‘กห.’แจงมี.ค.เปิดเวทีถกปรองดองทุกภาค วางคิวคุย’พท.’ 8 มี.ค. ‘นปช.’15 มี.ค.

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงกลาโหม (กห.) พล.ต.คงชีพ ตันตระวานิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง แถลงภายหลังพรรคกสิกรไทย พรรคเพื่อประชาชนไทย พรรคเพื่อฟ้าดิน พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า พรรครักท้องถิ่นไทย และพรรคไทยรักธรรม เข้ามาพูดคุยกับคณะอนุกรรมการสร้างความปรองดองฯ ระหว่าง 23-24กุมภาพันธ์ ว่าทุกพรรคต่างมองปัญหาในลักษณะเดียวกันในหลายๆ เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของตัวบุคคล โดยมีข้อเสนอในเรื่องการให้น้ำหนักการศึกษาเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาคน โดยเชื่อว่าจะเป็นภูมิคุ้มกันไม่ให้ประชาชนถูกชี้นำจากกลุ่มการเมืองได้ นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอในการตรวจสอบกลุ่มทุนให้มากขึ้น การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ลดการเหลื่อมล้ำ ซึ่งการปฏิรูปทุกด้านต้องดำเนินการไปพร้อมๆ กันทุกมิติ ทั้งนี้ที่ผ่านมา การพูดคุยมีความคืบหน้ามาก ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทุกพรรค มีความเห็นร่วมกันถึงประโยชน์ของชาติ และเห็นว่าควรจะนำเรื่องในอดีตมาเป็นบทเรียน เพื่อทบทวนบทบาทตนเอง องค์กร และหาทางออกร่วมกัน

คงชีพ

พล.ต.คงชีพกล่าวต่อว่า ในระดับพื้นที่นั้นจะมีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) แต่ละภาคกำกับดูแล และจะมีคณะกรรมการระดับจังหวัดขึ้นมาเพื่อเชิญทุกภาคส่วนมาพูดคุย ใน 10 หัวข้อที่กำหนด ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นไป จะทยอยเปิดเวทีให้ประชาชนและทุกภาคส่วน เข้ามาให้ความคิดเห็น สำหรับข้อมูลจากแต่ละพื้นที่นั้น จะทยอยรวบรวมส่งมาให้คณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็น เพื่อรวบรวมต่อไป
“สำหรับในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นั้นจะเชิญพรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย พรรคพลังเครือข่ายประชาชน พรรคพลังสหกรณ์ พรรคมหาชน และพรรคยางพาราไทย และในวันที่ 1 มีนาคม จะเชิญพรรคพลังชนเข้ามา ส่วนพรรคเพื่อไทยนั้น เบื้องต้นทราบว่าจะเชิญเข้ามาในวันที่ 8 มีนาคม กลุ่มนปช.ในวันที่ 15 มีนาคม ส่วนกลุ่ม กปปส.ยังอยู่ในระหว่างการประสานงาน” โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image