จัดใหญ่ ! “ชุมนุมฤาษีโลก” ฤาษีนานาชาติรวมตัวที่มหาสารคาม เผยนัดกันผ่าน “เฟซบุ๊ก”

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ สำนักอาศรมครูธรรม บ้านแสนสุข ต.นาสีนวล อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม มีการจัด “งานชุมนุมฤาษีโลก” ซึ่งในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ของเอเชีย โดยเป็นการนัดหมายรวมตัวของฤาษีทุกอาศรมทั่วโลก กว่า 300 ตน  อาทิ  จีน ไต้หวัน เวียดนาม ฮ่องกง รวมถึงหมอธรรมทั่วประเทศ

บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกตัก โดยนายภูสิต สมจิตต์ รองผวจ.มหาสารคาม ประธานฝ่ายฆราวาส ได้เดินทักทายฤาษีและผู้ที่มาปฏิบัติธรรมบวชชีพราหมณ์ และ พระเทพสิทธาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานคณะสงฆ์จุดเทียน

ทั้งนี้ กิจกรรมในการรวมตัวของฤาษี ได้มีการสวดมนต์บูชาครูอาจารย์ บวงสรวงเทวดา และพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล นอกจากนี้ ยังจัดพิธีสวดนพเคราะห์แก้ปีชงปลงปีเสีย รวมถึงการจัดแสดงวัตถุมงคลอีกด้วย

อาจารย์หมี  พยัคฆ์ดำ  จากจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า สำหรับงานชุมนุมฤาษีครั้งนี้  ได้มีการนัดหมายกันทางเฟสบุ๊ค จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2  มีฤาษีระดับครูอาจารย์ ที่มีผู้เคารพศรัทธามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก  เช่น  ฤาษีตุน จากจังหวัดขอนแก่น ซึ่งงานชุมนุมฤาษี ถือเป็นที่พบปะของฤาษีทั่วโลก ได้มาพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการปฏิบัติธรรม และความเป็นไปของฤาษีจากทั่วโลก ที่อาจจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพสังคม วัฒนธรรม และความเชื่อ แต่โดยหลักการสำคัญของผู้ที่มาบวชเป็นฤาษีนั้น  ต้องมีอาจารย์  เสมือนศิษย์มีครู  มีการปวารณาตัวที่จะปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ  เพื่อให้เป็นที่เคารพศรัทธา  ของสาธุชน โดยถือศีล 5 อย่างเคร่งครัด และรักษากาย วาจา ใจ ให้สะอาด เว้นการเบียดเบียนทั้งตนเองและผู้อื่น มีวัตรปฏิบัติคือการสวดมนต์ทุกวัน การฝึกปฏิบัติสมาธิ และนิยมแต่งกายด้วยชุดพิธีการแบบฤาษีในงานที่เป็นทางการ ส่วนข้อปฏิบัติอื่นๆอาจแตกต่างกันไปตามความเชื่อและตามคำสั่งสอนของครูอาจารย์

Advertisement

ฤาษี02

ฤาษี03

ฤาษี01

ฤาษีโลก02

ฤาษีโลก04

ฤาษีโลก06

ฤาษีโลก01

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image