‘เรืองไกร’ ร้อง ‘บิ๊กตู่’ จี้ปลด 2 รมต.ผิดกม.หุ้นส่วน ระบุมีหลักฐานชัดเจน

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า จากที่สำนักข่าวอิศราได้ลงข้อมูลการเป็นหุ้นส่วนของรัฐมนตรี 2 คน คือ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นหุ้นส่วนในการทำธุรกิจที่ดินเขาใหญ่ ซึ่งจากการติดตามยังไม่พบว่า มีใครมองเห็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนหรือหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 เรื่องนี้ไม่น่าเชื่อว่าทีมกฎหมายที่ช่ำชองของรัฐบาล จะตกประเด็นหรือมองไม่เห็น ทั้งที่เป็นกฎหมายที่มีมานานแล้ว และเป็นกฎหมายพื้นฐานเกี่ยวกับการเป็นหุ้นส่วนในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพราะเมื่อพิจารณาจากมาตรา 4 ของพ.ร.บ.จัดการหุ้นส่วนฯ จะเห็นได้ชัดเจนว่ามีการห้ามรัฐมนตรีเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนและห้ามเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท แต่หลายฝ่ายไปมองเฉพาะการเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทเท่านั้น เช่น การถือหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์

แต่ในกรณีของนายอุตตมและนายสนธิรัตน์ มีหลักฐานที่ชัดเจนในเรื่องการเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนสามัญซึ่งมาตรา 4 ของพ.ร.บ.จัดการหุ้นส่วนฯ บัญญัติห้ามไว้อย่างเด็ดขาดว่า รัฐมนตรีจะเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนสามัญหาได้ไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏชัดว่าทั้ง 2 คน ฝ่าฝืนกฎหมาย จึงต้องมีผลตามมาคือรัฐมนตรีทั้ง 2 คน ควรลาออกจากตำแหน่งหรือ นายกฯ ต้องปรับออกจากตำแหน่ง และกรณีที่เกิดขึ้น ยังไม่เห็นทั้ง 2 คนแสดงความรับผิดชอบจึงต้องแจ้งให้นายกฯ พิจารณาปรับทั้ง 2 คนออกจากตำแหน่งโดยเร็ว เพราะมีการลงทุนดังกล่าวมาตั้งแต่ 19 พฤษภาคม 2557 และยังเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย นายกฯ พูดอยู่บ่อยครั้งให้ทุกคนเคารพกฎหมาย เมื่อเรื่องนี้เกิดขึ้นใกล้ตัวนายกฯ จึงหวังว่านายกฯ จะยึดหลักกฎหมายด้วย โดยจะไปยื่นหนังสือร้องด้วยตนเองเพื่อขอให้นายกฯ พิจารณาแจ้งให้ทั้ง 2 คนลาออก หากไม่ลาออกก็ควรปรับออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีโดยเร็วและไม่ควรเกิน 5 วัน โดยจะไปหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องตรงข้ามทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นี้ เวลา 10.00 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image