โฉมใหม่ ‘ถ.พิษณุโลก-หล่มสัก’ เชื่อมอาเซียน สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย

ดีเดย์ 12 มี.ค. 2559 นี้ “ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก” หรือที่รู้จักกันในนามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 จะมีกำหนดกดปุ่มเปิดใช้อย่างเป็นทางการ โดยมี “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานในพิธี

สำหรับถนนสายนี้เป็นถนนสายสำคัญเพราะเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันตก-ตะวันออก หรือ East-West Corridor จากเมียนมาทะลุเวียดนาม

เริ่มจาก “เมียวดี” ประเทศเมียนมา ผ่านมายัง อ.แม่สอด จ.ตาก สุโขทัย พิษณุโลก ขอนแก่น และสิ้นสุดที่ จ.มุกดาหาร จุดปลายทางที่จะเชื่อมกับฝั่ง สปป.ลาวผ่านสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 “มุกดาหาร-สะหวันนะเขต” ประตูการค้าชายแดนไทยทะลุไปถึงประเทศเวียดนาม


โดย “ทล.-กรมทางหลวง” เจ้าของโครงการได้เริ่มลงมือก่อสร้างตั้งแต่ 2556 จนแล้วเสร็จเมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา เป็นการขยายช่องทางการจราจรถนนเดิมจาก 2 ช่องจราจร เป็นขนาด 4 ช่องจราจร มีระยะทาง 104 กิโลเมตร ใช้เงินก่อสร้างประมาณ 3,386.52 ล้านบาท แยกเป็นเงินกู้ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) จำนวน 1,650 ล้านบาทและงบประมาณแผ่นดิน จำนวน 1,650 ล้านบาท

Advertisement

แบ่งการก่อสร้างเป็น 5 ตอน โดยงานตอนที่ 1 ระยะทาง 30.11 กิโลเมตร วงเงิน 617.80 ล้านบาท มีกลุ่มกิจการร่วมค้าบีซีเค-พีเอ็นทีเป็นผู้ก่อสร้าง

ตอนที่ 2 ระยะทาง 24 กิโลเมตร วงเงิน 718.64 ล้านบาท มีกลุ่มกิจการร่วมค้าเคอาร์ซี-เอสเควาย เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง

ตอนที่ 3 ระยะทาง 18.30 กิโลเมตร วงเงิน 656.69 ล้านบาท มี บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น เป็นผู้ก่อสร้าง

Advertisement

ตอนที่ 4 ระยะทาง 17.7 กิโลเมตร วงเงิน 729.62 ล้านบาท มีบริษัท ไทยวัฒน์วิศวการทาง จำกัดเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง

และตอนที่ 5 ระยะทาง 14.15 กิโลเมตร วงเงิน 663.76 ล้านบาท มีบริษัท ช.ทวีก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง

นอกจากถนนสายนี้จะเป็นเส้นทางเชื่อมการค้าในแนวระเบียงเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นเส้นทางที่เปิดการท่องเที่ยวของไทยให้คึกคักขึ้น เพราะตลอดเส้นทางนอกจากสภาพถนนที่สวยงาม มีความสะดวกสบายและปลอดภัยมากขึ้น

ยังมีแหล่งท่องเที่ยวกระจายอยู่ตลอดเส้นทาง (ดูแผนที่) ไม่ว่าจะเป็นน้ำตกสกุโณทยานและสวนพฤกษศาสตร์ น้ำตกปอยและสวนป่าเขากระยาง อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และจุดชมทิวทัศน์บริเวณดอยม้ง

และเพราะความสวยงามของถนนสายนี้ ทำให้วันเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ กรมทางหลวงจึงได้จับมือจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรม “Highway Bike On Route12” ระยะทาง 42 กิโลเมตร

โดยเป็นการจัดแข่งขันปั่นจักรยานวัดใจ ท้าทายสิงห์นักปั่นทั่วประเทศมาทดสอบและพิชิตความชันของถนนบริเวณ “ดอยม้ง” ที่ว่ากันว่าเป็นจุดเสียวสุดของถนนสายนี้

เป็นการโปรโมตทางสวยมีระดับและดึงดูดคนมาท่องเที่ยว ชมวิวที่ใครหลาย ๆ คนขนานนามว่า “สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย” อีกทั้งยังเป็นการสำรวจความสมบูรณ์ของเส้นทางเชื่อมไทยสู่อาเซียน ไปพร้อม ๆ กัน

 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image