ศิษย์วัดพระธรรมกายลุกฮือ ตั้งกำแพงมนุษย์กันเจ้าหน้าที่ หลังมีคำสั่งให้ออกจากวัด(คลิป)

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่หน้าปากทางเข้าคลองแอล 2 ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายจำนวนหลายพันคนได้มีการแหวกกำแพงแนวกั้นของทางเจ้าที่ตำรวจเข้ามาบริเวณประตู 5 ประตู 6 จากนั้น พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ.1 ได้ เดินทางมาเจรจาแจ้งทางวัดพระธรรมกายและคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายเพื่อขอให้ออกจากพื้นที่

ต่อมาเวลา 13.10 น. ได้เกิดเหตุการณ์พระสงฆ์ของวัดพระธรรมกายพร้อมศิษยานุศิษย์จำนวนหลายพันคนได้วิ่งออกมาทำเป็นกำแพงมนุษย์เพื่อกันเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีการกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับพระสงฆ์และศิษยานุศิษย์วัด ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงการเจรจากันอยู่

ปิดธรรมกาย10

นายรชต มุสิกะบุญเลิศ ช่างภาพสำนักข่าวพีซทีวี เปิดเผยว่า ขณะที่กำลังถ่ายทำข่าวอยู่นั้นได้มีชายใส่หมวกปิดปากสวมเสื้อบอลสีขาวได้วิ่งเข้ามาด่าทอตนพร้อมกับได้ตบกล้องวิดีโอของตนเองจนตกพื้นได้รับความเสียหายไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งเพื่อนนักข่าวของตนได้มีการบันทึกภาพผู้ที่ตบกล้องได้ ซึ่งตนจะเดินทางมาแจ้งความที่ สภ.คลองหลวง ต่อไป

Advertisement

โดยเมื่อเวลา 13.30 น. ภายหลังการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับพระสงฆ์วัดพระธรรมกายและลูกศิษย์วัด โดยทางวัดพระธรรมกายได้มีการยื่นข้อเสนอขอใช้พื้นที่ภายในวัดเท่านั้น ซึ่งขณะนี้เริ่มคลี่คลายความตึงเครียดลงมาบ้าง ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานผู้บังคับบัญชาถึงเรื่องดังกล่าวอยู่ ในขณะที่ทางลูกศิษย์วัดพระธรรมกายได้ทำแนวรั้วกันพร้อมกับนำเต็นท์มาวางขวางทางปิดถนนเลียบคลองแอล 2 หน้าประตูที่ 5 และประตูที่ 6

Advertisement

ด้าน พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.ภ.1 เปิดเผยว่า สถานการณ์ในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยขณะนี้ต้องรอคำสั่งจากอธิบดีดีเอสไอว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป สำหรับในตอนนี้ทางเราก็จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อป้องกันเหตุมือที่สามที่อาจจะเข้ามาก่อเหตุ อีกทั้งการควบคุมพื้นที่ตามมาตรา 44 ก็ยังดำเนินต่อไป ในส่วนของผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรา 44 โดยการพังรั้วพร้อมทำแนวกั้นขึ้นมาใหม่ก็มีความผิด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการบันทึกภาพผู้กระทำผิดเอาไว้แล้ว

เวลา 14.00 น.ผู้สื่อข่าว รายงานบริเวณประตู5ประตู  6 ซึ่งอยู่ตรงกันข้าม มีถนนคลองแอล สอง สาม คั่นกลาง มีเจ้าหนัาที่ตำรวจ ควบคุมฝูงชน 3 กองร้อย ที่รักษาความสงบท่ามกลางสาธุชน ศิษย์ธรรมกายในชุดรัดกุม สวมหน้ากากอนามัยสวมแว่นตา เห็นเฉพาะดวงตา จำนวนประมาณ 10,000 คน รวมทั้งภิกษุสงฆ์ มีเครื่องหมายย่ามสีน้ำตาล สวมหน้ากากอนามัย จำนวน 50 รูป ที่ยืนประจันหน้ากับ เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ ที่เฝ้าประตู 6 ตามอำนาจคำสั่ง คสช. ใน ม.44  ประกาศให้เป็นเขตควบคุมพื้นที่พิเศษ ท่ามกลางแสงแดดร้อนระอุ ต่อมามีการเจรจา ขอเต็นท์ ขนาดใหญ่่จากภายในประตู 6 ออกมาบรเวณ ถนนคลองแอลสอง สาม จำนวน 4 เต้นท์ เพื่อให้สาธุชน นั่งปฏิบัติธรรมยาวประชิตขวางประตู จนไม่สามารถปิดได้ ซึ่งมีการณ์คาดการณ์กันว่าเจ้าหน้าที่จะทำการต้อนผู้ที่อยู่ภายในวัดออกมาในเวลา 15.00 น.ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนที่คุมชนอยู่ เพื่อรอคำสั่งผู้บังคับบัญชา โดยล่าสุดได้มีเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ นำป้ายประกาศหมายจับพระธัมมชโย ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ มาติดตั้ง บริเวณขัางเต้นท์ ซึ่งเหตุการณ์ บริเวณ ประตู 5 ประตู 6 ขมึงเกลียวเข้มมีการเตรียมกำลังของทั้งสอง ฝ่าย ท่ามกลางสื่อมวลชน ทุกค่ายสำนัก ที่คาดว่าจะมีเหตุกระทบ กระทั่ง และอาจนำไปสู่การปะทะกันขึ้น ระหว่างลูกศิษย์ธรรมกายกับเจ้าหน้าที่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image