นศ.ราชภัฏรำไพพรรณีภูมิใจเรียนสถาบันที่ ‘ในหลวง ร.9’ พระราชทานนาม ยึดเป็นครูที่เสียสละตามรอยพระบาท

ด.ช.ธนภัทร มีทรัพย์ปรุง-นางสาวจินดารัตน์ บุญเวช

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งดำเนินมาเป็นเวลา 116 วัน พบว่าประชาชนจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมาต่อแถวสักการะพระบรมศพอย่างไม่ขาดสาย โดยสำนักพระราชวังเปิดให้ประชาชนสักการะพระบรมศพเวลา 04.45 น. โดยเวลา 11.00 น. มีฝนตกลงมาโปรยปราย

นางโสภา มีทรัพย์ปรุง อาชีพค้าขาย ชาวจ.ระยอง เดินทางด้วยรถตู้มากับครอบครัวและญาติพี่น้อง 10 กว่าคน ตั้งแต่เวลาตี 3 และมาเข้าแถวตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้า กล่าวด้วยใบหน้าตื้นตันใจว่า ตั้งใจพาลูกๆ และครอบครัวมาสักการะพระบรมศพด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง รัชกาลที่ 9 อย่างหาที่สุดมิได้ รวมถึงอยากปลูกฝังเด็กๆ ให้รักแผ่นดิน รักสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้รู้จักสนองพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อประเทศไทย

“ดิฉันจะสอนลูกเสมอว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงทำทุกอย่างเพื่อประชาชน ทรงไม่เคยหยุดทรงงาน อยากให้ลูกเดินตามรอยพระยุคลบาทในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ใช้จ่ายอย่างประหยัด” นางโสภากล่าว

ขณะที่ ด.ช.ธนภัทร มีทรัพย์ปรุง ลูกชายวัย 10 ขวบ ที่เดินทางมาด้วย กล่าวว่า ตั้งใจมากราบสักการะพระบรมศพ โดยมากับครอบครัวครั้งแรก แม้จะต้องออกมาตั้งแต่เช้ามืดแต่ไม่เหนื่อยอะไร และรู้สึกปลาบปลื้มที่ได้กราบสักการะ

Advertisement
IMG_1702
โสภา มีทรัพย์ปรุง (ที่ 3 จากซ้าย) และญาติๆ

นางสาวจินดารัตน์ บุญเวช นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จ.จันทบุรี กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่เดินทางมากราบสักการะพระบรมศพ ประทับในในหลวง รัชกาลที่ 9 ในทุกด้าน ทรงมีประปรีชาสามารถทุกอย่าง และทรงรักประชาชนทุกคน ในฐานะที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏ ซึ่งชื่อ “ราชภัฏ” เป็นนามพระราชทานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานนามให้เป็นชื่อประจำสถาบัน พร้อมทั้งพระราชทานพระราชลัญจกรเป็นตราประจำมหาวิทยาลัย โดยในปัจจุบัน มหาวิทยาลัยราชภัฏ มีอยู่ทั้งสิ้น 38 แห่ง ทั่วประเทศ ตนรู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจอย่างยิ่ง ซึ่งมหาวิทยาลัยปลูกฝังนักศึกษาทุกคน โดยให้นักศึกษาปฏิญาณตนเมื่อเข้ารับการศึกษาในปีแรกว่า เป็นคนของพระราชา เป็นข้าของแผ่นดิน

“นับจากนี้จะเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในเรื่องการทำงานที่ทุ่มเทและเสียสละ ซึ่งหลังจากจบการศึกษา ตั้งใจจะเป็นครู ก็จะตั้งใจเป็นครูที่ทุ่มเทในการทำงานและเสียสละเพื่อเด็กๆ และส่วนรวม”  นางสาวจินดารัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังสรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ หลังสำนักพระราชวัง ปิดเวลา 21.15 น. ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 32,716 คน รวม 115 วัน มี 4,763,827 คน และประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 2,501,107.50 บาท รวม 115 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 401,664,946.34 บาท

Advertisement

IMG_1693

 

IMG_1699

 

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image