สตรอเบอรี่โคราชเส้นทางสดใส แม่บ้านเฮ!! ออเดอร์เดือนละนับพันกระถาง (คลิป)

แม่บ้านโคราชรวมกลุ่มปลูกสตรอเบอรี่กระถาง ขายในเฟซบุ๊ก คนแห่ซื้อไปประดับสวนและบ้าน ออเดอร์เข้าเดือนละกว่า 1,000 กระถาง

กลุ่มแม่บ้าน ใน ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้รวมตัวกันทำอาชีพเสริมช่วงว่างงาน โดยการปลูกต้นสตรอเบอรี่กระถางขาย สร้างรายได้ให้กับกลุ่มเป็นอย่างมาก ซึ่งโครงการนี้เกิดขึ้นจากการสนับสนุนของกรมทหารราบที่ 23 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ และเทศบาลตำบลโพธิ์กลาง ที่ต้องการส่งเสริมให้แม่บ้านในพื้นที่ ต.โพธิ์กลาง ได้รวมกลุ่มกันทำอาชีพเสริมต่างๆ โดยทางกรมการทหารราบที่ 23 ได้จัดสรรพื้นที่ว่างเปล่า ประมาณ 2 งาน ภายในค่ายสุรธรรมพิทักษ์ เพื่อใช้ในการทดลองปลูกพืชหลายชนิด เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นปี 2559 โดยใช้งบประมาณที่ได้รับจากเทศบาลตำบลโพธิ์กลาง และเงินจากการรวบรวมของสมาชิกแม่บ้านในกลุ่ม จำนวน 15 คน ทดลองปลูกสตรอเบอรี่ในกระถาง แล้วนำไปประกาศขายในสื่อโซเชี่ยล เช่น เฟซบุ๊กและไลน์ ในชื่อสวนเฟรนชิพสตรอเบอรี่โคราช ซึ่งปรากฏว่าได้ผลตอบรับดีมาก จนต้องมีการเตรียมขอขยายพื้นที่ปลูกเพิ่ม

นางสุพิชฌาย์ ทิพย์อาภรณ์ อายุ 51 ปี หัวหน้ากลุ่มแม่บ้านตำบลโพธิ์กลาง เปิดเผยว่า ในอดีตนั้นกลุ่มแม่บ้านตำบลโพธิ์กลางจะพากันทำอาชีพเสริมหลายอย่าง เช่น เย็บผ้า ปลูกข้าวไรซ์เบอรี่ ทำพวงหรีด และช่างเสริมสวย เป็นต้น แต่เมื่อทำไปแล้วปรากฏว่าไม่มีความโดดเด่น อีกทั้งมีคู่แข่งมาก ทำให้ลูกค้าน้อย หลายคนจึงเลิกไปทำอย่างอื่นแทน ต่อมาตนก็ได้ไปศึกษาเรื่องของการปลูกสตรอเบอรี่ เนื่องจากว่าในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน มีการปลูกขายน้อยมาก ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ เพราะภูมิอากาศเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูกสตรอเบอรี่มากกว่า ดังนั้นทางกลุ่มแม่บ้านจึงได้เริ่มทำการทดลองปลูกหลายพันธุ์ อาทิ พันธุ์พระราชทาน 50, 329 และ 80 เพื่อดูว่าพันธุ์ไหนเหมาะกับพื้นที่ภาคอีสาน จึงพบว่าทุกสายพันธุ์สามารถปลูกได้ เพียงแต่ต้องใช้การดูแลอย่างถูกวิธี ซึ่งสวนสตรอเบอรี่แห่งนี้ยังเน้นปลูกแบบปลอดสารพิษอีกด้วย ทำให้มั่นใจได้ว่าเมื่อซื้อไปแล้วจะปลอดภัย 100%

Advertisement

ต่อมาจึงได้เริ่มตัดไหลสตรอเบอรี่แบ่งออกมาเป็นกระถางเล็กๆ เพื่อจำหน่ายให้เพื่อนฝูงในเฟซบุ๊ก ปรากฏว่ามีการบอกต่อๆ กัน จนทำให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทุกวันนี้มีออเดอร์เข้ามาไม่ต่ำกว่า 1,000 กระถาง โดยจะจำหน่ายอยู่ 2 ราคา ได้แก่ กระถางขนาดเล็กจำหน่ายในราคากระถางละ 20 บาท และกระถางขนาดใหญ่ที่ออกผลแล้ว จำหน่ายในราคากระถางละ 200-300 บาท ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อไปก็จะนำไปเป็นต้นไม้ประดับ ตกแต่งบ้าน หรือสวนภายในบ้าน สร้างสีสันให้กับพื้นที่นั้นๆ ได้เป็นอย่างดี ตอนนี้จึงทำให้เห็นโอกาสในการสร้างอาชีพเสริม จึงได้ทำการทดลองปลูกสตรอเบอรี่พันธุ์ต่างประเทศ เช่น อเมริกา เบลเยียม และญี่ปุ่น พร้อมกับเตรียมขอกรมทหารราบที่ 23 เพื่อขอขยายพื้นที่เพิ่มในการทำสวนสตรอเบอรี่ อันจะทำให้กลุ่มแม่บ้านตำบลโพธิ์กลางมีความเข้มแข็ง และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป

ด้านนางจีรนันท์ คูณจันทึก สมาชิกสภาเทศบาลตำบลโพธิ์กลาง เปิดเผยว่า ทางเทศบาลตำบลโพธิ์กลางได้มีการจัดสรรงบประมาณให้กับกลุ่มแม่บ้านในพื้นที่หลายกลุ่ม เพื่อส่งเสริมให้มีการรวมกลุ่มทำอาชีพเสริมในช่วงว่างงาน และเล็งเห็นว่ากลุ่มปลูกสตรอเบอรี่สามารถสร้างอาชีพให้กับกลุ่มแม่บ้านได้เป็นอย่างดี จึงพร้อมที่จะให้การสนับสนุนงบประมาณอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการหาสถานที่ที่เหมาะสมและกว้างขวาง ปลูกเป็นสวนเพื่อจำหน่ายผลสตรอเบอรี่ หรือทำสตรอเบอรี่แปรรูปจำหน่ายด้วย ถือว่าเป็นนโยบายสำคัญของเทศบาลตำบลโพธิ์กลาง ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image