ล้วงความคิด “นักธุรกิจหญิงดัง” ยุคไทยแลนด์ 4.0

ในยุคนี้ สภาพสังคมและเศรษฐกิจทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปมาก ไม่ว่าอะไรก็รวดเร็ว ฉับไว กลายเป็นยุค 4.0 โดยแท้จริง

ทำให้เหล่าสตรีนักธุรกิจ ต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อให้ประสบความสำเร็จ ในโอกาสเปิดตัว เครือข่ายผู้ประกอบการสตรีอาเซียน ประเทศไทย หรือ AWEN Thailand ณ ห้องราชา โรงแรมปรินซ์ พาเลซ เพื่อเสริมพลังผู้ประกอบการสตรีระดับภูมิภาค และศักยภาพทางธุรกิจที่ประเทศสมาชิกอาเซียนได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ประธานคณะกรรมการผู้ประกอบการอาเซียน ประเทศไทย ได้เชิญเหล่านักธุรกิจรุ่นใหม่มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ธุรกิจยุค ไทยแลนด์ 4.0 เป็นตัวอย่างให้กับเหล่านักธุรกิจรุ่นใหม่

IMG_04091

หนึ่งผู้หญิงเก่ง ที่เป็นต้นแบบให้กับคนรุ่นใหม่มานานกว่า 20 ปี อย่าง พญ.นลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการบริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ จำกัด เริ่มต้นว่า การจะประสบความสำเร็จได้ในยุคนี้ ต้องรู้ว่าจุดแข็งและจุดอ่อนของธุรกิจตนเองคืออะไร อย่างที่หลายคนพูดว่าร้านค้าต่างๆ ปิดสาขาไปเปิดขายแบบออนไลน์มากขึ้น แต่กับกิฟฟารีนนับ 100 กว่าสาขา ไม่สามารถปลดพนักงานได้ จึงเปลี่ยนมุมมองความคิดของพนักงาน หยุดอายุทุกคนที่วัย 38 ปี และคนรุ่นใหม่ต้องมาสอนคนรุ่นเก่าใช้โซเชียลมีเดียให้เป็นอย่างมีมารยาท ลูกค้าเดิมที่คอยเดินเข้าร้านก็รักษาฐานไว้ ขณะที่ลูกค้าที่โทรสั่งออนไลน์เราก็ใช้สาขาต่างๆ พร้อมส่งภายใน 2 ชั่วโมงฟรี เพราะนี่เป็นสังคมที่ต้องปรับตัวให้ทันเทคโนโลยี

Advertisement

“แต่แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีเช่นไร สิ่งสำคัญที่สุดคือความจริงใจและซื่อสัตย์ เราทำธุรกิจขายตรงซึ่งคนกลัวมาก เพราะฉะนั้นเราจะสอนเสมอว่าห้ามฮาร์ดเซลล์ แต่ให้ความรู้ลูกค้าแทน เพราะทุกอย่างหาได้ในกูเกิล เราต้องจริงใจจึงจะอยู่ได้นาน” พญ.นลินีกล่าว

นักธุรกิจรุ่นเล็กอย่าง เจนนิสา คูวินิชกุล เจ้าของกิจการปริมมาลัย แบรนด์เครื่องหอมจากดอกไม้ไทยส่งออก และแคนดี้ เครป ขนมโรตีสายไหมส่งออก เผยว่า การเริ่มต้นธุรกิจเกิดขึ้นเพราะตอนที่ทำงานที่ต่างประเทศ รู้สึกโดนดูถูกมาก จึงคิดว่าเราจะพิสูจน์ให้ทั่วโลกเห็นว่าเราทำได้ เริ่มจากแบรนด์เครื่องหอม เราก็ฉีกความแตกต่างด้วยดอกไม้ไทยที่อาจจะหายากแต่มีกลิ่นหอมและบำบัดได้จริง ปลูกเองที่เขาใหญ่ ส่งออกไปยังสปาทั่วโลก จากนั้นกับธุรกิจ แคนดี้ เครป ซึ่งคนไทยรู้จักโรตีสายไหมดีมาก แต่กับต่างชาติแล้วอาจจะไม่เคยเห็น เราเปลี่ยนไส้และแป้งให้มีหลายสีหลายรส ทั้งทุเรียน ช็อกโกแลต ให้แปลกใหม่ จนนิยมส่งแฟรนไชส์ไปทั่วโลก ขณะนี้เปิดคาเฟ่แห่งที่ 4 นำขนมเหล่านี้มาต่อยอดเป็นเมนูต่างๆ รวมทั้งมีนักวิจัยอาหารมาคิดค้นเรื่อยๆ ไม่อยากหยุดนิ่งเพื่อให้เราประสบความสำเร็จ ซึ่งที่จริงแล้วของไทยดีๆ มีเยอะ อยากให้ลองหยิบสิ่งใกล้ตัวมาลองใช้

