‘คลีตัน ซิลวา’ ปิดฉากตำนานไทยลีก กับบทพิสูจน์ใหม่ในแดนมังกร

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า คลีตัน ซิลา กองหน้าชาวบราซิเลียนเป็นดาวยิงที่ดีที่สุดคนหนึ่งของวงการฟุตบอลลีกอาชีพของไทย 117 ประตูในลีกสูงสุดกับ 3 สโมสร นักเตะต่างชาติคนแรกที่ซัดได้เกิน 100 ประตูในไทยลีก และความมหัศจรรย์ต่างๆ ที่เขาเคยทำไว้ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา ทำให้ชื่อของดาวยิงที่ถูกขนานนามว่า คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แห่งไทยลีกเป็นที่จดจำของแฟนบอลทั้งประเทศ

คลีตันเพิ่งประกาศอำลาทีม “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ด้วยน้ำ หลังจบแมตช์ที่เมืองทองเฉือนชนะ สุโขทัย เอฟซี 1-0 ในศึกโตโยต้า ไทยลีก 2017 เพื่อย้ายไปร่วมทีม เซี่ยงไฮ้ เซินซิน ทีมในไชนีสลีกวัน หรือดิวิชั่นรองของประเทศจีน และได้เปิดตัวกับต้นสังกัดใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว

2

คลีตันประเดิมค้าแข้งในไทยลีกกับ โอสถสภา เอ็ม-150 ด้วยการชักชวนของ ฟาบิโอ บาร์โบซ่า เพื่อนรุ่นพี่ที่บราซิลซึ่งเล่นให้กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อยู่ เมื่อเกือบ 7 ปีที่แล้ว เขาบินมาจากบราซิลบ้านเกิด ลงเครื่องปั๊บก็ตามเอเย่นต์ไปทดสอบฝีเท้ากับโอสถสภาทันทีในวันนั้นเลย แถมยังบอกกับทีมไปว่าตัวเองเล่นกองหน้า ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเล่นกองกลางในบ้านเกิดมาตลอด ที่ทำแบบนั้นเพราะกลัวว่าจะถูกปฏิเสธ

Advertisement

คลีตันยิงประตูได้ทันทีในการลงอุ่นเครื่องกับโอสถสภา เขาซัด 1 ประตูใส่ เพื่อนตำรวจ หลังจากนั้นสัญญาฉบับแรกในเมืองไทยของเขาก็เกิดขึ้น ซึ่งอีก 6 ปีต่อมาไม่มีใครคาดคิดว่าเขาจะกลายเป็นตำนานของไทยลีก

3

ดาวยิงแซมบ้ายอมรับว่า ไม่เคยตั้งเป้าจะยิงถึง 100 ประตูมาก่อน เพราะอยู่ในบราซิลก็ไม่เคยยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำ แต่หลังจากนั้นเขาก็ระเบิดตาข่ายได้อย่างสม่ำเสมอ 10 ประตูใน 27 นัดกับโอสถสภา ในปี 2553 หลังจากนั้นไปโด่งดังเป็นพลุแตกกับ บีอีซี เทโรศาสน ยิง 42 ประตูจาก 63 นัด พร้อมด้วยตำแหน่งดาวซัลโวไทยลีกในปี 2555 ก่อนจะย้ายไป เกเรตาโร่ ในลีกเม็กซิโก ในปี 2556 แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ถูกปล่อยให้ทีมลีกรองยืมตัวไปใช้งาน

Advertisement

ถึงแม้จะทำประตูได้มากมาย แต่คลีตันยังไม่เคยได้แชมป์รายการใดๆ เลย ทำให้ปี 2557 เขาเลือกกลับมาประเทศไทย และร่วมทัพทีมยักษ์ใหญ่อย่างเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด

“ชีวิตนี้ผมยังไม่เคยประสบความสำเร็จชูถ้วยรางวัลกับทีมใดเลย ตั้งแต่อยู่ที่บราซิล รวมถึงระยะสั้นๆ ที่เม็กซิโก ซึ่งเป้าหมายของผมที่มาที่นี่ก็เพื่อหวังเป็นแชมป์เท่านั้น เรายังคงลุ้นทั้งฟุตบอลลีก และฟุตบอลถ้วย”

4

57 ประตู จาก 79 นัด ในสีเสื้อกิเลนผยอง ถึงแม้จะถูกด่าทอว่าเป็นจอมทรยศของบีอีซี เทโรศาสน แต่เขาก็หยิบแชมป์โตโยต้า ไทยลีก 2016 ดาลซัลโวได้อีกสมัย ด้วยผลงาน 27 ประตู และเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของไทยลีกด้วย

กองหน้าป้ายแดงของเซี่ยงไฮ้ เซินซิน กล่าวอำลากับแฟนบอลกิเลนผยองว่า ตัวเองโชคดีมากที่ได้มาเล่นให้กับสโมสรแห่งนี้ ขอบคุณทุกคน และเสียใจที่ต้องบอกลาทีมไป

คลีตัน ซิลวาในวัย 30 ปี พิสูจน์ตัวเองทุกอย่างแล้วว่าเป็นกองหน้าชั้นยอดของเอเชีย และเติมเต็มความฝันที่ไทยได้ครบถ้วน การไปค้าแข้งในจีนจะเป็นบททดสอบใหม่ที่โหดกว่าเดิม แต่ก็ถือว่าเป็นโอกาสในการยกระดับตัวเองไปสู่จุดที่สูงขึ้น

เมื่อตำนานหนึ่งจบลง ก็เป็นเวลาของตำนานบทใหม่ที่จะเกิดขึ้น รอดูกันว่าใครจะมาทำลายความสุดยอดของคลีตันได้บ้าง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image