รองโฆษกปชป.ขอบคุณรบ.ถอยโรงไฟฟ้า ไม่เสียสัจจะนานาชาติบนเวทีโลก ซัดครม.บ้อท่า”พลังงาน” ชาติเสียโอกาส “บิ๊กตู่”เสียหน้า

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอบพระคุณนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่ตัดสินใจถอยชะลอโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยการให้กลับไปทำผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA และ EHIA มาใหม่ เรื่องนี้ทำให้สังคมได้ความรู้และทำให้ข้าราชการได้ปรับปรุงตัว และทำให้รัฐบาลนายกรัฐมนตรีไม่เสียสัจจะหรือพันธะสัญญาต่อนานาชาติ ที่ไปจับมือผู้นำประเทศต่างๆไว้ ถ้ากระทรวงพลังงานจำไม่ได้และถ้าทีมนายกรัฐมนตรีจำไม่ได้ ขออนุญาตเรียนเพื่อเตือนความจำ พันธะสัญญาต่อนานาชาติ นั้น คือ การประกาศนำประเทศไทยร่วมลดโลกร้อนลดคาร์บอนไดออกไซด์ ดังเวทีต่อไปนี้

(1)พันธะสัญญาของผู้นำในเวทีโลกนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี กับความตกลง COP21 ประเด็นความตกลง คือ การประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 21 เดือนธันวาคม 2558 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส มีเป้าหมายคือรักษาระดับอุณหภูมิเฉลี่ยโลกสูงไม่เกิน 2 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับยุคก่อนปฏิวัติอุตสาหกรรม โดยนายกรัฐมนตรีแสดงเจตจำนงในที่ประชุม COP21 “ลดก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2573 ลงร้อยละ 20-25 หรือ 111-139 ล้านตัน” ตามประกาศนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ถือเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงทิศทางพลังงานของชาติมาเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมลดปัญหาผลกระทบกับประชาชน ชุมชน จึงเป็นที่เฝ้าติดตามและได้รับความชื่นชมในวิสัยทัศน์ที่เป็นไปตามเทรนด์ของโลก เพราะนานาอารยประเทศต่างก็หันมามุ่งแก้วิกฤติด้านพลังงานด้วยพลังงานบริสุทธิ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเช่นกัน เช่น ประเทศซาอุดิอาระเบีย ประเทศเยอรมัน ประเทศมาเลเซีย ฯลฯ

(2)การประชุมโต๊ะกลมระดับรัฐมนตรีอาเซียนครั้งที่33 พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

(3)การประชุมระดับรัฐมนตรีพลังงานเอเชียครั้งที่ 6 พล.อ. อนันตพร เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเชีย ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 ณ กรุงโดฮาประเทศกาตาร์ ข้อหารือที่สำคัญคือสถานการณ์ตลาดน้ำมันของโลกมีความผันผวน, มุ่งเน้นการเพิ่มการผลิตและใช้พลังงานสะอาดในภูมิภาคเอเชีย,และส่งเสริมความร่วมมือด้านนโยบายพลังงานทดแทนในภูมิภาคเอเชีย

Advertisement

(4)การประชุมระดับรัฐมนตรีของทบวงพลังงานระหว่างประเทศ พล.อ. อนันตพร เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีของทบวงพลังงานระหว่างประเทศระหว่างวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2558 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ข้อหารือที่สำคัญคือการพัฒนาพลังงานทดแทน

(5)การประชุมสมัชชากระบวนการพลังงานหมุนเวียนระหว่างประเทศครั้งที่ 6 พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็น ตัวแทนรัฐบาลไทยในการประชุมเมื่อวันที่ 15-19 มกราคม 2559 ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ วาระสำคัญในข้อหารือคือทุกแนวทางพัฒนาพลังงานทดแทนรับมือโรคร้อนสานต่อมติที่ประชุม COP21

นางมัลลิกา กล่าวว่า ทิศทางกระทรวงพลังงานและสภาพปัญหา ตามประกาศของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ซึ่งถือเป็นผู้พิจารณาออกใบอนุญาตการผลิตและจำหน่าย ยังเป็นแผนตามระบบราชการรูปแบบสัดส่วนเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงชนิดที่เรียกได้ว่าเป็นการปฏิรูปพลังงานตามแผนพลังงานทดแทนขอพล.อ.ประยุทธ์ และคำสั่งคสช.ฉบับที่ 54 / 2557 ที่กล่าวว่าให้ทำการปฏิรูปพลังงานเพื่อความมั่นคงยั่งยืนของประเทศชาติก็ยังมิได้นำคำสั่งนี้มาใช้เลย ขณะที่รัฐบาลชุดนี้มีรัฐมนตรีกระทรวงผ่านไป 2 คน แผนพลังงานทั้งหมดยังเดินไปตามแบบของข้าราชการและการไฟฟ้าฯคิดเอาไว้ให้

“ทราบมาว่านายกรัฐมนตรีค่อนข้างเหนื่อยกับเรื่องนี้ ที่ต้องเหนื่อยเพราะได้ทีมที่ไม่รู้จริงด้านพลังงานไปงมเข็มจึงใช้เวลานานในการตัดสินใจแต่ละเรื่อง ปัญหาของนายกฯคือไว้ใจและเชื่อทหารของท่านมากไป เพราะในเรื่องที่ท่านไม่รู้จึงมิอาจเชื่อข้อมูลคนอื่นได้ อันนี้พอจะเข้าใจนี่เองจึงเป็นเหตุให้รัฐบาลเสียโอกาส ประเทศชาติเสียโอกาส เกษตรกรก็เสียโอกาสจากการมีส่วนร่วมด้านพลังงานทดแทนและพล.อ.ประยุทธ์ ก็เสียหน้าอย่างมาก”นางมัลลิกากล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image