‘พรเพชร’ แจงยิบขั้นตอนลา สนช. ชี้อยู่ที่สมาชิกบริหารเวลา-เคยบอกไม่จำเป็นอย่าลา

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ จ.แม่ฮ่องสอน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ให้สัมภาษณ์ถึงการลงมติของสมาชิกสนช.ว่า การเข้าประชุมของสนช.ต้องเป็นไปตามข้อบังคับการการประชุม โดยในแต่ละเดือน สมาชิกต้องมาประชุมเกินกึ่งหนึ่ง เช่น หากในเดือนนั้นประชุม 10 ครั้ง สมาชิกจะขาดประชุมได้ไม่ถึง 5 ครั้ง หากขาด 5 ครั้งขึ้นไปจะไม่ได้เงินประจำตำแหน่ง ถือเป็นข้อกำหนดตามพระราชกฤษฎีกา ส่วนการลงมติที่กำหนดว่า ในรอบ 90 วัน จะต้องลงมติอย่างน้อย 1 ใน 3 ถ้าไม่ถึงต้องขาดสมาชิกภาพ แต่ก็มีข้อยกเว้นหากลาถูกต้อง โดยตนอนุญาตก็ไม่มีปัญหา ส่วนการลาหากไปปฏิบัติราชการก็ไม่เป็นปัญหาเช่นกัน เพราะส่วนใหญ่ตนอนุญาต ถ้าเป็นการลาทั้งวันหรือช่วงเวลา ตนไม่รู้ล่วงหน้าว่า ในแต่ละวันจะมีการลงมติกี่ครั้ง เพราะบางวันก็มีการลงมติมาก บางวันก็ไม่มีเลย

ดังนั้น ทุกคนรู้ด้วยตัวเองว่า ลาประชุม แล้วจะกระทบการลงมติหรือไม่ สมาชิกที่ติดภารกิจจะลาเฉพาะวันศุกร์ เพราะรู้ว่าไม่มีการลงมติ เพราะไม่มีการพิจารณากฏหมาย โดยตนยืนยันว่า ไม่มีสมาชิกคนใดลาถึง 60 วัน แต่ก็มีการลาประชุมในลักษณะแบบลาครึ่งวันหรือขอลาประชุมเพียง 1 ชั่วโมง ซึ่งตนก็จะมีการบอกสมาชิกเกือบทุกครั้งว่า ถ้าไม่จำเป็นจริงๆอย่าลา

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า ส่วนสนช. 7 คนที่ไอลอว์ระบุนั้นตนก็ได้ให้คณะกรรมการจริยธรรม สนช. ตรวจสอบแล้วคงต้องรอผลก่อน ซึ่งการลาประขุมของสมาชิกแต่ละคนทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ในฐานะปฏิบัติหน้าเลขาธิการสนช.จะเป็นผู้ส่งสถิตการลาให้สมาชิกแต่ละคนว่า ตนเองมาประชุมกี่ครั้งและลากี่ครั้ง ซึ่งสถิตการลาหรือขาดประชุมนั้นจะมีการรวบรวมเป็นปี ส่วนจะมีการดำเนินการอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้อีกนั้น ตนก็ต้องขอร้องให้สมาชิกสนช.ทุกคนให้ความสำคัญว่าในรอบต่อๆไปให้มาประชุมอย่างพร้อมเพรียง หรือจำนวน 1 ใน 3 โดยไม่ต้องลา อยากให้สมาชิกได้ตรวจตราอย่างละเอียดจะไปไหนจะได้ไม่กระทบ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของแต่ละคน ขอให้ช่วยกันดีกว่า เชื่อว่าทุกคนสามารถบริหารเวลาของตนเองได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image