ทหารเรียกชาวบ้าน15คนเข้าค่าย หลังพบ จะไปกรุงเทพฯร้องเรียน ค้านสร้างอ่างเก็บน้ำ

จากรณีที่มีรายงานข่าว เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมาว่า ได้มีการจัดประชุมที่ห้องประชุมเขตอุดมศักดิ์ มณฑลทหารบกที่ 44 (มทบ.44) จ.ชุมพร โดยมี นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร พร้อมด้วย พล.ต.อุดมวิทย์ อโนวัลย์ ผู้บัญชาการ มทบ.44 ได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับโครงการอ่างเก็บน้ำท่าแซะ เข้าร่วมประชุมรวม 108 หน่วยงาน เพื่อหารือถึงรายละเอียดของโครงการ

ภายหลังการประชุม พล.ต.อุดมวิทย์ ได้เปิดเผยว่า ข้อสรุปการประชุมครั้งนี้คือ อ่างเก็บน้ำท่าแซะที่หยุดชะงักมาเกือบ 10 ปีต้องเดินหน้าต่อ โดยต้องดูแลผู้ได้รับผลกระทบให้ดีที่สุด ทั้งเรื่องที่อยู่อาศัย ที่ทำกิน ที่เรียนของบุตรหลาน

โดยเมื่อวานนี้ นายบารมี ชัยรัตน์ ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการประชุมและชาวบ้านในท้องที่ได้ทราบผลการประชุมว่าให้มีการเดินหน้าต่อ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเตรียมที่จะเดินทางมายื่นคัดค้านโครงการดังกล่าว โดยจะออกเดินทางในเย็นวันนี้ (20 ก.พ.) เพื่อให้มาทันยื่นหนังสือ ต่อคณะรัฐมนตรี ในวันอังคาร (21 ก.พ.) และเดินทางไปยื่นหนังสือต่อที่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม.

ปรากฎว่า เวลาประมาณ 16.30 น. มีเจ้าหน้าที่ทหารประมาณ 15 นายพร้อมอาวุธครบมือเข้ามาในพื้นที่ เจรจาจะให้ชาวบ้านจำนวน 15 คน ไปพบที่ค่ายกรมหลวงชุมพรฯ แต่ชาวบ้านไม่ยอมไปเพราะว่าเย็นแล้ว และเมื่อชาวบ้านทะยอยกันมาที่บ้านนางฉลวย ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ทหารมาพบ กระทั่งมีจำนวนชาวบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่ก็ถอยกำลังออกไป โดยสั่งให้ชาวบ้านไปพบในวันนี้ (20 ก.พ.)

Advertisement

นายบารมี เปิดเผยอีกว่า ในวันนี้ชาวบ้านที่มีรายชื่อจะไปพบเจ้าหน้าที่ทหารตามเวลานัดหมาย

ขณะที่ เฟซบุ๊ก “สมัชชาคนจน” ได้เปิดเผยรายชื่อชาวบ้านที่คัดค้านการสร้างอ่างเก็บน้ำท่าแซะ จำนวน 15 คน ที่เจ้าหน้าที่ทหาร ให้เข้าพบที่ค่ายอุดมศักดิ์ ในวันนี้ (20 ก.พ.) เวลา 09.00 น. ประกอบด้วย 1. นางฉลวย จันทร์ช่วง 2. นางวัชรี จันทร์ช่วง 3. นายพิชัย จันทร์ช่วง 4. นายโส เทียนชัย 5. นายจำลอง เทียนชัย 6. นางอุไร โพธิ์ทอง 7. นางลอย แสงผ่อง 8. นายธันวา ฮกทน 9. นายสอนชัย ฮกทน 10. นายทองใคร สารีโท 11. นายวิโรจน์ ชูกลาง 12. นางจิรพร วัฒนพมชู 13. นางน้อย แพ่งอิน 14. นางเอือมอำพร สีภูมิ 15. นางสำเนียง ชูกลาง

2

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image