‘ยางบึงกาฬ’ กระหึ่ม ต่างชาติร่วมงานคึกคัก (คลิป)

มติชน สมาร์ทบิซ วันที่ 17 ก.พ.

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 มีการจัดพิธีเปิดงาน “วันยางพาราและกาชาดบึงกาฬ 2560” โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พร้อมด้วยตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมงาน อาทิ นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ นายนิพนธ์ คนขยัน นายก อบจ.บึงกาฬ นายธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย เป็นต้น

โดยนายวิษณุกล่าวว่า มาเปิดงานวันยางพาราและกาชาดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 และเป็นครั้งที่ 5 นับจากที่จัดงานมามีการพัฒนาจากปีที่ผ่านๆ มา มีชาวต่างชาติมาร่วมงานกันมากขึ้น และถ้าพูดถึงเรื่องยางพารา บึงกาฬเป็นผู้นำด้านยางพาราของภาคอีสาน และบึงกาฬจะเป็นผู้นำด้านยางพาราของประเทศ

ขณะที่นายพินิจกล่าวว่า ความพิเศษของปีนี้คือเรื่องของเนื้อหาที่มีการพัฒนาขึ้นในระดับ 4.0 ในงานจะเพิ่มพูนเรื่องความรู้และนวัตกรรม อาทิ เครื่องกรีดยางอัตโนมัติ โรงงานหมอนยางพาราแปรรูป เป็นต้น และการจัดงานครั้งนี้ยังเป็นเวทีของการค้าที่เราสามารถขายยางพาราตรงไปยังประเทศจีนในหลายมณฑล โดยเฉพาะมณฑลชานตง เมืองชิงเต่า โดยได้รับการสนับสนุนของรับเบอร์วัลเวย์กรุ๊ป จำกัด ซึ่งครั้งนี้จะมีการเซ็นสัญญารับซื้อยางพาราปีละ 500,000 ตันด้วย

Advertisement

ด้านนายฐากูร บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเยือนเวทีงานวันยางพาราและกาชาดบึงกาฬอีกครั้ง ไม่ใช่แค่ราคายางดีขึ้นมาก แต่เพราะการร่วมกันยืนหยัดนี้เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องบึงกาฬ เกษตรสวนยาง และยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย

สำหรับรูปแบบของกิจกรรมงาน “วันยางพาราและกาชาดบึงกาฬ 2560” ระหว่างวันที่ 16-22 กุมภาพันธ์ พัฒนาให้สอดคล้องกับเป้าหมายการมุ่งสู่บึงกาฬ 4.0 จัดแสดงนวัตกรรมเพื่อเกษตรกรรมยาง การใช้เครื่องจักรยุคใหม่ในการแปรรูป เครื่องกรีดยางอัตโนมัติพลังงานแสงอาทิตย์ เรียกว่าอัดแน่นไปด้วยกิจกรรมความรู้และความบันเทิงตลอด 7 วัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image