พุทธะอิสระ โพสต์แรง เทียบ ธัมมชโย กับกบฎผีบุญ

แฟ้มภาพ

วันนี้ (25 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย และ แกนนำ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก วิจารณ์ พระธัมมชโย วัดพระธรรมกาย ระบุว่า

ฉันได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับเจ้าคณะภาค 1 เจ้าคุณพระเทพสุธี ถามท่านตรงๆ ว่าทำไมไม่ใช้อำนาจทางการปกครองตามที่กำหนดไว้ในกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 23 (พุทธศักราช 2541) ว่าด้วย ระเบียบการปกครองคณะสงฆ์ ความว่า เจ้าคณะภาค มีอำนาจหน้าที่ปกครองคณะสงฆ์ในเขตของตน ดังนี้ (1) ดำเนินการปกครองคณะสงฆ์ให้เป็นไปตามพระธรรมวินัย กฎหมาย กฎมหาเถรสมาคม ข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง มติ ประกาศ พระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช คำสั่งของผู้บังคับบัญชาเหนือตน (5) ควบคุมบังคับบัญชาเจ้าคณะและเจ้าอาวาส ตลอดถึงพระ ภิกษุสามเณรผู้อยู่ในบังคับบัญชาหรืออยู่ในเขตปกครองของตน และชี้แจงแนะนำการปฏิบัติหน้าที่ของผู้อยู่ในบังคับบัญชา ให้เป็นไปโดยความเรียบร้อย และหากผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ปฏิบัติตาม สามารถใช้อำนาจทางการปกครองสั่งถอดถอนออกจากตำแหน่ง หรือสั่งการให้สึกออกจากความเป็นพระ เมื่อเห็นว่าภิกษุผู้นั้นมีพฤติกรรมที่ละเมิดพระธรรมวินัย ละเมิดกฎหมาย และละเมิดคำสั่งมหาเถรสมาคม ฉันถามเจ้าคณะภาคว่า ท่านได้ใช้อำนาจนี้ในการสั่งการไปยังธัมมชโยและภิกษุผู้อยู่ในวัดธรรมกายบ้างหรือไม่ ท่านเจ้าคณะภาคตอบว่า ผมประชุมแล้วสั่งการให้ออกมามอบตัวแล้วเป็นสิบๆ ครั้ง แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับจากธรรมกาย แล้วจะให้ผมทำอย่างไร ผมตัวคนเดียว จะไปสู้รบปรบมืออะไรกับพวกเขาได้

นี่คือเครื่องแสดงให้เห็นได้ชัดๆ ว่า นอกจากจะปฏิเสธกฎหมายไทยแล้ว และปฏิเสธการปกครองของเจ้าคณะปกครองอีก แล้วเช่นนี้จะไม่เรียกว่าเป็น “กบฏผีบุญ” จะให้เรียกว่าอะไร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image