‘ออมสิน’รับมีร้องเรียน’เพย์ออล’เพียบ เลขาฯสคบ.ฟัน’แพ่ง-อาญา’ โยน’ตร.’สอบหากเข้าข่าย’แชร์ลูกโซ่’

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ครั้งที่ 2 / 2560 ว่าการประชุมวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับผู้บริโภค และเสนอวิธีให้ประชาชนรับรู้ถึงการปกป้องสิทธิของตนเองได้อย่างไร ขณะนี้ทาง สคบ. มีหลายช่องทางให้ประชาชนติดต่อเข้ามา เพื่อสอบถามข้อสงสัยในเรื่องของสินค้าต่างๆ ผ่านสายด่วน 1166 ตลอด 24 ชั่วโมงและผ่านแอพพลิเคชั่นของสคบ. ที่อำนวยความสะดวดให้ประชาชนผ่านสมาร์ทโฟน เมื่อถามว่าถึงความคืบหน้ากรณีผู้ร้องเรียนสคบ.หลังบริษัทเพย์ออล ผู้ให้บริการชำระการเงินทางอีเล็คทรอนิคส์ (อีมันนี่) นายออมสิน กล่าวว่า ได้ให้ทางสคบ.ฟ้องร้องต่อบริษัท เพย์ออล กรุ๊ป จำกัดแล้ว ที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวผ่านสคบ.จำนวนมาก

พล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการสคบ. กล่าวว่า ในส่วนของการฟ้องร้อง บริษัทเพย์ออลนั้น ทาง สคบ. ดูแลเรื่องการขายตรง ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทได้เข้าหารือและทำสัญญากับ สคบ. แล้วว่าจะรับผิดชอบให้กับผู้บริโภคที่ยังไม่ได้สินค้าซึ่งต้องการเงินคืน โดยฝั่งเพย์ออลยืนยันว่าจะดำเนินกิจการต่อ เราจึงย้ำไปว่าสามารถทำต่อได้ แต่ต้องดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย ตามแผนที่ได้อนุมัติไว้ ส่วนจะเข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่หรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบอยู่ หากเป็นเช่นนั้นจริงก็เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เป็นผู้ดูแล

“การดำเนินคดีมีสองทางคือทางแพ่งและทางอาญา ทางอาญาเราได้ลงโทษไปแล้ว ในข้อหาดำเนินธุรกิจผิดแผนตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ขายตรง ส่วนทางแพ่งทางบริษัทก็ยินดีชดใช้ ถ้าสมาชิกยังไม่ได้สินค้าก็สามารถรับเงินคืนได้ แต่แนวโน้มทางบริษัทอยากให้สินค้ามากกว่า ในส่วนเรื่องการแชร์ลูกโซ่หรืออี มันนี่ ก็ให้ ตร.เป็นผู้ติดตาม ส่วนทางอาญาเป็นเรื่องของการปรับเงินเพราะยอมรับสารภาพ โดยมีผู้ต้องหา 5 คน และบริษัทในฐานะนิติบุคคล รวมเป็น 6 ราย ปรับรายละ 300,000 บาท รวมค่าปรับแล้วก็ 1.8 ล้านบาท ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือฟิลม์ ดารานักร้องด้วย”พล.ต.ต.ประสิทธิ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image