อย่างนี้ก็มีด้วย! หอศิลป์เตรียมจัดนิทรรศการศิลปะจาก’รูปเซลฟี่’คนดัง สะท้อนสัญลักษณ์ยุคดิจิทัล

ภาพเซลฟี่หมู่ของ เอลเลน ลี ดีเจนเนอเรส พิธีกรชื่อดังกับเหล่านักแสดงในงานออสการ์ปี 2014 ถ่ายโดย แบรดลีย์ คูเปอร์ ซึ่งเป็นภาพที่ถูกรีทวีตมากที่สุด เครดิตภาพจาก @TheEllenShow

ความนิยมของ “การเซลฟี่” ได้พุ่งสูงขึ้นตั้งแต่มีการประดิษฐ์สมาร์ทโฟน และในปี 2013 พจนานุกรมอ๊อกซฟอร์ดก็ได้ประกาศให้คำว่า “เซลฟี่” เป็น “คำแห่งปี”

โดยทุกวันนี้ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็จะเห็นคนยกโทรศัพท์พร้อมเหยียดแขนออกไป และพยายามที่จะหามุมที่ดีที่สุดในการถ่ายภาพ ซึ่งนั่นก็นำไปสู่การประดิษฐ์ไม้เซลฟี่

ซึ่งครั้งต่อไปที่คุณกดชัตเตอร์ถ่ายเซลฟี่กับเพื่อนๆ ไม่ว่าจะในวันหยุดหรือขณะออกไปแฮงเอาต์ คุณอาจจะได้สร้างสรรผลงานชิ้นเอกขึ้นโดยไม่รู้ตัว!

เพราะ บีบีซี เว็บไซต์ข่าวชื่อดังของประเทศอังกฤษรายงานว่า หอศิลป์ Saatchi Gallery ในลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้วางแผนการจัดนิทรรศการใหม่เกี่ยวกับการเซลฟี่ในรูปแบบงานศิลปะ ในชื่อ From Selfie to Self Expression ที่ไม่ใช่แค่ภาพวาดตัวเองของวินเซนต์ แวนโก๊ะ เท่านั้น แต่ยังรวมถึงภาพเซลฟี่ของเหล่าบุคคลที่มีชื่อเสียง อาทิ ภาพเซลฟี่ของ คิม คาร์เดเชียน หรือภาพการเซลฟี่ของอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา กับอดีตนายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมรอน อีกด้วย

Advertisement
ไคลี่ - เคนดัล เจนเนอร์ , คิม คาร์ดาเชียน
ภาพเซลฟี่ของสามพี่น้องตระกูลดัง ไคลี่-เคนดัล เจนเนอร์ และคิม คาร์เดเชียน เครดิตภาพจาก @kendalljenner, @kimkardashian

โดย Saatchi Gallery กล่าวว่า นิทรรศการจะนำเสนอผลงานที่เป็นที่รู้จักกันดี ตลอดจนนำเสนอให้เห็นว่าการถ่ายเซลฟี่กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของยุดิจิทัลอย่างรวดเร็ว

ด้าน ไนเจล เฮิร์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหอศิลป์ Saatchi อธิบายว่า การใช้สมาร์ทโฟนเซลฟี่เป็นตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลงในสังคม โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการแสดงออก การเซลฟี่แสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ดีเลิศของการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมร่วมสมัยไปสู่ยุคดิจิทัลและความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือที่มีการติดตั้งกล้องถ่ายภาพ ซึ่งนิทรรศการจะนำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาและความคิดสร้างสรรค์ และศักยภาพของการเซลฟี่

ขณะที่ กลอรี่ จอง จากหัวเหว่ย ซึ่งเป็นพันธมิตรกับหอศิลป์ Saatchi ในการจัดนิทรรศการ กล่าวว่า “สมาร์ทโฟนได้กลายเป็นเครื่องมือในการแสดงออกทางศิลปะ การถ่ายเซลฟี่เป็นการเปิดเผยตัวเอง ซึ่งบางคนก็ต้องการแบ่งปันและปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ภายในตัวของพวกเขา ผ่านหนึ่งในเครื่องมือศิลปะที่เราทุกคนสามารถเข้าถึงได้ นั่นก็คือสมาร์ทโฟน”

Advertisement

นอกจากนี้ ทางแกลเลอรี่ยังมีกิจกรรมให้ 10 ช่างถ่ายภาพรุ่นใหม่ได้มีส่วนร่วมในนิทรรศการด้วยการสร้างสรรค์ผลงานในแบบตัวเอง รวมถึงยังมีแคมเปญการแข่งขัน #SaatchiSelfie ที่ให้ผู้คนทั่วโลกโพสต์ภาพเซลฟี่ที่น่าสนใจที่สุดของพวกเขาในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในนิทรรศการนี้

นิทรรศการ From Selfie to Self Expression จะจัดแสดงที่หอศิลป์ Saatchi ในวันที่ 31 มีนาคม

 

 

ขอบคุณภาพจาก @TheEllenShow, @kendalljenner, @kimkardashian

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image