ปชช.ต่อแถวรับ ‘โปสการ์ดของพ่อ’ ปลาบปลื้มพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 สวยมาก ตั้งใจเก็บให้ครบทุกแบบ

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (ทีซีดีซี) คอมมอน ชั้น 3 อาคารไอดีโอคิว จุฬา-สามย่าน ทีซีดีซี ร่วมกับสมาคมการพิมพ์ไทย จัดนิทรรศการ “โปสการ์ดของพ่อ : ความทรงจำและการน้อมรำลึกถึงพระมหากษัตริย์ในดวงใจ” เป็นวันแรก ซึ่งภายในงานจัดแสดงกระบวนการออกแบบ ขั้นตอนและเทคนิคพิเศษที่ใช้ในการผลิต “โปสการ์ดของพ่อ” ชุดโปสการ์ดที่ระลึกน้อมเกล้าฯ นำพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช มาออกแบบโดยใช้เทคนิคการพิมพ์แบบผสมผสาน เพื่อมอบโปสการ์ดของพ่อเป็นที่ระลึกแก่ประชาชนที่มาชมนิทรรศการคนละ 1 ใบ ขณะที่โปสการ์ดที่ระลึกออกแบบพิเศษ 9 แบบ จัดพิมพ์ทั้งหมด 50,000 ชุด หรือ 450,000 ใบ ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการฟรีและรับโปสการ์ดที่ระลึกได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 2 มีนาคม 2560(ยกเว้นวันจันทร์) เวลา 10.30 – 17.00 น. ณ ทีซีดีซี คอมมอน ชั้น 3 อาคารไอดีโอคิว จุฬา-สามย่าน รวมถึงในภูมิภาค ได้แก่ ทีซีดีซี เชียงใหม่, กองสื่อสารองค์กรสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และเครือข่ายมินิทีซีดีซี 21 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งสามารถดูรายละเอียดได้ทางเว็บไซต์ www.tcdc.or.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร. 1160 ทีซีดีซี
S__925755

S__925757

S__925758

S__925759

Advertisement

S__925760

S__925761

S__925762

Advertisement

S__925763

S__925764

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า มีประชาชนพร้อมใจใส่ชุดสีดำไว้ทุกข์ทยอยเดินทางมารับแจกโปสการ์ดและชมนิทรรศการ ต่างให้ความสนใจยืนชมนิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวการจัดพิมพ์โปสการ์ด ซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน และถือโอกาสนำเก็บเป็นที่ระลึก โดยวันนี้ทางผู้จัดพิมพ์แจกโปสการ์ดลำดับที่ 1 คือ พระบรมฉายาลักษณ์ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบจอมทัพแห่งกองทัพอากาศ ซึ่งใช้เทคนิคเคลือบพีวีซี และปั๊มนูน เพื่อให้ภาพคงความสง่างามของฉลองพระองค์และทำให้ภาพมีมิติที่ชัดเจนมากขึ้น ด้านหลังมีพระปฐมราชโองการ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2493 “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”
S__925781

S__925774

นางสาวเทพรส โทณะวณิก อายุ 47 ปี ชาวเขตพญาไท กรุงเทพฯ มารอต่อแถวตั้งแต่เวลา 08.00 น. กล่าวภายหลังได้รับโปสการ์ดและชมนิทรรศการ ว่า ทราบข่าวจากสื่อมาหลายวันแล้ว จึงตั้งใจเดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้าเพื่อรับโปสการ์ด ซึ่งโปสการ์ดของจริงสวยและพิเศษมากๆ ตนเป็นคนหนึ่งที่ตามเก็บพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงร.9 ก็ไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อน ทั้งบางภาพที่ไม่เคยเห็น และภาพที่เคยเห็นอยู่แล้วแต่ใช้เทคนิคการพิมพ์จนภาพมีความโดดเด่นขึ้นมา ทั้งนี้ ชอบพระบรมฉายาลักษณ์ที่มีพระเสโท เพราะสื่อถึงพระวิริยะ อุตสาหะ และเสียสละของพระองค์ที่ทำเพื่อประชาชนชาวไทย ซึ่งวันที่แจกโปสการ์ดในพระบรมฉายาลักษณ์นี้ ตนจะมารับให้ได้ เพื่อเก็บเป็นที่ระลึกและนำเป็นแรงบันดาลใจชีวิตในยามท้อแท้สิ้นหวัง

