‘เดวิด โบวี’ ตำนานผู้ล่วงลับ คว้า2รางวัลใหญ่เวที ‘บริตอะวอร์ดส์’ ‘อะเดล’ รับรางวัลประสบความสำเร็จระดับโลก

โนล กัลลาเกอร์ อดีตมือกีตาร์วงโอเอซิสขึ้นเวทีเป็นผู้เชิญรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปี/REUTERS/Toby Melville

สำนักข่าวรอยเตอร์และบีบีซีรายงานว่า เดวิด โบวี ศิลปินเพลงระดับตำนานผู้ล่วงลับเป็นดาวเด่นในงานประกาศรางวัลของกองทุนอุตสาหกรรมการบันทึกเสียงอังกฤษ หรือ บริตอะวอร์ดส์ ประจำปี 2017 โดยโบวีคว้า 2 รางวัลใหญ่ของงานคือศิลปินชายเดี่ยวชาวอังกฤษยอดเยี่ยม และอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปี ในพิธีประกาศรางวัลซึ่งจัดขึ้นที่สนามกีฬาโอทูอารีนา ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ตามเวลาท้องถิ่น

โบวี ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานในแนวเพลงหลากหลาย เพิ่งจะออกอัลบั้มสุดท้าย “แบล็กสตาร์” (Blackstar) ไม่กี่วันก่อนหน้าที่เขาจะเสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งเมื่อเดือนมกราคม 2559 ขณะมีอายุได้ 69 ปี

ดันแคน โจนส์ ลูกชายขึ้นรับรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปีแทนเดวิด โบวี / AFP PHOTO / Justin TALLIS
ดันแคน โจนส์ ลูกชายขึ้นรับรางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปีแทนเดวิด โบวี / AFP PHOTO / Justin TALLIS

ดันแคน โจนส์ ลูกชายของโบวีที่เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวสดุดีพ่อของตนขณะขึ้นรับรางวัลสาขาอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปีแทนโบวีว่า “เขามักจะให้ความช่วยเหลือแก่คนที่คิดว่าตนเองเป็นคนแปลกประหลาดหรือแตกต่างจากคนอื่นอยู่เสมอ รางวัลนี้สำหรับบรรดาคนแปลก และทุกคนที่สร้างสรรค์ในสิ่งที่แปลกประหลาด”

ไมเคิล ซี  ฮอลล์ นักแสดงชาวอเมริกันขึ้นรับรางวัลศิลปินชายเดี่ยวอังกฤษยอดเยี่ยมแทนโบวี / AFP PHOTO / Justin TALLIS
ไมเคิล ซี ฮอลล์ นักแสดงชาวอเมริกันขึ้นรับรางวัลศิลปินชายเดี่ยวอังกฤษยอดเยี่ยมแทนโบวี / AFP PHOTO / Justin TALLIS

บริตอะวอร์ดส์ ถือเป็นพิธีมอบรางวัลใหญ่ที่สุดของวงการดนตรีฝั่งอังกฤษ โดยในปีนี้นอกจากการคว้า 2 รางวัลใหญ่ของโบวีแล้ว ยังมีการขึ้นเวทีแสดงของศิลปินดังมากหน้าหลายตา อาทิ เคที เพอร์รี, ร็อบบี้ วิลเลียมส์, บรูโน มาร์ส และเอ็ด ชีแรน

Advertisement
คริส มาร์ติน ดูเอ็ตกับจอร์จ ไมเคิล / AFP PHOTO / Justin TALLIS
คริส มาร์ติน ดูเอ็ตกับจอร์จ ไมเคิล / AFP PHOTO / Justin TALLIS
REUTERS/Toby Melville
REUTERS/Toby Melville

จอร์จ ไมเคิล ศิลปินดังชาวอังกฤษที่เพิ่งจะเสียชีวิตลงเมื่อวันคริสต์มาสที่ผ่านมาได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติในงานนี้ด้วย โดยคริส มาร์ติน นักร้องนำของวงโคลด์เพลย์ ขึ้นแสดงในเพลง “อะ ดิฟเฟอเรนท์ คอร์เนอร์” (A Different Corner) โดยมีการเปิดคลิปวิดีโอของไมเคิลบนเวที ขณะร้องเพลงเดียวกันคลอไปพร้อมกันด้วย

