ผู้ว่าฯปทุมธานี สั่ง6ผู้บริหารท้องถิ่นออกนอกพื้นที่ จนกว่าจะดำเนินการม.44วัดธรรมกายแล้วเสร็จ

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 22 กุมภาพัน ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค1 พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และพ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงหลังการประชุมสรุปผลการปฏิบัติงานในวันนี้ โดยพ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวว่า ในวันนี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ติดต่อโทรศัพท์กับพระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เพื่ออธิบายถึงความจำเป็นที่ต้องเข้าตรวจค้น แต่การเจรจาล้มเหลว จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายเต็มรูปแบบ รวมถึงการนำกำลังเฝ้าจุดต่างๆในพื้นที่

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีพระสงฆ์14 รูป ที่ขัดขืนหมายเรียก ต้องระวางโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท แจ้งเตือนให้ปฏิบัติตามหมายเรียก รวมทั้งขอเตือนไปยังกลุ่มศิษย์ที่ให้การช่วยเหลือพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ซึ่งเป็นบุคคลตามหมายจับของศาล การให้ที่พักพิงตลอดจนช่วยให้ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ในส่วนของมวลชนที่ต้องการออกจากวัดสามารถเดินทางออกได้ทันที โดยไม่ถือว่ามีความผิด สำหรับการบิณฑบาตรซึ่งเป็นกิจของสงฆ์ทำได้ตามปกติ ทั้งนี้การดำเนินการของดีเอสไอไม่ต้องการให้ยืดเยื้อ โดยจะยึดหลักไม่ให้เกิดความรุนแรง จะใช้อำนาจตามที่กฎหมายให้ไว้เท่านั้น จุดสำคัญคือต้องบังคับใช้กฎหมายให้ได้ ส่วนแผนการเข้าตรวจค้นจะเป็นอย่างไรไม่ขอเปิดเผย

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ผู้บริหารท้องถิ่นในเทศบาลเมืองท่าโขลง และอบต.คลองสาม รวม6คน ได้มารายงานตัวที่ตชด.ภาค1แล้ว โดยนายสุรชัย ขันอาสา ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มีคำสั่งให้ทั้ง6คน ออกนอกพื้นที่ ที่อยู่ในความควบคุมจนกว่าจะดำเนินการตามมาตรา44แล้วเสร็จด้วย

ข่าวแจ้งว่า สำหรับผู้บริหารท้องถิ่น 6 คน มีนายไท ทองปราง นายกเทศมนตรีเมืองท่าโขลง นายปกรณ์ ทองปราง ลองนายกเทศมนตรีเมืองท่าโขลง นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม นางทุเรียน ปุ่นพิทักษ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม นายสถาพร มาทรัพย์ กำนันตำบลคลองสาม และนายวีระ วงษ์มั่งมี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่7 ต.คลองสาม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image