‘สุวิทย์’เผย ป.ย.ป.กำหนด 2 บทบาทกุนซือ ‘บิ๊กจิน’เตรียมตั้งอนุฯยุทธศาสตร์ชาติ

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจําสํานักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) เปิดเผยว่า การประชุม ป.ย.ป.คณะใหญ่ โดยเชิญคณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 39 คน เข้าร่วมในวันที่ 6 มีนาคมนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะอธิบายแนวทางการทำงานของ ป.ย.ป. พร้อมซักซ้อมความเข้าใจแก่คณะที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ หลังจากมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นายสุวิทย์กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้วางบทบาทของผู้ทรงคุณวุฒิไว้ 2 บทบาท คือ

1.เป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมการย่อย ป.ย.ป. 2.มอบหมายให้รับผิดชอบงานแต่ละด้าน เช่น นายเทียนฉาย กีระนันทน์ อดีตประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เชี่ยวชาญด้านการศึกษา นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ นายเตช บุนนาค อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เชี่ยวชาญงานด้านต่างประเทศ ฯลฯ จึงมอบหมายงานเฉพาะด้านที่แต่ละคนเชี่ยวชาญและถนัดให้รับผิดชอบ ดังนั้น ผู้ทรงคุณวุฒิทุกคน นอกจากจะทำหน้าที่ที่ปรึกษาแล้ว ป.ย.ป.จะกำหนดโจทย์ซึ่งเป็นปัญหาของประเทศให้คิดหาวิธีแก้ไข และเชื่อว่าผู้ทรงคุณวุฒิที่เลือกมาจะตอบโจทย์การทำงานได้อย่างครอบคลุม

“ขณะนี้ได้เตรียมประชุมคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติใน ป.ย.ป. ซึ่งรับผิดชอบโดย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี มีวาระการประชุมคือ นำแผนงานการเตรียมยุทธศาสตร์ชาติที่จัดทำโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) มาพิจารณา ทั้งประเด็นความมั่นคง ความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาคน สิ่งแวดล้อม ความเหลื่อมล้ำ กลไกภาครัฐ นอกจากนี้ ยังนำยุทธศาสตร์ 20 ปีของทุกกระทรวง และแผนการพัฒนาในระดับภูมิภาคมาพิจารณาร่วมกัน โดยที่ประชุมจะดูว่าในเรื่องยุทธศาสตร์นั้นได้ดำเนินการไปถึงไหน และจะดำเนินการต่อไปได้อย่างไร โดยที่ประชุมจะตั้งอนุกรรมการเพื่อขับเคลื่อน พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังเน้นย้ำการสร้างความรับรู้ลงไปในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนเข้ามาและร่วมมือ” นายสุวิทย์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image