นักโบราณคดี เล็งตัดวัชพืชคลุม”ศาลเจ้าพ่อข้อแขนเหล็ก”ลุยพัฒนาข่วงหลวงเวียงแก้ว

นักโบราณคดีเล็งตัดวัชพืชคลุม “ศาลเจ้าพ่อข้อแขนเหล็ก” ลุยพัฒนาข่วงหลวงเวียงแก้ว วังเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่

คืบหน้ากรณีโครงการพัฒนาข่วงหลวงเวียงแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ โดยกลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการพบหลักฐานทางโบราณคดีจำนวนมากบริเวณทัณฑสถานหญิงเดิม รวมถึงบริเวณศาลเจ้าพ่อข้อแขนเหล็ก อาทิ เครื่องถ้วยรูปแบบต่างๆ รวมถึงแนวอิฐที่สอดคล้องกับแผนที่โบราณสมัยรัชกาลที่ 5 นำไปสู่ข้อสันนิษฐานว่า บริเวณทัณฑสถานหญิงเดิม และศาลเจ้าพ่อข้อแขนเหล็ก คือพื้นที่ส่วนหนึ่งของเวียงแก้วที่นักโบราณคดีตามหา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ เปิดเผยถึงแนวทางการเนินงานต่อไป โดยคาดว่าจะมีการตัดวัชพืชที่ปกคลุมบริเวณศาลเจ้าพ่อข้อแขนเหล็กออก เพื่ออนุรักษ์และพัฒนา อีกทั้งเพื่อเปิดให้เห็นโครงสร้างโบราณสถานโดยรวม อย่างไรก็ตาม จะกระทำโดยระมัดระวังในส่วนของรากไม้ที่ช่วยพยุงตัวโบราณสถาน ซึ่งต้องคงไว้

ทั้งนี้ หลังจากข่าวการค้นพบเวียงแก้วกระจายออกไป ทำให้สถาบันการศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียงเดินทางไปทัศนศึกษาจำนวนมาก รวมถึงร่วมเสนอความคิดเห็นและแก่นักโบราณคดีซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดีของความร่วมมือในท้องถิ่น และการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่กับกรมศิลปากร

Advertisement

S__3080263

S__3080262

S__3080259

Advertisement

S__3080260

S__3080258

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image