เครือข่ายเยาวชนฯ ขอ ‘ปลัดสธ.’ สั่งทบทวนย้าย ‘หมอสมาน’ พร้อมจับตาผลงานผอ.ใหม่

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร และเครือข่ายข่ายเยาวชนจังหวัดศรีสะเกษ สมาพันธ์การศึกษาทางเลือกแห่งประเทศไทย สภานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย และเครือข่ายสภานักเรียนแห่งประเทศไทย จำนวนหนึ่ง นำโดย นายเมธชนนท์ ประจวบลาภ รองเลขาธิการเครือข่ายยุวทัศน์ ในฐานะรักษาการแทนเลขาธิการเครือข่ายยุวทัศน์ฯ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อขอให้มีการทบทวนคำสั่งย้ายนพ.สมาน ฟูตระกูล จากผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไปเป็นผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และย้ายนพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผอ.สำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง ให้มาเป็นผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แทน โดยมี นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ และที่ปรึกษากระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับมอบ

นายเมธชนนท์ กล่าวว่า ตั้งแต่ที่นพ.สมาน ทำหน้าที่เป็นผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มานั้น นับเป็นคนที่มีความรู้ทางด้านกฎหมายเป็นอย่างดี ทำงานเชิงรุก จนทำให้ปัจจุบันสถานการณ์ร้านเหล้ารอบสถานศึกษาลดลงจำนวนมาก การโยกย้ายครั้งนี้เชื่อว่ามีบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้ามามีบทบาทไม่มากก็น้อย ส่วนที่มีกระแสว่าโดนย้ายเพราะถูกตรวจสอบภายในนั้น ถ้าเป็นเรื่องจริงต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบไปแล้ว หรือไม่อย่างนั้นก็ขอให้เปิดเผยออกมาว่ามีการสอบจริงหรือไม่ และถูกสอบเรื่องอะไร เพราะหากเป็นเช่นนั้นยังพอเข้าใจได้ ทั้งนี้ สำหรับนพ.นิพนธ์ ซึ่งจะมาทำหน้าที่แทนนั้น ทางเครือข่ายมองว่าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่เน้นงานทางด้านวิชาการเกินไป ดังนั้นขอให้ปลัดสธ. ทบทวนและยกเลิกคำสั่งทันที หากไม่ยกเลิกทางเครือข่ายจะมีการติดตามและประเมินผลการทำงานหลังจากนี้ไปอีก 3 เดือน ว่าการทำงานเกี่ยวกับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผลจะเป็นอย่างไรหลังจากที่ไม่มี นพ.สมานแล้ว

นพ.ยงยศ กล่าวว่า ยอมรับว่านพ.สมาน เป็นคนที่มีส่วนอย่างมากที่ทำให้งานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประสบผลสำเร็จ ทั้งงานเชิงรุก และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่าตอนนี้มาตรการทางด้านกฎหมาย ด้านสังคม รวมถึงความร่วมมือจากเครือข่ายเยาวชนที่คอยดูเรื่องนี้อยู่จะทำให้ผู้ประกอบการต้องทำให้ถูกกำหมาย นอกจากนี้ นพ.นิพนธ์เอง ก็เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ เป็นคนที่มีประสบการเรื่องนี้เยอะ และเป็นรุ่นพี่ของนพ.สมาน ด้วย ประเด็นที่สังคมเป็นห่วงคือการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ซึ่งอธิบดีกรมควบคุมโรค ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ก็เข้มงวดเรื่องนี้ และเข้มงวดทุกเรื่อง ถ้าหากนพ.นิพนธ์ทำงานได้ไม่ดี ก็เป็นเรื่องที่นพ.นิพนธ์ต้องรับผิดชอบ

นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผอ.สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กล่าวว่า การถูกโยกย้ายตำแหน่งเป็นเรื่องปกติของข้าราชการ ซึ่งพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพราะคงไม่มีใครรู้ทุกเรื่อง ส่วนเรื่องกฎหมายถึงแม้ว่าตนจะไม่เชี่ยวชาญมากนักก็จะพยายามศึกษาให้เต็มที่ แต่จริงๆแล้วในเรื่องกฎหมายนั้น ในสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็มีทีมกฎหมายดูแลอยู่แล้ว สำหรับการมารับตำแหน่งแทนนพ.สมานที่ทำงานในตำแหน่งนี้มาเกือบ 10 ปี ส่วนตัวก็กังวลบ้างในเร่องการทำงาน แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด และสานต่อการทำงานของนพ.สมาน โดยสิ่งสำคัญคือจะเน้นการทำงานร่วมกับเครือข่ายต่างๆ หากเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา จะขอเข้าพบก็ยินดีเพราะต้องทำงานร่วมกันอยู่แล้ว

Advertisement

นพ.สมาน กล่าวว่า ภายหลังที่เครือข่ายข่ายเยาวชน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้แวะเข้ามาหาตน ซึ่งตนก็ได้บอกไปว่าคำสั่งออกแล้วก็ต้องย้ายไปตามระบบราชการ แต่ก็ไม่ได้ไปไหน เพราะงานใหม่ที่ได้รับมอบหมายเกี่ยวกับโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ก็มีความติดต่อสัมพันธ์กับงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่แล้ว ทุกอย่างล้วนมีเป้าหมายเพื่อช่วยคุ้มครองเยาวชน ซึ่งเมื่อได้พูดคุยกับทางเครือข่ายก็มีท่าทีที่ดีขึ้น ทั้งนี้ก็ต้องขอบคุณทางเครือข่ายที่ช่วยเหลือในการทำงานที่ผ่านมา เพราะลำพังตนคนเดียวคงทำงานไม่ได้ และยืนยันว่ายังจะทำงานเพื่อคุ้มครองเยาวชนต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image