‘ดอน’ชี้ จัดระเบียบสื่อนอกหวังเขียนข่าวให้ถูก ยันไทยให้เสรีภาพมากสุดในเอเชีย

“ดอน” แจงปมต่อวีซ่าสื่อนอกพบ 10 เปอร์เซ็นต์ที่มีปัญหา แจงจัดระเบียบสื่อต่างชาติ เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย ไม่เกี่ยวเสนอข่าวไทยเสียหาย เชื่อต่างชาติไม่มองจำกัดเสรีภาพเหตุ ไทยปล่อยสื่อนอกมีเสรีภาพมากสุดแล้ว

เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กล่าวกรณีกต. กำลังคิดที่จะทบทวนการต่อวีซ่าให้ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ว่า ตามปกติจะมีหลักสากลสำหรับนักข่าวที่เข้ามาประเทศนั้นๆ ว่ามีขอบเขตทำงานเพียงใด ที่ผ่านมาประเทศเราไม่ได้เอาใจใส่เรื่องดังกล่าว ไม่ใช้ระบบหรือระเบียบที่เรามีอยู่แต่อะลุ่มอล่วยไปเรื่อยๆ แต่ขณะนี้พิจารณาแล้วเห็นว่าควรมีการจัดระบบ ระเบียบให้เรียบร้อย ซึ่งกรมสารนิเทศ กต.กำลังดำเนินการอยู่ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศโดยไม่น้อยที่อยู่ในต่างประเทศไม่ได้เป็นผู้สื่อข่าวที่ถูกต้อง ไม่มีสังกัด บางครั้งมีการนำเสนอข้อมูลไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ส่งผลกระทบต่อประเทศชาติให้เกิดความเสียหาย จึงขอให้พาดหัวข่าวให้ตรงตามข้อมูลที่ได้ไป

“เชื่อว่าการจำกัดเช่นนี้ต่างประเทศจะไม่มองว่าเราไปจำกัดสิทธิสื่อต่างชาติ แต่ตรงกันข้ามไทยเป็นประเทศที่ปล่อยให้สื่อมีอิสระ เสรีภาพมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย เพราะคนไทยเป็นคนอะลุ่มอล่วย มีจิตใจเมตตา เราไม่เข้มงวดเท่าอินโดนีเซียหรือเวียดนาม แต่ขณะนี้เพื่อให้ทุกอย่างเป็นระเบียบมากขึ้นจึงจำเป็นต้องจำกัด และเท่าที่ทราบสื่อต่างประเทศในไทยจำนวน 500 คน มีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ที่มีปัญหา แต่ไม่ได้หมายความว่าต่อวีซ่าไม่ได้ทั้งหมด ทั้งนี้หาก 10 เปอร์เซ็นต์ที่มีปัญหาสามารถชี้แจงต้นสังกัดได้ ก็สามารถต่อวีซ่าได้” นายดอนกล่าว

เมื่อถามว่าที่เข้มงวดเช่นนี้เนื่องจากที่ผ่านมามีการนำเสนอข่าวที่ไม่ดีต่อประเทศไทยใช่หรือไม่ นายดอนกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ในภูมิภาคเอเชียประเทศไทยถือว่าสื่อมีเสรีภาพมากที่สุดในการทำข่าว อยากคุยกับใครก็ได้คุย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image