2พระธรรมกายพบดีเอสไอแล้ว ด้านพลังงานจังหวัดขนน้ำมัน6.5หมื่นลิตรไปเก็บรักษา

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ต.ท.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจค้นวัดพระธรรมกายว่า จากการประเมินตัวเลขพบว่า พระที่ชุมนุมในวัด800คน ประชาชนบริเวณโดยรอบ1,500คน ส่วนที่ตลาดกลางคลองหลวง มีผู้เข้ามาชุมนุม1,000คน เรามีเจ้าหน้าที่3,000คนคอยดูเเลสถานที่ จนถึงวันนี้มีพระที่ถูกคำสั่งหัวหน้า คสช.เรียกมารายงานตัวจาก14รูป มารายงานตัวเเล้ว 2 รูปคือ พระมหานพพร ปุญญชโย เเละ พระเเสนพล เทพเทพา เเละในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่พลังงานจังหวัดกับ สภ.คลองหลวงได้นำรถมาถ่ายน้ำมันบริเวณหลังวัดพระธรรมกายเพื่อนำไปเก็บรักษา จากการตรวจสอบพบว่ามีน้ำมันบรรจุอยู่ในภาชนะ65,000ลิตร เเละน่าจะเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง มาตรา 65 ในกรณีที่ประกอบกิจการควบคุมประเภท3โดยมิได้รับอนุญาต ส่วนน้ำมันขนาดนี้วัดจะเตรียมไว้ทำอะไรนั้นต้องรอการตรวจสอบ เเต่ภายในวัดมีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอยู่

พ.ต.ท.วรณัน กล่าวต่อว่า วันนี้ทีมการเเพทย์ฉุกเฉินเตรียมรับผู้ป่วยที่มีความประสงค์จะออกจากวัด โดยเจ้าหน้าที่จะนำรถเข้าไปรับในทันที เเละยังเปิดทางให้ทุกคนที่อยู่ในวัดเดินทางออกได้ตลอดเวลา ส่วนเรื่องการส่งอาหารทางสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)ชี้เเจงว่าวันนี้เป็นวันพระ จึงมีการให้นำอาหารส่วนหนึ่งไปเก็บที่วัดเขื่อนกลางอุดมเเละเข้าไปในวัดพระธรรมกายส่วนหนึ่ง เเต่ที่ผ่านมาพบว่าการส่งเสบียงเเละประชาชนเล็ดลอดเข้าไปบ้าง โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเพิ่มมาตรการคุมเข้มมากขึ้น

พ.ต.ท.วรณัน กล่าวถึงการตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตว่า ที่มีคนบอกว่าเดือดร้อนนั้นในบางพื้นที่ เช่น บริเวณตลาดกลางคลองหลวงก็ยังใช้งานได้อยู่ ส่วนในวัดเราจำเป็นต้องตัดเนื่องจากมีการเผยเเพร่ข้อมูลที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงเพื่อปลุกปั่นเรียกมวลชนเข้ามาชุมนุม ส่วนโปรเเกรม ไฟล์ เเชต ที่ทางลูกศิษย์วัดให้โหลดเเละอ้างว่าจะสามารถใช้ติดต่อสื่อสารกันได้ เเม้ถูกตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตนั้นทางเจ้าหน้าที่ให้ช่างเทคนิคศึกษา เเต่เบื้องต้นยังเห็นข้อมูลจากภายในวัดปรากฏอยู่ ส่วนกระเเสข่าวเรื่องจับสัญญาณโทรศัพท์ของพระธัมมชโยได้นั้นในที่ประชุมไม่ได้เเจ้งเรื่องนี้ ข่าวอาจปล่อยจากวัดพระธรรมกายเอง

ผู้สื่อข่าวถามเรื่องการเดินขบวนของชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 44 พ.ต.ท วรณัน กล่าวว่า มีการเรียกร้องจริง เเต่ไม่มีอะไร เเยกย้ายกันไปหมดเเล้ว เบื้องต้นคงไม่มีการดำเนินคดีเพราะเป็นการใช้สิทธิเรียกร้องไม่ได้มีการขัดขวางการทำงานเจ้าหน้าที่

Advertisement

“ถ้าทางเจ้าหน้าที่จะบุกเข้าตรวจค้นจริงก็คงทำได้ แต่ภาพที่ทหารเข้าประจัญกับมวลชนไม่ใช่ภาพที่สวยงามน่าดู” พ.ต.ท.วรณัน กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image