ธปท. ฟันเพย์ออลของ ‘ฟิล์ม รัฐภูมิ’ ผิดกฎหมาย อาจโดนคุก 2 ปี หรือปรับ 2 แสน

นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายช่วยงานบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ธปท.ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีกับ บริษัท เพย์ออล กรุ๊ป จำกัด และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากบริษัทดังกล่าวให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์(อีมันนี่) ในการใช้ชำระค่าสินค้าและบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทาง ธปท. มีความผิดตามตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์พ.ศ. 2544 ประกอบพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์พ.ศ. 2551 (พ.ร.ฎ. อีเพย์เมนต์) และประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ 58 ประกอบประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กิจการที่ต้องขออนุญาตตามข้อ 5 แห่งประกาศของคณะปฏิวัติฉบับที่ 58 (การประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์) โดยผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตมีโทษสูงสุด คือจำคุก 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ธปท

“บริษัทดังกล่าวเคยยื่นขออนุญาตทาง ธปท. เพื่อดำเนินธุรกิจ แต่เป็นการยื่นมาผิดประเภท ธปท.จึงได้แจ้งให้ผู้ประกอบการมารับทราบรายละเอียด และให้ยื่นใบขออนุญาตมารอบใหม่ โดยจะต้องมีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท มีการแยกบัญชีเงินลูกค้ากับบัญชีเงินของบริษัท มีการชี้แจงโครงสร้างองค์กร และแผนธุรกิจชัดเจนในระยะ 3 ปี เป็นต้น แต่บริษัทไม่ได้ดำเนินการ ซึ่งเมื่อปลายปี 2559 ที่ผ่านมา ธปท. ได้รับรายงานว่าบริษัทดังกล่าวมีการดำเนินธุรกิจอยู่ ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีประชาชนเข้าไปเป็นสมาชิก และกังวลว่าจะมีประชาชนเข้าไปเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้น จึงได้มีการแจ้งความดำเนินการดังกล่าว ส่วนการสืบสวนจะใช้ระยะเวลาเท่าไรและจะเอาผิดกับใครบ้างนั้นต้องรอความชัดเจนจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ” นายพฤทธิพงศ์ กล่าว

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ธปท. ขอแนะนำให้ประชาชน ร้านค้า และสถานประกอบการ เลือกใช้บริการอีมันนี่จากผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตจากทางการเท่านั้น รวมทั้งมีการศึกษาเงื่อนไขการใช้บริการและการดำเนินการเพื่อรักษาสิทธิ์ตนเอง โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อได้จากเว็บไซต์ของธปท. หรือ ศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคทางการเงิน โทร 1213 ทั้งนี้ หากพบเบาะแสเกี่ยวกับเครือข่ายผู้ให้บริการที่อาจจะเป็นผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งรายละเอียดตามข้างต้นได้

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ บริษัท เพย์ออล ตามรายละเอียดที่แจ้งบนเว็บไซต์ มีสำนักงานอยู่ที่อาคาร ซีเอส ทาวน์เวอร์ เลขที่ 230 ชั้น 1 ถนนรัชดาภิเษก แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 เปิดตัวเมื่อปี 2558 มีนายสมคิด ลวางกูร เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือ ฟิล์ม รัฐภูมิ เป็นกรรมการผู้จัดการ ให้บริการแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือภายใต้ชื่อ “PayAll” โดยให้ผู้ใช้บริการสมัครเป็นสมาชิกในแอพพลิเคชั่น และเติมเงินล่วงหน้าเข้ากระเป๋าอีมันนี่ ซึ่งสามารนำไปใช้ในการชำระค่าสินค้าหรือบริการจากร้านค้าต่าง ๆ ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้เพย์ออล ตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้ใช้บริการแอพพลิเคชั่นมากถึง 1 ล้านคน

อ่านข่าว   ฟิล์ม-รัฐภูมิ เดินหน้าธุรกิจ ดัน ‘เพย์ออล’ ผู้นำแอพพ์ฟินเทค

 

Advertisement

ฟิล์มกับผู้บริหาร

 

ฟิล์มกับผู้บริหาร2

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image