‘วิษณุ’ เชื่่อม.44 แก้วิ่งเต้นแต่งตั้งตร.ได้ไม่ทั้งหมด ชี้หลังรธน.บังคับใช้ต้องปฏิรูปตำรวจให้ชัด

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงขั้นตอนต่อไปหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้ มาตรา 44 รื้อระบบแต่งตั้งข้าราชการตำรวจว่า ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) จะต้องตั้งคณะกรรมการ 3 ระดับคือ ระดับกองบังคับการ,ระดับกองบัญชาการ และระดับภายในของสตช. อย่างละ 1 ชุด ดังนั้นการแต่ง ตั้งโยกย้ายตำรวจจากนี้ไปจะจบในขั้นตอนกองบัญชาการ
เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาการซื้อขายตำแหน่งตำรวจได้ นายวิษณุ กล่าวว่า คงแก้ได้แต่ไม่ทั้งหมด เพราะไม่มีอะไรที่ทำได้ทั้งหมดอยู่แล้ว แม้กระทั่งเอาคอมพิวเตอร์มาช่วยเลือกในขั้นตอนการแต่งตั้ง หรือใช้หลักอาวุโสตามลำดับ ที่หลายคนบอกว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ก็ยังเคยเกิดปัญหามีการฟ้องร้องศาลปกครองในแง่การจัดลำดับอาวุโสผิด อย่างในกรณีของ พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด ขนาดกฎหมายเขียนไว้แล้วว่าเมื่อถึงขั้นนี้ ให้ทำตามหลักอาวุโส ที่หลับตาเดินก็ได้เลื่อนตำแหน่งได้ยังมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองว่ามีการจัดลำดับอาวุโสผิด สุดท้ายเกิดการชนะคดี เพราะศาลวินิจฉัยว่ามีการจัดลำดับผิดจริง ดังนั้นอย่าพูดเรื่องการแก้ปัญหา 100% แต่มาตรการนี้น่าจะแก้ปัญหาเรื่องตำรวจได้หลายอย่าง 1.เรื่องการทำผิดถูกที่ไม่ต้องรวมเรื่องอยู่ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยให้หน่วยงานที่ใกล้ชิดที่สุดมาดำเนินการ 2.เรื่องการซื้อขายตำแหน่งหรือการวิ่งเต้นเพื่อตำแหน่งไปได้บ้าง จากเดิมที่มีโอกาสมาก คราวนี้ระดับสูงสามารถตรวจสอบลงมาได้ และจัดการได้ทันที อีกทั้งคำสั่ง มาตรา 44 นี้ยังได้เปิดช่องให้ร้องเรียนต่อศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.)ได้ ซึ่งแต่เดิมระบุไว้เพียงให้ร้องทุกข์กับผู้บังคับบัญชา เพื่อป้องกันการวิ่งเต้นกับผู้บังคับบัญชาเอง

เมื่อถามว่าคำสั่งดังกล่าวที่ให้ไปแก้ในเนื้อหา พ.ร.บ.ตำรวจ จากนี้ไปจะเปลี่ยนจากคำสั่ง มาตรา 44 เป็น พ.ร.บ. หรือไม่ เพื่อให้มาตรการยังคงอยู่ นายวิษณุกล่าวว่า คำสั่ง มาตรา 44 ดั่งกล่าวได้ให้แก้เนื้อหา พ.ร.บ. ไปแล้ว แต่หวังว่าการปฏิรูปตำรวจตามรัฐธรรมนูญซึ่งคราวหน้าคณะกรรมการปฏิรูปอาจจะคิดวิธีการแต่งตั้งโยกย้ายแบบอื่นก็ได้ วันนี้รัฐบาลจึงไม่สั่งแก้อะไร
เมื่อถามอีกว่าในกรณีที่รัฐบาลนี้หมดวาระแต่การปฏิรูปตำรวจยังไม่เสร็จ ตัวพ.ร.บ.ที่แก้ไขจะยังคงอยู่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังคงอยู่ตลอดไป แล้วในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ก็ระบุว่าคำสั่งคสช.ที่ออกไปตาม มาตรา 44 แม้รัฐธรรมนูญจะประกาศใช้แล้วก็ยังคงมีผลอยู่ หรือถ้าคสช.ยังอยู่ก็ออกเป็น มาตรา 44 ใหม่ เพื่อแก้อันเก่าได้ แต่หากไม่มี คสช. แล้ว ก็ต้องออกเป็นพ.ร.บ. แทน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image