พญ.นลินี - เจนนิสา
พญ.นลินี – เจนนิสา

ทายาทรุ่นที่ 3 ของโรงเรียนอำนวยศิลป์ เพชรชุดา เกษประยูร กล่าวว่า ในรุ่นที่ 2 ของอำนวยศิลป์นั้น เป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลขยายการศึกษา เด็กและครูสมองไหลสู่โรงเรียนรัฐบาล จึงคิดว่าต้องคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ จึงปรับให้เป็นโรงเรียน 2 ภาษาเป็นโรงเรียนแรกๆ ในไทย เราอยากให้เด็กพูดภาษาไทยและอังกฤษได้ แต่มีบุคลิกที่เป็นสากล เรายังมองออกไปอีกว่าหากอีก 30 ปีต่อจากนี้ ประเทศจะต้องการเด็กแบบใดจากเรา ก็เสริมส่วนนั้นให้เขาเพิ่มคุณสมบัตินั้นให้เขา จนได้มาตรฐาน แอดวานซ์ ติงกิ้ง สกูล เป็นแห่งที่ 21 ของโลก ทุกวันนี้เราสามารถให้คำปรึกษาโรงเรียนที่มาเลเซีย ลาว รวมถึงตรัง ราชบุรี ขยายผลทั่วประเทศ การจะสำเร็จจึงต้องเน้นสร้างคน ให้เท่าทันโลก คิดวิเคราะห์ได้ เพื่อให้เขาส่งการศึกษาที่ดีต่อไป

Advertisement
เพชรสุดา
เพชรชุดา เกษประยูร

ขณะที่ สิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์ ซีอีโอ ยูดริงค์ไอไดรฟ์ ธุรกิจที่ส่งคนขับรถไปรับรถยนต์สำหรับนักดื่ม กล่าวว่า แรกเริ่มของการทำธุรกิจเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ประสบปัญหามากเพราะคนไทยไม่ชอบให้คนอื่นขึ้นรถ เราก็ไปรีเสิร์ชว่าคนกลัวอะไรแล้วอุดช่องว่าง เช่น เทรนคนขับให้ได้มาตรฐาน หากรถชนมีประกัน มีจีพีเอสระบุเส้นทาง ตรงเวลา มีกล้องบันทึกภาพและเสียงตลอดเส้นทาง รวมถึงคนขับผู้หญิง ทำให้ประสบความสำเร็จขึ้นเรื่อยๆ จากการบอกต่อ จนเป็นที่มาของการเปิดบริการ 24 ชั่วโมง รับส่งคนนอกจากนักดื่มยังมีลูกค้าที่ต้องการคนขับรถเฉพาะงาน โดยส่วนตัวมองว่าในทุกธุรกิจสามารถมีนวัตกรรมใหม่ๆ มาสอดแทรกได้เสมอ อยู่ที่ไอเดีย เป็นจุดขาย เพราะยุคนี้เป็นยุคของไอเดียและความเร็ว ทำก่อนและต้องดี

สิรโสมย์
สิรโสมย์ บริสุทธิ์สุวรรณ์

ปิดท้ายด้วย คิม จงสถิตย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการนานมีบุ๊คส์ กล่าวว่า ด้วยความที่ทำธุรกิจสำนักพิมพ์ก็มักถูกตั้งคำถามว่าจะไปได้อีกนานเท่าไหร่ และคิดอยู่ทุกวัน จนมาคิดว่าเราผลิตหนังสือสำหรับเด็กกว่า 80% อาจจะดีกว่าหากเปลี่ยนรูปแบบเป็นผู้ให้บริการด้านการเรียนรู้เพิ่มขึ้น เกิดเป็นสถาบันนานมีบุ๊กส์ อินโนเวชั่น นำเข้านวัตกรรมการเรียนรู้จากต่างประเทศ จัดค่ายอบรมการศึกษา ติวเตอร์รูปแบบใหม่ ขายทางออกให้กับลูกค้าเพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่สำคัญคือการทำงานของเราจะมีหนึ่งวันที่ทุกคนในบริษัทมาร่วมกันแชร์ไอเดียใหม่ๆ เทรนด์โลก และเรื่องแปลกๆ เพื่อต่อยอดไอเดีย ซึ่งทำให้เราทันโลกและไม่หยุดยั้ง

คิม จงสถิตย์วัฒนา
คิม จงสถิตย์วัฒนา

หลากไอเดียธุรกิจคนรุ่นใหม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image