กลุ่มค้านโรงงานน้ำตาล-โรงไฟฟ้าชีวมวล จ่อยื่น’บิ๊กตู่’ที่ราศีไศลพรุ่งนี้ จนท.เร่งเจรจาแกนนำ ยังไม่ได้ข้อสรุป

คืบหน้ากรณีกลุ่มรักบ้านเกิดตำบลน้ำปลีกและกลุ่มลุ่มน้ำลำเซบาย นำโดย นายอิสรา แก้วดี ราษฎรบ้านน้ำปลีก ต.น้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ  ซึ่งได้เคยไปยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ ต.น้ำปลีก อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ที่ศูนย์บริการประชาชนสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2559 และมีกำหนดจะเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลดังกล่าว ต่อนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาตรวจราชการในพื้นที่ อ.ราศีไศล จ.ศรีสะเกษ ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 ทั้งนี้ สืบเนื่องจากจะมีการจัดประชุมจัดทำ EIA รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการโรงงานผลิตน้ำตาล ในวันที่ 10 มีนาคม 2560 ที่จะถึงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์  เวลา 14.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดมอบหมายให้นายพิจิตร บุญทัน ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วยผู้แทน ผบ.กกล.รส.จ.อจ. ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ไปขอความร่วมมือ พร้อมทั้งชี้แจง ทำเข้าใจกับแกนนำกลุ่มคัดค้านโรงงานผลิตน้ำตาลฯ ที่ ต.น้ำปลีก ซึ่งนายอิสราให้มาพบและยื่นหนังสือคัดค้านฯ ดังกล่าวต่อผู้ว่าราชการจังหวัดโดยตรง ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์

ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์  เวลา 10.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วย ผบ.กกล.รส.จ.อจ. ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอำนาจเจริญ ได้เชิญนายอิสรา แก้วดี แกนนำพร้อมด้วยกลุ่มคัดค้านฯ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ ในข้อกังวลต่างๆ พร้อมให้ยื่นหนังสือคัดค้านฯ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญโดยตรง และได้ทำความเข้าใจให้กลุ่มคัดค้านฯ ได้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น ตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งมีกำหนดประชุมจัดทำ EIA ในวันที่ 10 มีนาคม 2560 นี้ โดยผลการเจรจาปรากฏว่า กลุ่มผู้คัดค้านฯ ยังไม่ตัดสินใจที่จะเดินทางไปยื่นหนังสือฯ ต่อนายกรัฐมนตรี ที่ อ.ราศีไศล จ.ศรีสะเกษ ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 หรือไม่ โดยระบุว่าจะมีการหารือกันอีกครั้ง

93505

Advertisement

93650

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image