ลุ้น! ‘3 แคนดิเดต’ ชิงเลขาธิการ สปสช. 6 มีนา ‘ทรงพล-วิทยา-ศักดิ์ชัย’

กราฟิกมติชน

จากกรณีการคัดเลือกเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) แทน นพ.วินัย สวัสดิวร ซึ่งหมดวาระลงเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 และมีการคัดเลือกมาแล้ว 1 ครั้ง แต่เกิดปัญหาการฟ้องร้องของ นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ อดีตเลขาธิการสปสช. ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สมัคร และเป็นเพียงบุคคเดียวที่เข้าสู่การพิจารณารับรองของบอร์ดฯ แต่ไม่ได้รับการรับรองนั้น กระทั่งเปิดรับสมัครใหม่โดยมีผู้เข้าชิงถึง 12 คน แต่ก็เกิดปัญหาขาดคุณสมบัติอีก

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาสรรหาเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)คนใหม่แทนนพ.วินัย สวัสดิวร ซึ่งหมดวาระไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2559 ว่า ขณะนึ้ที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ ซึ่งมีรศ.ต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธาน ได้พิจารณาเลือกผู้สมัครจากทั้งหมด 9 คนที่มีคุณสมบัติผ่านตามพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 โดยพิจารณาแล้วเหลือ 3 คน โดยได้แจ้งชื่อผู้ผ่านการพิจารณามายังตน และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติพิจารณาคัดเลือกเลขาธิการ สปสช.คนใหม่ในวันที่ 6 มีนาคม 2560

“คณะกรรมการสรรหาพิจารณาคัดเลือก 3 คน ประกอบด้วย 1.นพ.ทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์ ผู้อำนวยการ รพ.ราชบุรี 2.นพ.วิทยา ตันสุวรรณนนท์ รองเลขาธิการ สปสช. และ3.นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา รองเลขาธิการและรักษาการเลขาธิการ สปสช. โดยจะมีการแสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุมบอร์ดสปสช.ช่วงเช้า และก่อนเที่ยงวันที่ 6 มีนาคมจะได้เลขาธิการสปสช.คนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะที่ผ่านมามีประสบการณ์มาก่อน ก่อนลงคะแนนโหวดเลือกก็จะต้องให้ข้อมูลว่าจะต้องลงคะแนนอย่างไร ต้องมีการบอกกติกาให้ชัดเจนกว่าที่ผ่านมา จะได้ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอีก” นพ.ปิยะสกล กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image