแล้วบีบเอาน้ำเค็มออกจากใบ ส่วนน้ำพริกกะปิต้องใช้กะปิคลองโคน แม่กลองที่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติความกลมกล่อม ทำจากเคยกุ้งแท้ๆ

นอกจากนี้ยังมีเมนูยำใบชะครามที่ใส่น้ำพริกเผาราดกะทิ หวานเค็มเปรี้ยวเผ็ดกลมกล่อมหอมมันใส่กุ้งสดลวก ปลาหมอเทศแดดเดียว (150.-) ปลาหมอเทศที่เลี้ยงในวังกุ้งซึ่งอยู่ตามธรรมชาติ นำมาแล่เอาก้างกลางออกคลุกน้ำปลาแล้วตากแดด 45 นาทีเพียงให้ผิวนอกพอตึง เนื้อในฉ่ำ นำมาทอดให้เหลืองกรอบ เนื้อปลาละเอียดนุ่มนวล เค็มนิดหวานเนื้อปลา จานนี้อร่อยมากแทบไม่ง้อน้ำจิ้ม หมึกผัดกะปิพริกไทยดำ (150.-) เมื่อวัตถุดิบที่ดีสองชนิดของแหล่งนี้มารวมกัน ความกลมกล่อมของกะปิ และความสดของปลาหมึกกล้วย แกงคั่วหัวตาลกุ้ง กินกับขนมจีนเส้นสด ความอร่อยของจานนี้คือความหอมของกะทิ รสชาติหัวตาลคล้ายๆ กับยอดมะพร้าวที่มีความมันในเนื้อ หอมพริกแกง

 

น้ำพริกกะปิ - ผักชะคราม
น้ำพริกกะปิ-ใบชะครามลวกม้วนเป็นคำเล็กๆ ราดหัวกะทิ (80.-)
ปลาหมอเทศแดดเดียว
ปลาหมอเทศแดดเดียว (150.-)
หมึกผัดกะปิพริกไทยดำ
หมึกผัดกะปิพริกไทยดำ (150.-)

 

ส่วนอีกเมนูคือ ต้มจิ๋วไก่บ้าน ที่มาจากเมนูทรงโปรดของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 คล้ายๆ ต้มยำไก่บ้าน หนักเครื่องต่างๆ เช่น ตะไคร้ทุบ ข่าทุบ หอมแดง ใบมะกรูด ไก่บ้าน ใส่มะขามอ่อนลงไปเพื่อเคี่ยวไก่ให้เปื่อยได้ง่ายๆ เป็นภูมิปัญญาคนไทยโบราณ ใส่มันเทศ ใส่พริกแห้งสดเยอะมาก ใส่น้ำตาลปี๊บเพื่อตัดรสเพียงเล็กน้อย ส่วนพริกขี้หนูสวนสดใช้ตำพอแหลกใส่ชามพร้อมกับใบกะเพราวางก้นชาม บีบน้ำมะนาวแล้วราดน้ำแกงร้อนๆ ลงใส่ รสชาติเปรี้ยวเค็มเผ็ด หอมสมุนไพรแบบเต็มๆ สมัยโบราณใช้ทานแก้ไข้หวัด เวลาซดแกงนี้เหงื่อแตกพร้อมซี้ดปากไปได้ใจสุดสุด ส่วนน้ำพริก มหมารท เป็นน้ำพริกโบราณ เกิดขึ้นสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นน้ำพริกผัด ประกอบด้วย หอมแดง กระเทียม มะขามเปียก และสำคัญที่สุดคือ มะแขว่น เครื่องเทศหน้าตาเม็ดเล็กๆ คล้ายพริกไทย มีความหอมคล้ายส้ม กินเฉพาะเปลือกหุ้มเมล็ดนำไปคั่วแล้วบดละเอียด ส่วนใหญ่ใช้ในอาหารทางเหนือ เช่น ลาบคั่ว น้ำพริกนี้มีรสชาติเปรี้ยวหวาน หอมมะแขว่น ทานคู่กับผักสดพื้นบ้านต่างๆ หลนกรรเชียงปู (450.-) ที่ใส่เนื้อกรรเชียงปูชิ้นโตๆ หอมหัวกะทิเข้มข้น ผัดหมี่โบราณ (80.-) อาหารย้อนยุคที่ทำให้คิดถึงความหลังวันเยาว์วัย

ร้านนี้อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯนะคะ ลองหาโอกาสไปผ่อนคลาย ในวันหยุดสุดสัปดาห์พร้อมครอบครัว มาดามตวงเชื่อแน่ว่าจะเป็นอีกวันที่คุณมีความสุขอย่างแน่นอนค่ะ…มาดามตวง

 

 

แกงคั่วหัวตาล
แกงคั่วหัวตาล
ต้มจิ๋ว
ต้มจิ๋ว
น้ำพริกมหมารท
น้ำพริกมหมารท
ใบชะคราม
ใบชะคราม
ผัดหมี่โบราณ
ผัดหมี่โบราณ (80.-)
มะแข่น
มะแข่น
ยำผักชะคราม
ยำผักชะคราม
หลนกรรเชียงปู
หลนกรรเชียงปู (450.-)

 

www.facebook.com/madametuang

ร้านบ้านยี่สาร

16-19 ถนนศาลาธรรมสพน์ ซอยธรรมสพน์ 25 เขตทวีวัฒนา

โทร 08-5162-3901, 08-5019-5512

เปิดบริการ 11.00-22.00 น.ทุกวัน

 

คุณตุ๊กตา สุพัตรา สารสิทธิ์

ร้านบ้านยี่สาร
ร้านบ้านยี่สาร
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image