แพทย์เผยความเชื่อผิดๆ “กินมื้อเช้าเยอะ-ออกกำลังกายหนักในตอนเช้า” แนะทำแต่พอดี

จากสถิติล่าสุด ประเทศไทยนับเป็นอีกประเทศหนึ่งที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งคาดว่าในอีกเกือบ 1 ทศวรรษ หรือประมาณ 8 ปีข้างหน้า จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบ โดยจะมีจำนวนผู้สูงอายุมากถึง 14.4 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรทั้งหมด และอาจส่งผลทำให้เกิดปัญหาเรื่องสุขภาพ โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ อาทิ โรคหัวใจ เบาหวาน และ ความดันโลหิตสูง เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

บริษัท มี อินฟินิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ตระหนักและใส่ใจถึงปัญหาเรื่องสุขภาพ จึงคิดค้น “HARTICA” (ฮาร์ติก้า) ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นตัวช่วยสำหรับสาวๆที่อายุเริ่มมากขึ้น พร้อมจัดงานปาร์ตี้สุขภาพดียามบ่าย ชวนคู่เลิฟแม่ลูกเจ้าของแบรนด์กระเป๋าสุวิมล “พัชรพิมล ยังประภากร”- “ชวมณฑ์ ปวโรดม” ร่วมแชร์ไอเดียรักษาสุขภาพใจ พร้อมด้วยเซเลบริตี้มาร่วมฟังเทรนด์ดูแลสุขภาพ จาก นพ.สมโภช นิปกานนท์ ณ ห้อง 100 เอ็ม ไวน์แอนด์บิสโทร ชั้น 22 โรงแรม เอส 31 ซ.สุขุมวิท 31

นพ.สมโภช นิปกานนท์ แพทย์ผู้ก่อตั้งสถาบันทางการแพทย์ อีลิท ไลฟ์ อินทิเกรทเตท เมดิคอล เซ็นเตอร์ (Elite Life Integrated Medical Center) กล่าวว่า เทรนด์การดูแลสุขภาพในช่วงระยะหลังมานี้ นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่คนในยุคนี้เริ่มต้นหันมาดูแลตนเองมากขึ้น ก่อนจะเกิดโรคภัยเจ็บไข้ตามมา ต้องหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายตนเองให้ถูกต้อง เพราะบางครั้งความเชื่อแบบเดิมๆ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาโดยไม่รู้ตัว อาทิ

1. การทานอาหารมื้อเช้า คนส่วนใหญ่มักเข้าใจกันว่า การทานอาหารมื้อเช้าต้องทานในปริมาณที่เยอะที่สุด ซึ่งในความจริงแล้ว การทานอาหารหนึ่งมื้อหนักๆ จะทำให้ระบบของร่างกายทำงานหนัก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ดังนั้นการรับประทานอาหารในแต่ละมื้อ ควรมีปริมาณที่พอเหมาะ โดยสามารถทานได้บ่อยครั้ง แต่ควรแบ่งเป็นมื้อย่อยๆ หลายๆ มื้อ เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้อย่างเต็มที่

Advertisement

2. การออกกำลังกายอย่างหักโหมในตอนเช้า แต่ก่อนมักเชื่อกันว่าออกกำลังกายในตอนเช้าจะทำให้เลือดสูบฉีดได้ดี ซึ่งในความเป็นจริง เราไม่ควรออกกำลังกายหนักจนเกินไป เช่น การวิ่งติดต่อกันเป็นเวลานานๆ แต่ควรเลือกออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เพื่อเป็นการวอร์มร่างกายในช่วงเช้าให้ทำงานอย่างมีสมดุลตลอดทั้งวัน

“สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องที่เราเข้าใจผิดกันมาตลอด แต่เพียงแค่เรารู้จักปรับไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวัน ก็สามารถช่วยให้สุขภาพเราดีขึ้นและมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้นด้วย” นพ.สมโภช นิปกานนท์ เผย

นพ.สมโภช นิปกานนท์
นพ.สมโภช นิปกานนท์

ด้านคู่แม่ลูกสุดเปรี้ยว แพร – พัชรพิมล ยังประภากร และลูกสาว ฝน – ชวมณฑ์ ปวโรดม ก็มาร่วมเผยเคล็ดลับดูแลสุขภาพ โดย แพรเล่าว่า เมื่ออายุของเรามากขึ้น เรายิ่งต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ โดยที่จะพยายามดูแลตัวเองใน 2 เรื่องหลักๆ คือ ร่างกายและจิตใจ โดยจะออกกำลังกายเบาๆ อย่างที่เล่นเป็นประจำคือ พิลาทิส นอกจากนั้นก็จะพยายามทำงานและใช้ชีวิตแบบคิดบวก ก็จะช่วยให้สุขภาพของเราดีไปด้วย

Advertisement
ชวมณฑ์ ปวโรดม และพัชรพิมล ยังประภากร
ชวมณฑ์ ปวโรดม และพัชรพิมล ยังประภากร

(35) พัชรพิมล ยังประภากร บอกเล่าเคล็ดลับดูแลสุขภาพตัวเองอย่างง่ายๆ

(10) สิริโสภา จุลเสวก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image