แบงก์สกรีนสินเชื่อ SMEs ไซซ์เล็ก(คลิป)

นายไตรรงค์ บุตรากาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลูกค้าเอสเอ็มอี ธนาคารทหารไทย (TMB) กล่าวว่า ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ธนาคารยังไม่เห็นการฟื้นตัวของธุรกิจเอสเอ็มอีมากนัก เมื่อเทียบกับช่วงปลายไตรมาส 4/2559 โดยพบว่าเอสเอ็มอีไซซ์เล็กที่มียอดขายต่ำกว่า 10 ล้านบาทยังคงอ่อนแอ และเป็นกลุ่มที่มีหนี้ด้อยคุณภาพสูง ทั้งนี้พอร์ตสินเชื่อลูกค้าเอสเอ็มอีโดยรวมของธนาคารมีจำนวน 2 แสนล้านบาท ณ สิ้นปี 2559 และ 40% ของพอร์ตเป็นสินเชื่อเอสเอ็มอีไซซ์เล็ก

ขณะที่ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ยังมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 2.5% ส่งผลให้ธนาคารยังต้องระมัดระวังการปล่อยกู้และสกรีนลูกค้าเข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะเอสเอ็มอีไซซ์เล็ก ต้องดูทั้งกระแสเงินสด กำหนดความสามารถในการชำระหนี้เทียบรายได้ (DSR) เพิ่มเป็น 1.4 เท่า จากเดิมเพียง 1.2 เท่า รวมถึงดูงบการเงินย้อนหลังยาวขึ้นเป็น 5 ปี จากเดิมดูเพียง 3 ปี รวมถึงเพิ่มทีมดูแลเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้และช่วยเหลือลูกหนี้โดยเฉพาะอีก 90 คน

ทางด้านธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันมีการอัตราการอนุมัติสินเชี่อลูกค้าเอสเอ็มอีอยู่ที่ 70 % ก็มีข่าวว่า ได้มีมาตราการเข้มในการดูแลเอ็นพีแอลไม่ให้สูงไปกว่า 4.7 % เนื่องจากคุณภาพสินเชื่อของลูกค้าด้อยลง และเอ็นพีแอลยังไม่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image