‘มาร์ส 2117 โปรเจ็กต์’ อาณานิคมบนดาวอังคาร ของ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

(ภาพ-DXBMEDIAOFFICE/TWITTER)

ในระหว่างการประชุม “เวิลด์ กอฟเวิร์นเมนต์ ซัมมิท” (ดับเบิลยูจีเอส) องค์การระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาชีวิตและความเป็นอยู่ของมนุษยชาติ ซึ่งตั้งอยู่ในนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคทูม เจ้าผู้ครองนครดูไบและรองประธานาธิบดีของยูเออี ประกาศแผนดำเนินการโครงการขนาดใหญ่เพื่อก่อตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารภายในอีก 100 ปีข้างหน้า โดยใช้ชื่อว่า “มาร์ส 2117 โปรเจ็กต์”

ชีค โมฮัมเหม็ด ให้รายละเอียดบางส่วนของโครงการดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์และสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปีของดับเบิลยูจีเอส ว่า เมื่อถึงที่สุดแล้ว โครงการนี้จะรังสรรค์เมืองขนาดเล็กหรือ “มินิซิตี้” พร้อมกับชุมชนของมนุษย์โลกขึ้นบนดาวอังคาร โดยโครงการดังกล่าวนี้จะเริ่มต้นด้วยทีมนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรของยูเออี ภายใต้ความคาดหวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ เพื่อผลักดันให้เกิดการสำรวจดาวเคราะห์ดวงนี้โดยมนุษย์เป็นลำดับถัดไป ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และความกระหายใคร่รู้ของเยาวชนทั้งหลายในอนาคต เพื่อสร้างความฝันของมนุษยชาติในอันที่จะส่งคนไปลงบนดาวเคราะห์ดวงอื่นให้เป็นความจริงขึ้นมา

 

เมืองบนดาวอังคาร

Advertisement

ภายในที่ประชุม มีการแสดงภาพที่เป็น “คอนเซ็ปต์ ดีไซน์” ของ “มาร์ส ซิตี้” ที่ทีมนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และนักวิจัยของยูเออี จัดทำขึ้น เน้นไปที่การแสดงให้เห็นถึงระบบการขนส่ง, ระบบการผลิตพลังงาน และการจัดหาอาหารที่รวมกันเป็นส่วนหลักของรูปแบบการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

ซาอีด อัล เจอร์กาวี หนึ่งในคณะกรรมาธิการด้านวิทยาศาสตร์และการวิจัยของดับเบิลยูจีเอส กล่าวถึงแบบของเมืองบนดาวอังคารว่า ขนาดเมืองจะใกล้เคียงกับนครชิคาโกในสหรัฐอเมริกา ประชากรสามารถมีได้ถึง 600,000 คน แต่ก่อนที่จะถึงขั้นตอนของการก่อสร้าง ทางยูเออีต้องการสร้างฐานความรู้ที่จำเป็นให้ได้ครบถ้วนก่อน ดังนั้น ระยะเเรกสุดจึงจำเป็นต้องประเมินความก้าวหน้าในเชิงวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นทั้งหมดก่อน

โครงการสร้างเมืองบนดาวอังคารนี้ เริ่มต้นด้วยทีมนักวิทยาศาสตร์ของยูเออี แต่พร้อมที่จะขยายความร่วมมือไปยังนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยนานาชาติ เพื่อร่วมกันผลักดันการดำเนินการเพื่อสำรวจและตรวจสอบความเป็นไปได้ในการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์บนดาวสีแดงดวงนี้ให้กระชับและเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้าที่จะเริ่มโปรเจ็กต์ มาร์ส 2117 ยูเออีได้ประกาศโครงการเพื่อส่งยานสำรวจดาวอังคารมาแล้วในปี 2015 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งยานไปลงบนดาวอังคารให้ได้ภายในปี 2021 นี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image