อินเดียทำสถิติ ส่งดาวเทียม 104 ดวง

REUTERS

เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เวลา 09.28 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศอินเดีย องค์กรวิจัยอวกาศแห่งชาติอินเดีย (ไอเอสอาร์โอ) ได้นำส่งดาวเทียมจำนวน 104 ดวงขึ้นสู่อวกาศ โดยจรวดรุ่นพีเอสแอลวี-ซี37 จากศูนย์วิจัยอวกาศ สาธิต ธาวัน ศรีหริโฆต ซึ่งเป็นการส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเป็นจำนวนมากที่สุดด้วยการยิงจรวดในครั้งเดียว

จรวดนำส่งดาวเทียมของอินเดียรุ่นคาร์ทูแซท-2 มีน้ำหนัก 727 กิโลกรัม ขึ้นสู่อวกาศพร้อมดาวเทียมขนาดเล็กอีก 2 ดวง คือ ไอเอ็นเอส-1 และไอเอ็นเอส-2 โดยดาวเทียมคาร์ทูแซท-2 ถูกออกแบบมาเพื่อสำรวจพื้นผิวโลกด้วยอุปกรณ์ความละเอียดสูง โดยติดตั้งกล้องที่มีระบบการจัดทำแผนที่ขั้นสูงเอาไว้ด้วย

นอกจากนั้น ดาวเทียมขนาดเล็กของต่างประเทศรวม 101 ดวงได้ถูกนำส่งไปพร้อมกันด้วย ซึ่งมีน้ำหนักอยู่ที่ระหว่าง 1.1-4.7 กิโลกรัม/ดวง โดยมีดาวเทียม 96 ดวงเป็นของสหรัฐอเมริกา และจากอิสราเอล, คาซัคสถาน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เนเธอร์แลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์ อีกประเทศละ 1 ดวง ในการนำส่งดาวเทียมครั้งนี้ ไอเอสอาร์โอได้แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาทางความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเพื่อเน้นย้ำบทบาทการเป็นผู้นำด้านโครงการอวกาศกับนานาประเทศ

ทั้งนี้ นายนาเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้แสดงความยินดีกับกลุ่มนักวิทยาศาสตร์อวกาศและประชาชนอินเดีย เนื่องในโอกาสที่ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาติในครั้งนี้

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image