ดีเอสไอแจ้งความเฟซบุ๊ก Viro Cano ปลุกปั่น-พ.ร.บ.คอมพ์ สงสัยพระโพสต์ระดมชุมนุมธรรมกาย

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ท.สุรพันธ์ โชคปมิตต์กุล พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบก.ป. และพ.ต.ท.อรรถพล อินทะนิน รองผกก.(สอบสวน)กก.1บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กส่วนตัว ในชื่อ “Viro Cano” ในข้อหา ยุยง ปลุกปั่น ให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง ทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่การกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 หลังโพสต์ข้อความในลักษณะระดมคนเสื้อสีต่างๆให้เข้าไปร่วมชุมนุมภายในวัดพระธรรมกาย โดยนำ หนังสือรับมอบอำนาจจาก พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ , สำเนาเอกสารที่มีการโพสต์ข้อความดังกล่าว และหลักฐานระบุชื่อผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊กดังกล่าว มามอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน

ดีเอสไอ2

พ.ท.สุรพันธ์ กล่าวว่า ทางคณะทำงานของดีเอสไอ ตรวจสอบพบกรณีที่มีการโพสต์ข้อความปลุกระดมให้กลุ่มคนเสื้อสีต่างๆที่เคยชุมนุมทางการเมือง ให้มาเข้าร่วมชุมนุมที่วัดพระธรรมกาย เป็นการกระทำที่เข้าข่ายความผิดดังกล่าว อธิบดีดีเอสไอ จึงมอบอำนาจให้พวกตนเข้าแจ้งความ เพื่อขอให้ทางตำรวจ บก.ป.ช่วยสืบสวนข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานในการพิจารณาดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้จากการตรวจสอบขณะนี้ข้อความดังกล่าวถูกลบไปแล้ว และยังทราบว่าผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าวน่าจะเป็นพระรูปหนึ่งที่อยู่ในวัดพระธรรมกายอีกด้วย ยังไม่ขอเปิดเผย ขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการสืบหาความจริง

ดีเอสไอ3

Advertisement

ด้าน พล.ต.ต.สุทิน กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับเรื่องไว้ โดยจะสอบปากคำผู้ร้องทุกข์ไว้ก่อนจะตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image