“ประทับใจพระองค์ในเรื่องความเสียสละพระวรกาย อดทนต่อความลำบากเสด็จฯ ไปถิ่นทุรกันดารมากจนแทบเรียกว่าพระองค์เสด็จฯ ไปบุกเบิก กระทั่งพื้นที่อันตรายอย่างพื้นที่หนึ่งในภาคอีสานที่แต่ก่อนมีคอมมิวนิสต์ พระองค์ก็เสด็จฯไป ทรงไม่กลัว เพราะทรงมุ่งมั่น อยากให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี อย่างไรก็ดี ดิฉันน้อมนำคำสอนเรื่องความกตัญญูมาปฏิบัติใช้ ซึ่งพระองค์ทรงปฏิบัติให้ดูเป็นตัวอย่าง แม้จะทรงงานมากมายในทุกวัน แต่ก็ทรงหาเวลาไปดูแลสมเด็จย่า อย่างครั้งสมเด็จย่าทรงประทับที่โรงพยาบาลศิริราช พระองค์ก็เสด็จฯไปเยี่ยมช่วงกลางคืน และเสด็จฯ กลับช่วงเช้า เพื่อทรงงานต่อ ถือว่าพระองค์ได้ทำเต็มที่ในทุกอย่าง ทั้งการทรงงานและความกตัญญู ก็เป็นแรงบันดาลใจให้ดิฉัน ที่ปัจจุบันดูแลบิดามารดาอยู่ที่บ้าน รวมถึงอยากจะเดินรอยตามพระบาทในเรื่องการช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยากเท่าที่จะช่วยได้” นางสาวเทพรสกล่าวและว่าอยากเชิญชวนประชาชนมารับโปสการ์ดที่ระลึก เพราะนอกจากจากความหายาก ไม่เคยมีมาก่อน ยังสามารถนำมาเป็นแรงบันดาลใจแก่ชีวิตได้อีกด้วย

S__925751
เทพรส โทณะวณิก

ขณะที่ นางวรรณพิม จรัสแสงสกุล อายุ 58 ปี ชาวเขตบางนา กรุงเทพฯ กล่าวด้วยสีหน้าสดใสว่า ชื่นชอบพระบรมฉายาลักษณ์ทั้ง 9 แบบ และถือว่าเป็นการจัดพิมพ์พระบรมฉายาลักษณ์ที่ใช้เทคนิคพิเศษที่ไม่ได้เห็นกันบ่อยๆ จึงตั้งใจจะมาให้ได้ทุกวัน เพื่อเก็บสะสมให้ครบทั้ง 9 แบบ จากที่ตามเก็บพระบรมฉายาลักษณ์พระองค์เป็นที่ระลึกและเพื่อนำมาเป็นกำลังใจอยู่แล้ว

“เวลารู้สึกขี้เกียจทำงาน ก็จะนึกถึงภาพที่พระองค์ทรงงานแล้วมีพระเสโทไหล ก็จะทำให้ดิฉันกลับมามุ่งมั่น ขยันทำงานอีกครั้ง เพราะได้คิดว่าพระองค์ทรงทำเพื่อคนไทยมาก แม้จะเหนื่อยจนพระเสโทไหล แต่ก็ยังทรงงาน เช่นเดียวกับตอนที่พระองค์ประทับที่โรงพยาบาลศิริราช ก็ยังทรงงานอยู่ตลอด ไม่ได้อยู่เฉยๆ ทั้งนี้ ดิฉันชอบในทุกโครงการของพระองค์ แต่ชอบเป็นพิเศษคือ ฝนหลวง แม้ดิฉันจะไม่ได้รับประโยชน์โดยตรง แต่โครงการได้ช่วยเกษตรกร ช่วยชาวนา ให้สามารถเพาะปลูกและทำการเกษตรได้ คนทั่วไปที่กินข้าวทุกวันก็ได้รับประโยชน์จากผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ขาดแคลน” นางวรรณพิมกล่าว

S__925753
วรรณพิม จรัสแสงสกุล

สำหรับโปสการ์ดของพ่อมีทั้งหมด 9 แบบใน 1 ชุด ขนาด 15 คูณ 21 เซนติเมตร ซึ่งคัดเลือกพระบรมฉายาลักษณ์ในพระอิริยาบถต่างๆ ได้แก่ พระบรมฉายาลักษณ์ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบจอมทัพแห่งกองทัพอากาศ พระบรมฉายาลักษณ์ขณะทรงฮ็อคกี้น้ำแข็ง พระบรมฉายาลักษณ์ขณะทรงเปียโน พระบรมฉายาลักษณ์เมื่อครั้งเสด็จฯ เยี่ยมราษฎร พระบรมฉายาลักษณ์ทรงฉลองพระองค์ชุดสูทแบบคลาสสิก พระบรมฉายาลักษณ์เมื่อครั้งทรงผนวช พระบรมฉายาลักษณ์ขณะทรงงาน พระบรมฉายาลักษณ์ขณะทรงพักผ่อนพระอิริยาบถกับคุณทองแดง และพระบรมฉายาลักษณ์ขณะฉลองพระองค์ชุดบรมราชภูษิตาภรณ์ โดยใช้เทคนิคการพิมพ์ที่มีความพิเศษกว่าโปสการ์ดทั่วไป อาทิ พระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงร.9 ที่พระเสโทกำลังตก จะเห็นพระเสโทสะท้อนออกมาจากพระบรมฉายาลักษณ์ ทั้งนี้ ทุกภาพได้เชิญพระราชดำรัสหรือพระบรมราโชวาทของพระองค์ พิมพ์ลงบนอีกด้านหนึ่งของโปสการ์ดที่ระลึกด้วย

S__925777

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image