ธนารักษ์ผลิต 1 ล้านเหรียญที่ระลึก 2 เหรียญสุดท้าย ร. 9 จัดเป็นชุด 100 บ.เปิดแลกทั่วประเทศ 1 มี.ค.

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี การสหกรณ์ไทย และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) เพื่อเป็นที่ระลึกและเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อการส่งเสริมงานสหกรณ์ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และเป็นที่ระลึกในโอกาสสำคัญของประเทศไทยและประเทศอาเซียนตามลำดับ ซึ่งเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกทั้ง 2 วาระดังกล่าวได้ผ่านการอนุมัติหลักการจากกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน และ 20 มิถุนายน 2559 และเป็นเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 2 โอกาสสุดท้าย ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

อธิบดีธนารักษ์ถือเหรียญ

นายจักรกฤศฏิ์กล่าวต่อว่า เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 2 วาระ ผลิตจำนวนชนิดละ 5 แสนเหรียญ รวม 1 ล้านเหรียญ มีราคาหน้าเหรียญและราคาจ่ายแลก 20 บาท กรมธนารักษ์จะจัดจ่ายให้กับประชาชนรายละ 1 ชุด ๆ ละ 5 เหรียญ ราคาให้แลก 100 บาท ประกอบด้วย เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก AEC จำนวน 2 เหรียญ,เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี การสหกรณ์ไทย จำนวน 2 เหรียญ,เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 50 ปี ฝนหลวงพระราชทาน จำนวน 1 เหรียญ

นายจักรกฤศฏิ์กล่าวต่อว่า ในการจัดสรรจะจำกัดประชาชน 1 คนต่อ 1 สิทธิ์ และต้องนำบัตรประชาชนมาแลกด้วยตัวเอง กรมจัดทำเป็นชุดไว้ 1.5 แสนชุด ใน กทม. 6 หมื่นชุด จุดแลกละ 2 หมื่นชุด ส่วนในต่างจังหวัดจัดสรรให้ตามจำนวนประชาชน เช่น ในนครราชสีมาจำนวน 4,053 ชุด จังหวัดอุบลราชธานี ขอนแก่น สุรินทร์ อุดรธานี จังหวัดละกว่า 2 พันชุด จังหวัดที่ได้น้อยๆ เช่น จังหวัดระนอง 269 ชุด จังหวัดสมุทรสงคราม 298 ชุด เพราะมีประชากรน้อย

Advertisement

“ในการเปิดแลกจะทำจนกว่าเหรียญจะหมด ถ้าหมดในวันที่ 1-2 มีนาคม ถือว่าหมดเลย จะไม่มีการเติมชุดเหรียญเข้าไปอีก โดยเหรียญดังกล่าวหน่วยงานเจ้าของเหรียญกันไว้ในฐานะที่ให้ผลิตจำนวนหนึ่ง” นายจักรกฤศฏิ์กล่าว

นายจักรกฤศฏิ์กล่าวต่อว่า ผู้ที่ประสงค์จะขอแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกทั้ง 2 วาระ สามารถขอแลกได้ตั้งแต่วันที่ 1, 2, 3, 6 และ 7 มีนาคม 2560 (5 วันทำการ) ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ได้ที่ส่วนกลางหน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ สำนักบริหารเงินตรา ถนนจักรพงษ์ กรุงเทพฯ, หน่วยจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ กรมธนารักษ์ ถนนพระราม 6 กรุงเทพฯหน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ สำนักบริหารเงินตรา ถนนพหลโยธิน จังหวัดปทุมธานี สำหรับส่วนภูมิภาคและที่สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 พื้นที่ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ และสอบถามรายละเอียดที่สำนักงานธนารักษ์พื้นที่นั้นๆ

เหรียญสหกรณ์

Advertisement

นายจักรกฤศฏิ์กล่าวต่อว่า เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี การสหกรณ์ไทย จัดทำเป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท มีลวดลาย ด้านหน้า กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผินพระพักตร์ทางเบื้องซ้าย ทรงฉลองพระองค์ชุดสากล ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปเกลียวเชือกล้อมด้วยเส้นวงกลม ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่า ครบ 100 ปี การสหกรณ์ไทย 26 กุมภาพันธ์ 2559 เบื้องล่างมีข้อความบอกราคาว่า 20 บาท และข้อความว่าประเทศไทย โดยมีลายไทยประดิษฐ์คั่นระหว่างข้อความเบื้องบนกับเบื้องล่างทั้งสองข้าง

เหรียญเออีซี

นายจักรกฤศฏิ์กล่าวต่อว่า เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ASEAN Economic Community : AEC โดยจัดทำเป็นเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคา 20 บาท ประเภทธรรมดา โดยมีลวดลาย ด้านหน้า กลางเหรียญมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผินพระพักตร์ทางเบื้องขวา ทรงฉลองพระองค์ชุดสากล ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่างมีข้อความว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีลายช่อกระหนกเปลวอยู่ด้านหน้าและหลังของข้อความ ด้านหลัง กลางเหรียญมีรูปตราสัญลักษณ์อาเซียน ด้านขวาตราสัญลักษณ์มีข้อความบอกราคาว่า 20 บาท ด้านซ้ายมีข้อความว่า 20 BAHT ภายในวงขอบเหรียญเบื้องบนมีข้อความว่าการเข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และข้อความว่า ASEAN Economic Community : AEC เบื้องล่างมีข้อความว่า 31 December 2015 THAILAND และข้อความว่า 31 ธันวาคม 2558 ประเทศไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image