เมืองกีฬาบุรีรัมย์ : คอลัมน์ โลกสองวัย

วันหนึ่งเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2559 คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านกีฬา ศิลปะ วัฒนธรรม การศาสนา คุณธรรม และจริยธรรม ชื่อยาวเป็นขบวนรถไฟ เดินทางไปดูงานความพร้อมการจัดตั้งเมืองกีฬาที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีโอกาสรับฟังการบรรยายพิเศษเรื่องการจัดตั้งเมืองกีฬา “Sport City” จากนายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์

เมืองกีฬา มีโครงสร้างพื้นฐาน คือ สนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกาย สวนสาธารณะ และสถาบันการศึกษา มีองค์ความรู้ในการออกกำลังกายที่ถูกต้อง อาคารสถานที่ สามารถรองรับการแข่งขันกีฬาระดับโลก (Sport Event)

รายละเอียดจำนวนสนามกีฬาแต่ละประเภทในจังหวัดบุรีรัมย์ ใครทราบต้องยอมรับว่า หากเป็นไปตามนั้น จังหวัดบุรีรัมย์จะเป็นเมืองกีฬาอย่างแท้จริง ตั้งแต่สนามฟุตบอลมาตรฐานระดับฟีฟ่า มีมาตรฐานทั้งลู่วิ่งยางสังเคราะห์ และอัฒจันทร์ สนามแข่งรถระดับ FIA สนามกีฬาประจำอำเภอ ประจำตำบล สนามกอล์ฟ สระว่ายน้ำ 25 เมตร โรงยิมนาสติกอเนกประสงค์ สนามเทนนิส บาสเกตบอล เซปักตะกร้อ วอลเลย์บอล ฟุตซอล เปตอง สนามกีฬาอเนกประสงค์ทั้งของโรงเรียนและอำเภอ ตำบลกับองค์การบริหารส่วนตำบล

รวมทั้งจังหวัดนับได้กว่าพันแห่ง

Advertisement

วันนี้จังหวัดบุรีรัมย์มีสนามฟุตบอลมาตรฐาน และสนามแข่งรถชนิดที่ประเทศข้างเคียงต้องชำเลือง

สนามฟุตบอลของบุรีรัมย์ เป็นสนามที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นสนามเหย้าของสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จุ 32,600 ที่นั่ง โครงสร้างเป็นเหล็กและไฟเบอร์ด้วยงบประมาณกว่า 500 ล้านบาท เป็นสนามที่ได้มาตรฐานแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่ไม่มีลู่วิ่งคั่นสนาม ผ่านมาตรฐานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA)

สนามแห่งนี้ได้บันทึกลงกินเนสส์บุ๊กว่า เป็นสนามฟุตบอลระดับฟีฟ่าที่ใช้เวลาก่อสร้างน้อยที่สุด คือ 256 วัน ผ่านการแข่งขันรายการ AFC Champions League เป็นการแข่งขันชิงแชมป์สโมสรถ้วยสูงสุดของทวีปเอเชีย จัดโดยสโมสรฟุตบอลแห่งเอเชีย AFC ทำให้ชาวบุรีรัมย์มีโอกาสสัมผัสบรรยากาศการแข่งขันฟุตบอลระดับเอเชีย

ขณะที่เกิดปรากฏการณ์ชาวบุรีรัมย์พากันสวมเสื้อสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เต็มเมือง ทั้งที่มีการแข่งขันและไม่มีการแข่งขัน ทำให้ชาวบุรีรัมย์ชอบดูกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ

อีกสนามหนึ่ง คือสนามแข่งรถ Chang International Circuit (BRIC) เป็นสนามแข่งรถมาตรฐานสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ (FIA) ซึ่งเป็นสนามแข่งรถระดับมาตรฐาน เกรด 1 เป็นสนามที่อนุญาตให้ใช้จัดการแข่งขันรถสูตร 1 (ฟอร์มูล่าวัน) ทำให้จังหวัดบุรีรัมย์มีโอกาสสัมผัสบรรยากาศการแข่งรถระดับประเทศ ระดับเอเชีย และระดับโลก

วันนี้ ทั้งสนามฟุตบอลและสนามแข่งรถเป็นส่วนหนึ่งของชาวบุรีรัมย์ ทั้งเป็นการใช้กีฬาเป็นเครื่องมือพัฒนาคุณค่าชีวิต ทำให้เกิดอาชีพ มีรายได้ที่เพิ่มขึ้น และสร้างความสุขให้คนในครอบครัว

การที่มีสองสนามยังทำให้จังหวัดบุรีรัมย์จัดกิจกรรมกีฬา และเป็นสถานที่จัดกิจกรรมสำคัญอีกหลายกิจกรรม โดยเฉพาะการพักผ่อนหย่อนใจของชาวบุรีรัมย์ เป็นที่ศึกษาดูงานขององค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจากทั่วประเทศปีหนึ่งเป็นจำนวนมาก เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ไม่แต่เพียงจังหวัดบุรีรัมย์เท่านั้น ยังแผ่ขยายออกไปจังหวัดข้างเคียงอีกด้วย

วันนี้บุรีรัมย์ได้ชื่อว่า “เมืองปราสาทสองยุค” คือปราสาทพนมรุ้ง โบราณสถานสำคัญ และปราสาทสายฟ้า ทีมฟุตบอลที่สร้างชื่อให้กับเมืองปราสาทสายรุ้ง จากชื่อสายฟ้า “การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค”

วันนี้ บุรีรัมย์มีนักกีฬาทีมชาติที่สร้างชื่อเสียงระดับโอลิมปิก เช่น สมจิตร จงจอหอ มวยสมัครเล่นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2008 เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ 2 สมัย เหรียญทองซีเกมส์ 3 สมัย และอีกหลายคนที่เป็นตัวอย่างให้เด็กและเยาวชนไม่จำเพาะบุรีรัมย์ แต่ขอประเทศไทยรักกีฬามากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image