‘บิ๊กเจี๊ยบ’พร้อมส่ง’ปจว.’หนุนค้น’วัดพระธรรมกาย’ ถามกลับไม่ให้ค้นมีอะไร’ซ่อนอยู่หรือไม่’

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ที่หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ(นสศ.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความเหมาะสมที่จะใช้หน่วยปฏิบัติการจิตวิทยา(ปจว.) ในการปฏิบัติงานในการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ว่า ตามกรอบการทำงานตอนนี้เป็นหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ดำเนินการอยู่ ส่วนทหารมีการประชุม พร้อมสรุปสถานการณ์ประจำวันว่าเป็นอย่างไร ถ้าร้องขอมาทางเราก็พร้อมสนับสนุน โดยบริเวณดังกล่าวที่ทหารปฏิบัติงานเป็นพื้นที่นอกวัด ไม่ใช่พื้นที่ในวัด ทหารต้องการไปทำภารกิจหน้าที่ในการควบคุมพื้นที่ เพราะกังวลว่าจะมีมือที่สามเข้ามาก่อกวน สร้างสถานการณ์ เพราะฉะนั้นทหารต้องดูแลพื้นที่ให้เข้มงวดมากขึ้น หากมีการต่อต้านเราใช้หลักคิดว่ายอมเสียเวลาเป็นหลัก เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า และปะทะกัน

เมื่อถามว่าการนำทหารไปเผชิญหน้ากับพระจะเป็นภาพลักษณ์ไม่ดีหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า จุดดังกล่าวเป็นพื้นที่นอกวัด ณ เวลานั้น ทางกองบก.ควบคุมสถานการณ์ ได้พิจารณาต้องว่าไปตามนั้นจะมีข้อดีข้อเสียงบ้าง ไม่ใช่จะแข็งไปตลอด แต่แผนเราจะมีการปรับไปแต่ละวัน จะมีการยืดหยุ่นกันไปมา ขณะที่ประเด็นศิษยานุศิษย์จะนำเรื่องนี้ไปร้องขอความเป็นธรรมกับองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น)นั้น คิดว่าก็เป็นเรื่องของศิษย์วัดพระธรรมกาย ส่วนการปฏิบัติงานที่เยื้อเยื้อมาหลายวันนั้น มองว่าขอให้มีความอดทน ตามที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ไว้แล้วต้องอดทน และพยายาม ดำรงความมุ่งในการบังคับใช้กฎหมายดังนั้นต้องยืนหยัดเหมือนเดิม เพื่อป้องกันไม่ให้สูญเสียเลือดเนื้อ
“ผมเคยบอกไว้แล้ว ระหว่างความเชื่อกับหลักข้อเท็จจริง และหลักกฎหมาย สังคมจะเอาตรงไหนเป็นหลัก สังคมจะยืนอยู่ได้ด้วยความเชื่อหรือจะยืนบนกฎหมาย เวลานี้ต้องพยายามทำความเข้าใจ ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง โดยเฉพาะพวกที่ต้องการสร้างความรุนแรง มีรายงานข่าวว่าจะมีมือที่สามพยายามเข้ามาสร้างสถานการณ์ ผมมีความกังวลแต่ก็เสริมกำลังตรงนี้เข้าไปแล้ว”เลขาธิการคสช.กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าพระธัมมชโยยังอยู่ในวัด หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนไม่ยืนยัน และไม่ได้ให้ความสำคัญมาตั้งแต่แรกแล้ว แต่ให้ความสำคัญในการบังคับใช้กฎหมายตามกรอบว่าพื้นที่ตรงนี้เจ้าหน้าที่ต้องสามารถเข้าไปได้ ส่วนจะเจอหรือไม่ ค่อยว่ากัน แต่ครั้งนี้ทางลูกศิษย์ไม่ยอมให้เข้าไปในวัด อยากถามว่ามีอะไรอยู่ตรงนี้ นอกจากตัวพระหรือไม่ มีอะไรซ่อนอยู่ข้างในหรือเปล่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image