“สุวพันธุ์”โต้สารพัดข่าวลือ “ยึดวัดธรรมกาย-จับพระสึก-ขวางสอบบาลี”ไม่จริง

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงยุติธรรม(ยธ.) นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการปฏิบัติการตรวจค้นวัดพระธรรมกายของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า ตามรายงานของดีเอสไอยังมั่นใจว่าพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน แลรับของโจร ในคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ยังอยู่ภายในบริเวณวัดพระธรรมกาย เมื่อช่วงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้น ยังไม่แน่ใจว่าหลบไปอาศัยอยู่จุดหรือบริเวณใดหรือไม่ ข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงคำบอกเล่าของพระธรรมศักดิ์ จารุธัมโม เป็นพระลูกวัดพระธรรมกายที่ออกมาระบุว่าเห็นพระธัมมชโยหลบออกจากวัดเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น ข้อมูลตรงกับดีเอสไอและหลังจากทราบเบาะแสแล้ว ดีเอสไอได้ส่งเจ้าหน้าไปสืบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยนำตัวพระธรรมศักดิ์มาสอบปากคำข้อมูลเพิ่ม พระธรรมศักดิ์ยืนยันเพียงว่าเห็นพระธัมมชโยออกจากจุดที่เห็นเป็นครั้งสุดท้าย จึงเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จะต้องค้นหาต่อไป

นายสุวพันธุ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการปฏิบัติกับมวลชนและศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายที่เดินทางเข้ามาสมทบเพิ่มเติมนั้น ขอให้อยู่ในดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการตามคำสั่งมาตรา 44 และคงปฏิบัติตามแผนเดิม คือไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปภายในวัด แต่สามารถออกมาได้ ส่วนการที่วัดพระธรรมกายออกมาปลุกระดมลูกศิษย์ผ่านโซเซียลมีเดียให้เข้ามาภายในวัดเพื่อปกป้องวัดพระธรรมกายนั้น ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่าสิ่งที่มีการปลุกระดมเรื่องต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าวลือว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ายึดวัดพระธรรมกาย ควบคุมพระสงฆ์และจับสึกพระ รวมถึงห้ามเดินทางไปสอบบาลีที่วัดเขียนเขตที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์นี้ ไม่เป็นความจริง ทั้งพระและสามเณรสามารถเดินทางไปสอบได้ตามปกติ ยกเว้นพระสงฆ์ที่มาจากวัดอื่นและเข้ามาอยู่ที่วัดพระธรรมกายขอให้เดินทางออกจากวัด

“สุดท้ายดีเอสไอจะต้องรายงานต่อรัฐบาลว่า ผลการตรวจค้นสุดท้ายเป็นอย่างไร ส่วนค้นแล้วยังไม่พบพระธัมมชโย ก็ไม่เป็นไร แต่อยากขอความร่วมมือให้มหาเถรสมาคม(มส.) คณะสงฆ์ฝ่ายปกครองคณะสงฆ์วัดพระธรรมกาย และเจ้าหน้าที่รัฐ เข้ามาช่วยกันร่วมมือในการแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหาให้เป็นในทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้สังคมสงบเรียบร้อย” รมว.ยุติธรรม กล่าว

นายสุวพันธุ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีนพ.มโน เลาหวาณิชย์ อดีตพระวัดพระธรรมกาย อาสาขอนำทีมเข้าร่วมค้นหากับเจ้าหน้าที่นั้น ขอให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image