‘เลสเตอร์ ซิตี้’ประกาศปลด‘เคลาดิโอ รานิเอรี่’ออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมแล้ว

เคลาดิโอ รานิเอรี่ (แฟ้มภาพ AFP)

สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่มีกลุ่มนักลงทุนจากประเทศไทย เป็นเจ้าของทีม ประกาศปลดเคลาดิโอ รานิเอรี่ ออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีม เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ หลังคุมทัพ “จิ้งจอกสยาม” หนีการตกชั้นในฤดูกาลนี้ แม้ฤดูกาลก่อนจะสร้างปรากฏการณ์ คว้าแชมป์ฟุตบอลลีกสูงสุดประเทศอังกฤษ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 132 ปีของสโมสร

แถลงการณ์ของเลสเตอร์ระบุว่า “ทีมฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ฟุตบอล คลับ ได้แยกทางกับเคลาดิโอ รานิเอรี่ ผู้จัดการทีมชุดใหญ่ของสโมสร เคลาดิโอได้รับการแต่งตั้งคุมทีมในเดือนกรกฎาคม 2015 และพาทีมไปสู่เกียรติยศอันยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ 132 ปีของสโมสรเมื่อฤดูกาลก่อน ด้วยการเป็นแชมเปี้ยนส์ของฟุตบอลลีกอังกฤษเป็นครั้งแรก ดังนั้นสถานะของเขาคือผู้จัดการทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ที่ประสบความสำเร็จตลอดกาลอย่างไม่ต้องสงสัย”

“อย่างไรก็ตาม การที่ทีมมีอันดับล่าสุดในฤดูกาลนี้ที่สุ่มเสี่ยงต่อการตกชั้น บอร์ดบริหารของสโมสรจึงมีความรู้สึกว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำ และขณะเดียวกันก็ขอยืนยันว่าเป็นความรู้สึกที่เจ็บปวด แต่มันก็จำเป็นที่ต้องตัดสินใจแบบนี้”

ขณะที่ นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา รองประธานสโมสรเลสเตอร์ กล่าวว่า นับเป็นการตัดสินใจยากที่สุดเท่าที่เข้ามาทำทีมช่วงเกือบ 7 ปีที่ผ่านมา แต่มีหน้าที่จำต้องทำให้สโมสรได้รับประโยชน์ระยะยาว และต้องมาก่อนความรู้สึกส่วนตัวที่จะมีมากแค่ไหนก็ตาม โดยเคลาดิโอทำงานด้วยคุณภาพยอดเยี่ยม สะท้อนให้เห็นถึงการที่เขามีประสบการณ์อย่างมาก และบุคลิกของเขาช่วยเปลี่ยนแนวความคิดของสโมสร และพัฒนาชื่อเสียงของสโมสรในระดับโลก เราจะเป็นหนี้บุญคุณเขาสำหรับสิ่งที่เขาช่วยทำให้เราไปตลอด

Advertisement

“เราไม่เคยตั้งเป้าเลยว่าฤดูกาลนี้จะต้องทำผลงานให้ยอดเยี่ยมเหมือนเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งการอยู่รอดในพรีเมียร์ลีกถือเป็นเป้าหมายอันดับ 1 และเป็นเป้าหมายเดียวของเราด้วย แต่ตอนนี้ต้องเจอกับสถานการณ์ที่ต้องสู้อย่างหนักเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายนั้น และรู้สึกว่าการเปลี่ยนแปลงถือเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อที่จะได้มีโอกาสทำได้ตามเป้าหมายมากที่สุดในช่วง 13 เกมสุดท้าย” รองประธานสโมสรเลสเตอร์กล่าว

สำหรับผลงานในเกมลีก หรือศึกพรีเมียร์ลีกเวลานี้ของเลสเตอร์ ปรากฏว่าทีมชนะแค่ 2 นัด และแพ้ถึง 10 นัดจากเกมลีก 16 นัดหลังสุด จนส่งผลให้ทีมมีสถิติรวม 25 นัดที่การชนะ 5 เสมอ 6 แพ้ 14 ยิงประตูได้ 24 ลูก และเสียประตู 43 ลูก มี 21 คะแนน อยู่อันดับ 17 ของตารางคะแนนจากทั้งหมด 20 ทีม และอยู่เหนือโซนตกชั้น หรืออันดับ 18 เพียง 1 คะแนน รวมทั้งเหนือทีมรองบ๊วย และทีมอันดับสุดท้ายแค่ 2 คะแนน โดยเหลือการแข่งขันในฤดูกาลนี้อีก 13 นัด

ทั้งนี้ เคร็ก เชคสเปียร์ กับ ไมค์ สโตเวลล์ จะได้รับหน้าที่คุมทีมร่วมกันชั่วคราวระหว่างที่ เลสเตอร์ กำลังมองหากุนซือคนใหม่ และคาดว่ามีโอกาสที่ทั้งคู่จะต้องนำทีมลงเล่นในเกมลีกนัดที่จะเจอกับ ลิเวอร์พูล ในวันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ไปก่อนด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image