ซิว”ชาวดัตช์”หน.อาชญากรรมข้ามชาติ คาสุวรรณภูมิ แฉลวงชาวยุโรปลงทุนอสังหาฯ

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) สนธิกำลังกับตำรวจสากลประเทศไทยและตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสุวรรณภูมิ เข้าจับกุมคนร้ายข้ามชาตินายบาร์ทแมนส์ อโลฟ วิลมุส โจแอนส์ สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ไม่มีหนังสือเดินทาง ได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ดำเนินคดีฐานอยู่ในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากเมื่อ2ปีที่ผ่านมาตำรวจสากลประเทศไทยนำโดย พล.ต.ต. อภิชาติ สุริบุญญา หัวหน้าตำรวจสากลไทย ได้รับการประสานงานจากตำรวจสากลประเทศเนเธอร์แลนด์ว่าผู้ต้องหาเป็นหัวหน้ากลุ่มองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติเปิดบริษัทฉ้อโกงเหยื่อชาวยุโรปจำนวนมากในหลายประเทศ อ้างว่าบริษัทลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ประเทศตุรกีแล้วจะผลตอบแทนกำไรงามในระยะเวลาอันสั้น หลังจากเหยื่อผู้บริสุทธิ์จำนวนมากหลงเชื่อโอนเงินมาลงทุนกับบริษัทแล้ว คนร้ายได้นำเงินทั้งหมดหลบหนีไปแล้วมาพักอาศัยหลบซ่อนตัวอยู่ในประเทศไทย ทั้งนี้คนร้ายเดินทางเข้ามาประเทศไทยตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2550

เนเธอร์แลนด์1

จากการประสานงานข่าวกรองระหว่างตำรวจสองประเทศอย่างต่อเนื่องมาเป็นระยะๆ สืบทราบจนพบว่าผู้ต้องหาจะมารับเพื่อนที่สนามบินสุวรรณภูมิ พล.ต.ต.อภิชาติ จึงรายงาน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ. สุเทพ เดชรักษา รอง ผบ.ตร.ฝ่ายต่างประเทศ ต่อมา ผบ.ตร. สั่งการให้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษา สบ10 ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติเข้าควบคุมคดี โดยพล.ต.อ.สุชาติ สั่งสนธิกำลัง พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผกก.5บก.ป. พ.ต.ท.ชัย สงวนสิน ตำรวจสากล และ พล.ต.ต. สิทธิชัย โล่กันภัย ผบก.ตม.2เข้าจับกุมได้ในที่สุด

เนเธอร์แลนด์2

Advertisement

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ความสำเร็จการจับกุมคนร้ายข้ามชาติที่มาหลบซ่อนตัวอยู่ในไทยรายนี้เป็นอีกความสำเร็จหนึ่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และยืนยันว่าจะไม่ยอมให้ประเทศไทยเป็นที่หลบซ่อนของอาชญากรข้ามชาติและเป็นแหล่งที่ใช้ในการกระทำความผิดอย่างเด็ดขาด โดยการดำเนินการในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะสร้างความมั่นใจและความมั่นคงให้กับประเทศไทยในเรื่องการท่องเที่ยวและการลงทุน และเป็นไปตามนโยบายและแนวทางความร่วมมือของประชาคมอาเซียนในเรื่องของการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติเพื่อสร้างความมั่นคงที่ยั่งยืนให้กับภูมิภาค

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image