“ดีเอสไอ-พศ.” เข้าธรรมกายเช็กใบสุทธิพระภิกษุ ก่อนนิมนต์กลับวัด เผยพระ 14 รูปไม่รับหมายเรียก

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีว่า เป็นการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่ามีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะกับพระสงฆ์และศิษย์ 3 ราย ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพระแล้ว ขอยืนยันว่าไม่มีเจตนาเข้าไปเพื่อสึกพระแต่เป็นการเข้าไปเพื่อตรวจสอบใบสุทธิของพระที่อยู่ภายในวัดพระธรรมกาย ส่วนพระที่ต้องเดินทางไปสอบบาลีที่วัดเขียนเขตก็เปิดทางให้เข้าออกโดยสะดวก โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ พศ.และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีจะเข้าไปตรวจสอบใบสุทธิของพระทุกรูปที่อยู่ในวัดพระธรรมกาย ทั้งนี้ที่ผ่านมายังไม่มีการยึดทรัพย์ของทางวัดตามที่มีกระแสข่าว การปิดล้อมวัดเป็นไปตามคำสั่งมาตรา 44 เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับพระธัมมชโยได้ การดำเนินการทุกอย่างยึดตามกฎหมาย ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง เหตุการณ์ชุลมุนที่เกิดขึ้นเกิดจากการที่พระออกมากดดัน และมีการผลักดันกันไปมา ทำให้ศิษย์บางรายที่ผลักดันเจ้าหน้าที่จนหกล้มได้รับบาดเจ็บไปเอง ดังนั้นอยากให้สาธารณชนได้เห็นสิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำว่าเป็นไปตามกฎหมาย แต่มีความพยายามที่จะเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่เอง โดยชี้แจงกรณีเจ้าหน้าที่หญิงที่ถูกพระทำร้าย ยืนยันว่าเป็นผู้หญิง ไม่ใช่ผู้ชายแบบที่สื่อบางสื่อนำเสนอ

พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวต่อว่า ในวันนี้ที่การจราจรติดขัดเนื่องจากศิษยานุศิษย์นำรถไปจอดขวาง จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจยกรถและดำเนินคดีฐานกีดขวางการจราจร ทั้งนี้ ย้ำว่ายังต้องปิดทุกประตูของวัดพระธรรมกายเพราะถือเป็นพื้นที่ควบคุม ส่วนพระ 14 รูปที่เรียกให้มารายงานตัว ล่าสุดยังไม่ได้รับการติดต่อขอเข้ารายงานตัว แต่บางรายอ้างว่ายังไม่ได้รับเอกสารนั้น เจ้าหน้าที่นำหมายไปแจ้งแล้วแต่พระไม่ยอมรับหมาย และได้นำหมายไปติดหน้าวัดแล้วแต่ก็ยังอ้างว่าไม่ได้รับ หลังจากนี้จะนำไปติดใหม่ ส่วนการดำเนินการหลังจากนี้จะพิจารณาใช้มาตรการตามสถานการณ์ แต่ยึดหลักการเดิมคือจากเบาไปหาหนัก ย้ำว่ายังไม่มีการตัดน้ำตัดไฟภายในวัด แต่หากยังใช้ความรุนแรงกับเจ้าหน้าที่ก็อาจต้องปรับเพิ่มมาตรการ

พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวอีกว่า สำหรับกรณีพระอาจารย์ธรรมศักดิ์ จารุธัมโม พระวัดพระธรรมกาย ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางหลบหนีของพระธัมมชโยและเจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปสอบปากคำนั้น ได้มีการให้ข้อมูลการหลบหนี แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าหลบหนีไปทางใด

ทั้งนี้เวลา 12.00 น. เจ้าหน้าที่ดีเอสไอพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ พศ.เดินทางไปยังประตู 7 วัดพระธรรมกาย เพื่อเข้าไปตรวจสอบใบสุทธิของพระทุกรูปที่อยู่ภายในวัดว่าเป็นพระวัดพระธรรมกายหรือไม่ หากไม่ใช่พระวัดพระธรรมกายต้องนิมนต์กลับไปจำวัดที่วัดต้นสังกัด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image