“สมคิด”จี้เป้าส่งออกปี60โต 5% ขันนอตพณ.เร่งผลักดันทั้งค้าสินค้า บริการ และลงทุนนอก

ที่กระทรวงพาณิชย์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมและมอบนโยบายแก่ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์)จากทั่วโลก เพื่อผลักดันการส่งออกปี 2560 ว่า ได้ตั้งเป้าหมายให้กระทรวงพาณิชย์ผลักดันการส่งออกปีนี้ให้ขยายตัว 5% พิจารณาจากแนวโน้มเศรษฐกิจตลาดหลักสำคัญของไทยดีขึ้น ทั้งจีน อาเซียน สหรัฐฯ ราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้นตามราคาน้ำมันขาขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งท้าทายเป้าหมายคือนโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่

นายสมคิด กล่าวว่า พร้อมกับจะผลักดันส่งออกภาคบริการควบคู่กับส่งออกสินค้า ที่ปัจจุบันภาคบริการส่งออกขยับเป็นสัดส่วน 30% ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ต้องสร้างสิ่งที่เป็นนามธรรมให้เกิดเป็นรูปธรรม เช่น ดิจิทัลคอนเท็นต์ เอนิเมชั่น รวมถึงโลจิสติกส์และการขนส่ง นอกจากนี้ ต้องส่งเสริมให้เอกชนไทยไปลงทุนต่างประเทศ เพราะประเทศพัฒนาแล้ว เช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ เน้นทั้งการส่งออกและการลงทุนนอกประเทศ ไทยควรเดินลักษณะเดียวกันนี้โดยส่งเสริมลงทุนนอกประเทศ และต่อยอดการผลิตในประเทศที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นต่อไปตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจไม่ใช่เพียงจีดีพี แต่พิจารณาผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ(จีเอ็นพี)ร่วมด้วย

นายสมคิด กล่าวอีกว่า บทบาทกระทรวงพาณิชย์ต้องส่งเสริมทั้งการส่งออกและการลงทุนในต่างประเทศ โดยจัดกำลังคนและองค์กรให้สอดคล้อง ประเทศใดสำคัญต้องจ้างเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น (โลว์คอล สตาฟ) เพิ่มขึ้น เพื่อสนับสนุนงานของเจ้าหน้าที่ของไทยในต่างประเทศ อีกกลยุทธ์สำคัญคือการเจรจาความตกลงการค้าแบบทวิภาคี ทั้งรูปแบบความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) และความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ รวมถึงผลักดันความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป)ให้บรรลุ ซึ่งจะทำให้อาเซียนแข้มแข็ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image