ชาวบางสะพานบุก ทต.บ้านกรูด ทวงถามเอกสารช่วยเหยื่อท่วมช้า นอภ.แจงกำลังเร่งสำรวจ

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ชาวบ้านประมาณ 200 คน จากหมู่ 2,3,4,5,6 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นำโดยนางสาวแอนนา คงดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 เดินทางมาที่สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านกรูด เพื่อทวงถามการส่งเอกสารการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม หลังจากถึงกำหนดวันสิ้นสุด จากฝ่ายปกครอง อ.บางสะพาน ให้ส่งรายงานความเคลื่อนไหว ภายในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ แต่ทราบว่าเทศบาลยังไม่ได้จัดส่งรายงานดังกล่าวแต่อย่างใด ทำให้ชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ซึ่งเดือดร้อนจากภัยน้ำท่วมและมีการประกาศเขตภัยพิบัติ ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมาเกรงว่าจะไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายตามหลักเกณฑ์ของทางราชการ

 

ต่อมา นายธงชัย เพชรสกุลทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านกรูด ได้เชิญแกนนำและชาวบ้านร่วมการประชุม โดยมี พ.ต.ท.สง่า ธีรศรัณยานนท์ ผกก.สภ.ธงชัย เข้าร่วมจากนั้นได้ชี้แจงว่าสาเหตุที่ดำเนินการล่าช้า เนื่องจากมีนายช่างโยธาปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบหลักฐานเพียงคนเดียว และก่อนหน้านี้มีการส่งเอกสารบางส่วนให้เทศบาลตำบลหนองพลับ อ.หัวหิน ช่วยตรวจสอบ โดยยืนยันว่าภายในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ จะส่งรายชื่อผู้เดือดร้อนให้อำเภอได้ประมาณ 200 ราย จากผู้ประสบภัยในเขตเทศบาลบ้านพักทั้งหลัง 6 ราย และบ้านเสียหายบางส่วน 530 ราย จากนั้นจะทยอยส่งให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้

 

Advertisement

นางสาวแอนนา คงดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านปากคลองกล่าวว่า สาเหตุที่มาทวงถามเนื่องจากเทศบาลไม่เคยชี้แจงการดำเนินการตามขั้นตอนให้รับทราบ ขณะที่อำเภอบางสะพานมีหนังสือเร่งรัดตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเพื่อให้ทยอยส่งเอกสาร แต่เทศบาลยังไม่มีความเคลื่อนไหว ทั้งนี้ชาวบ้านจะมาติดตามทวงถามอีกครั้งในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้

 

นายศักรินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน กล่าวว่า ขณะนี้ อปท.ทุกแห่งในพื้นที่ยังคงอยู่ระหว่างการเร่งสำรวจบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุอุทกภัย ซึ่งกำหนดให้แล้วเสร็จทุกพื้นที่ภายในเดือนมีนาคมนี้ และหากเกินขีดความสามารถของท้องถิ่นในการจ่ายเงินเยียวยาช่วยเหลือประชาชน จะมีการเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติระดับอำเภอและจังหวัด โดยล่าสุดมีท้องถิ่น 2 แห่ง คือ อบต.พงศ์ประศาสน์ และเทศบาลตำบลร่อนทอง ที่ต้องการขอรับการสนับสนุนงบประมาณ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image