เคที เพอร์รี กับแดนเซอร์ในชุดทำเนียบขาว / AFP PHOTO / Justin TALLIS
เคที เพอร์รี กับแดนเซอร์ในชุดทำเนียบขาว / AFP PHOTO / Justin TALLIS
AFP PHOTO / Justin TALLIS
AFP PHOTO / Justin TALLIS

ส่วนเคที เพอร์รี นักร้องหญิงชาวอเมริกันที่ก่อนหน้านี้ สวมปลอกแขนที่มีข้อความว่า “ต่อต้าน” ขณะขึ้นแสดงบนเวทีการประกาศรางวัลแกรมมีอะวอร์ดส์ คราวนี้มาในเพลงซิงเกิลใหม่ของเธอ “เชนด์ ทู เดอะ ริธึ่ม” (Chained to the Rhythm) พร้อมกับทีมแดนเซอร์ที่แต่งกายในชุดทำเนียบขาวและมีแดนเซอร์อีก 2 คนสวมหัวกะโหลกและแต่งกายในชุดที่เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นชุดที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกาและ เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษใส่ขณะทั้งคู่พบกันที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา

เดอะ 1975 / AFP PHOTO / Justin TALLIS
เดอะ 1975 / AFP PHOTO / Justin TALLIS

ขณะที่รางวัลสาขาอื่นๆ นั้น วงเกิร์ลกรุ๊ป ลิตเติลมิกซ์ได้รับรางวัลซิงเกิลเพลงอังกฤษยอดเยี่ยม จากเพลง “เชาท์ เอาท์ ทู มาย เอ็กซ์” (Shout Out to My Ex.) เอมิลี ซานเด นักร้องชาวสก็อต คว้ารางวัลศิลปินหญิงเดี่ยวชาวอังกฤษยอดเยี่ยม ส่วนวงเดอะ 1975 คว้ารางวัลวงดนตรีอังกฤษยอดเยี่ยม

อะเดล / AFP PHOTO / Justin TALLIS
อะเดล / AFP PHOTO / Justin TALLIS

ส่วนอะเดล นักร้องหญิงซุปเปอร์สตาร์ชาวอังกฤษ ที่เพิ่งคว้า 3 รางวัลใหญ่จากเวทีแกรมมี อะวอร์ดส์ คว้ารางวัลศิลปินอังกฤษผู้ประสบความสำเร็จระดับโลก ขณะที่ร็อบบี้ วิลเลียมส์ คว้ารางวัลไอคอน อะวอร์ด หรือสัญลักษณ์แห่งวงการดนตรีอังกฤษ

แร็ก'เอ็น'โบน แมน / AFP PHOTO / Justin TALLIS
แร็ก’เอ็น’โบน แมน / AFP PHOTO / Justin TALLIS

แร็ก’เอ็น’โบน แมน ได้รับรางวัลขวัญใจนักวิจารณ์ และศิลปินอังกฤษหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ขณะที่สเก็ปตา ศิลปินเพลงแนวไกรม์ ต้องกลับบ้านมือเปล่าแม้จะได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงถึง 3 รางวัลก็ตาม

เดรก / AFP PHOTO / Justin TALLIS
เดรก / AFP PHOTO / Justin TALLIS

ขณะที่เดรก คว้ารางวัลศิลปินชายนานาชาติยอดเยี่ยม บียอนเซ่ คว้ารางวัลศิลปินหญิงนานาชาติยอดเยี่ยม และวง อะ ไทรบ์ คอลด์ เควสท์ (A Tribe Called Quest) คว้ารางวัลศิลปินกลุ่มนานาชาติยอดเยี่ยม

ข่าวระบุว่า บริตอะวอร์ดส์ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเมื่อปีที่แล้วจากการปราศจากความหลาหลายทางเชื้อชาติของผู้เข้าชิงรางวัล โดยส่วนใหญ่มีแต่คนผิวขาว ในทำนองเดียวกับที่รางวัลออสการ์เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์ มาในปีนี้ ทางผู้จัดจึงได้เชิญผู้มีสิทธิเสนอชื่อผู้เข้าชิงรางวัลรายใหม่กว่า 700 คนเข้าร่วมในสถาบันลงคะแนนของบริตส์ เพื่อ “บรรลุเป้าหมายด้านความเท่าเทียมกันทางเพศ เช่นเดียวกับความหลากหลายทางเชื้อชาติของศิลปินที่เป็นชนกลุ่มน้อย”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image